ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัวเกษตรกร

จันทบุรี – ผลไม้ตามฤดูกาลจันทบุรีทยอยออกสู่ตลาดแล้วแต่ทุเรียนยังน้อย ขอเกษตรกรอย่าใจร้อนและต้องรักษามาตรฐานสร้างความมั่นใจผู้บริโภค

ผลไม้ตามฤดูกาลจันทบุรีทยอยออกสู่ตลาดแล้วแต่ทุเรียนยังน้อย ขอเกษตรกรอย่าใจร้อนและต้องรักษามาตรฐานสร้างความมั่นใจผู้บริโภค

บรรยากาศการซื้อขายผลไม้ที่ตลาดเนินสูงใหม่ ตำบลเขาวัว อำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี ซึ่งเป็นตลาดผลไม้และของฝาก ของที่ระลึก การค้าขายผลไม้และของฝากยังไม่ค่อยคึกคักเนื่องจากเป็นช่วงต้นฤดูกาลโดยผลไม้ส่วนใหญ่ที่วางขายจะเป็นมะยงชิด มะปราง สละพันธุ์สุมาลี และสละพันธุ์เนินวงศ์ และทุเรียนซึ่งทุเรียนหมอนทองชุดแรกจะเริ่มออกผลผลิตบางส่วน และจะออกผลผลิตมากขึ้นในช่วงประมาณเดือนเมษายนที่ปีนี้คาดว่าผลผลิตจะออกสู่ตลาดมากกว่าปีที่ผ่านมาซึ่งนักท่องเที่ยวที่ขับรถผ่านมาจะแวะเลือกซื้อผลไม้ ของฝากกลับไปรับประทานและฝากญาติพี่น้อง ส่วนราคาผลไม้อย่างมะยงชิดขายอยู่กิโลกรัมละ 150 บาท มะปรางขายกิโลกรัมละ 150 บาทสละสุมาลีขายกิโลกรัมละ 70 บาท ส่วนทุเรียนหมอนทอง จะขายอยู่ที่กิโลกรัมละราคา 200-250 บาท ตามขนาดและน้ำหนักของทุเรียน โดยลูกค้าสามารถสอบถามและรับคำแนะนำในการเลือกซื้อจากทางร้านได้ทันที ทั้งนี้ยังมีของฝากอย่างทุเรียนทอด ท๊อฟฟี่ทุเรียน พริกไทย ก๋วยเตี๋ยวเส้นจันท์ฯลฯ ให้นักท่องเที่ยวได้เลือกซื้ออีกมากมาย ขณะที่จังหวัดจันทบุรีได้มีมาตรการสร้างความมั่นใจแก่ผู้บริโภคทั้งด้านการป้องกันโควิด -19 และมาตรการเก็บเกี่ยวผลผลิตเปอร์เซ็นต์แป้งในเนื้อทุเรียน ที่รณรงค์อย่างจริงจังควบคู่กับการใช้มาตรการทางกฎหมาย

ด้านนายชัยวัฒน์ พืชพูล อายุ 36 ปี เจ้าของร้านร้านเจเจ ล๊อคที่ 17 ตลาดเนินสูงใหม่ ตำบลเขาวัว อำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี กล่าวว่า ในช่วงนี้ผลไม้ตามฤดูกาลของจันทบุรี เริ่มออกผลผลิต มีทั้งทุเรียน สละสุมาลี มะยงชิด มะปราง แต่นักท่องเที่ยวที่มาแวะเลือกซื้อสินค้าน้อยมาก ส่วนทุเรียนตอนนี้เริ่มออกผลิต แต่ยังน้อยเพราะยังไม่ถึงระยะเต็มของทุเรียน โดยทาวเกษตรฯจังหวัดจันทบุรีกำหนดไว้ประมาณเดือนเมษายน แต่ที่มีออกมาขายตอนนี้เป็นทุเรียนรุ่นแรกที่เริ่มแก่ ชาวสวนจะทำเรื่องขอตัดมาขาย เพื่อป้องกันทุเรียนอ่อนออกสู่ท้องตลาด

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา จ.จันทบุรี

พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก