ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัวร้องเรียนสังคม

สมุทรปราการ-หนุ่มกัมพูชาสุดทน อัดคลิปกลุ่มชายอ้างเป็นตำรวจบุกบ้านเรียกเงิน

หนุ่มกัมพูชาสุดทน อัดคลิปกลุ่มชายอ้างเป็นตำรวจบุกบ้านเรียกเงิน
จากกรณีมีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ แซม สาเมท โพสต์คลิปวีดีความยาว 07.33 นาที พร้อมกับระบุข้อความไว้ว่า ฝากบอกทุกคนที่อยู่เมืองไทย เมื่อกี้ตำรวจไทยจับกู ให้กูจ่ายเงิน ให้กู ดูมือกูด้วย ลูกกูก็เลี้ยง จะหาเงินจากไหนให้ โดยเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นที่บ้านเช่าหลังหนึ่ง ซอยเมืองใหม่บางพลี 27 ถนนเคหะบางพลี ตำบลบางเสาธง อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ


ล่าสุดเมื่อช่วงบ่ายของวันนี้ที่ 24 มีนาคม 2565 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปพบกับ นาย แซม สาเมท ชาวกัมพูชา เจ้าของบ้าน เล่าว่า เหตุการณ์ในคลิปเกิดขึ้นช่วงเที่ยงเมื่อวาน (23 มีนาคม 2565) มีชาย 3 คน อ้างตัวเป็นตำรวจเดินเข้ามาในบ้านของตน ตนจึงถามว่ามีอะไรครับมาติดตามคดีผมเหรอครับ ทางฝ่ายที่อ้างว่าเป็นตำรวจแจ้งว่าตนมีความผิดเพราะต่างด้าวห้ามเปิดร้านขายของ แล้วขอเรียกเก็บเงินแต่ตนไม่มีเงินให้ แล้วชายที่สวมเสื้อวินมอเตอร์ไซด์ที่อ้างเป็นตำรวจก็พูดว่าอย่ามานั่งทำตัวนักเลงใส่กูนะ จากนั้นตนก็เลยโมโหจึงมีปากเสียงกัน แล้วก็มีชายอีกคนสวมเสื้อเทาเดินเข้ามาขอดูบัตรต่างด้าวของตน ซึ่งตนก็ให้ดูเพราะตนเข้าประเทศไทยมาอย่างถูกต้อง หลังจากที่เกิดการโต้เถียงกันสักพักชายทั้ง 3 คนก็กลับไปโดยไม่ได้เก็บเงินตนไป ตนมาอยู่ประเทศไทยได้เกือบ 30 ปีแล้ว มีลูก 4 คน ซึ่งลูกของตนก็เกิดและเรียนที่ประเทศไทยหมดทุกคน ที่ตนโมโหจนทนไม่ไหวเพราะเหมือนมาซ้ำเติมตน เพราะตอนนี้ตนไม่ได้ทำงาน พิการมือข้างขวาใช้การไม่ได้ ซึ่งเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้วตนถูกคนไทยใช้มีดฟัน เพราะทะเลาะกันเรื่องขายไส้กรอกตัดราคากัน ซึ่งผ่านมาหลายเดือนแล้วแต่คดียังไม่มีความคืบหน้า ตนต้องทนทุกข์ทรมานรักษาตัวอยู่หลายเดือน แล้วยังมาเจอกลุ่มชายเรียกเก็บเงินอีกตนจึงโพสต์คลิปลงโซเชี่ยลให้เห็นถึงพฤติกรรมของชายทั้ง 3 ที่มาซ้ำเติมตน


น.ส.จัน ญาติ อายุ 38 ปี ชาวกัมพูชา ภรรยา เล่าว่า ครอบครัวตนเคยถูกกลุ่มที่อ้างเป็นตำรวจเรียกเงินอยู่บ่อยครั้ง ครั้งก่อนตนขายไส้กรอกอยู่ที่ตลาดเคหะบางพลี ก็มีกลุ่มที่อ้างตัวเป็นตำรวจทำทีมาขอซื้อไส้กรอกก่อนแสดงตัวจับกุมแล้วพาขึ้นรถไปโดยอ้างว่ามีความผิดเพราะต่างด้าวห้ามเปิดร้านขายของ แล้วเรียกเงิน 1 หมื่นบาทเพื่อแลกกับการปล่อยตัว แต่ตนมีเงินไม่พอจึงโทรหาสามีแล้วต่อลองเหลือ 6 พันบาท กลุ่มชายที่อ้างเป็นตำรวจจึงปล่อยตัวกลับ และแจ้งว่าต้องจ่ายรายเดือนให้พวกเขาอีกเดือนละ 500 บาท ซึ่งตนจ่ายได้แค่เดือนเดียวเพราะตนไม่มีตังค์เนื่องจากค่าใช้จ่ายในบ้านเยอะ แล้วตนก็ไม่ได้ขายใส้กรอกแล้วเพราะกลัวโดนจับเรียกเงินอีก ตนเลยหันมาทำกับข้าวขายให้พวกคนกัมพูชาด้วยกันและให้ลูกสะไภ้ของตนที่เป็นคนไทยช่วยขาย โดยคิดว่าถ้าไม่ได้ขายให้คนไทยก็ไม่มีความผิด แต่ก็ยังถูกกลุ่มชายมารีดไถอีกครั้งนี้จึงทนไม่ไหว อยากให้เห็นใจพวกตนบ้าง
ทางด้านเพื่อนบ้านที่อยู่ในซอยดังกล่าวเล่าว่า เมื่อวานช่วงเที่ยงวานนี้เห็นชายที่อ้างว่าเป็นตำรวจมา 3 คน ไม่ได้ใส่เครื่องแบบมาโดยเห็นว่าคนที่ใส่เสื้อวินฯ พูดจาไม่ดีจึงเกิดปากเสียงกัน ตนอยู่ในซอยนี้ก็เห็นใจเพราะช่วงโควิดเขาก็เลิกขายไส้กรอก แล้วมาเปิดร้านขายกับข้าวให้กับคนกัมพูชาด้วยกันได้ไม่นานวันนึงก็ขายของไม่ค่อยได้ ตนก็เห็นใจเพราะลูกเยอะค่าใช้จ่ายก็เยอะ แล้วต้องมาเจอเหตุการณ์แบบนี้อีก จึงอยากใช้เจ้าหน้าที่ช่วยเร่งคดีเรื่องที่ถูกทำร้ายร่างกายให้เขาหน่อย
***************************
สุรศักดิ์ คงสินธ์ / ธนวัต นาคขำ จ.สมุทรปราการ 089-6955389