ข่าวพาดหัวทุกข์ชาวบ้านอุบัติเหตุ

ลำปาง ผู้ว่าเร่งลงพื้นที่น้ำป่าอุทยานแจ้ซ้อนหลากท่วมบ้านสะพานขาด ปภ. สั่งอพยพชาวบ้าน

ลำปาง ผู้ว่าเร่งลงพื้นที่น้ำป่าอุทยานแจ้ซ้อนหลากท่วมบ้านสะพานขาด ปภ. สั่งอพยพชาวบ้าน

วันที่ 21 สิงหาคม 2563 เวลา 08.30 น ฝนที่ตกหนักต่อเนื่องยาวนาน ตั้งแต่เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา โดยล่าสุด มีคำเตือนจาก นายชัยธวัช ศิวบวร หัวหน้างานสำนักงานป้องกันและบรรเทาสารธาณภัยจังหวัดลำปาง โดยมีการวัดปริมาณน้ำฝนจากสถานีเตือนภัย บ้านป่าเหมี้ยง ต.แจ้ซ้อน อ.เมืองปาน จ.ลำปาง พบว่า ปริมาณน้ำฝนสะสม 12 ชั่วโมงวัดได้ 109 มิลลิเมตร ซึ่งขณะนี้ เรดาร์น้ำฝน ยังมีกลุ่มเมฆฝนในพื้นที่และมีฝนตกหนักต่อเนื่อง

ซึ่งขณะนี้ได้ออกคำเตือนประชาชนในพื้น อ เมืองปาน ให้ เก็บข้าวของขึ้นไว้ที่สูงแล้ว หลังจากลำห้วยแม่ปานได้เกิดน้ำท่วมสูงและท่วมบ้านเรือนประชาชน ใน 2 หมู่บ้าน ที่บ้าน ทุ่งโป่ง บ้านปางอ้าย ต.เมืองปาน อ.เมืองปาน จ.ลำปาง หลังจากน้ำป่าไหลหลาก เพราะมีฝนตกหนัก เหนือ อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน เป็นฝนตกหนัก ทำให้ ฝนสะสมมมาก และน้ำป่า ได้ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎร มีความเสียหายแล้ว ไม่ต่ำกว่า 50 หลังคาเรือน ระดับน้ำบางจุดสูงกว่า 80 cm และ น้ำ ยังท่วมพืชผลทางการเกษตร เช่นนาข้าว ของ ชาวบ้านจำนวนมาก ซึ่งขณะนี้ทางผู้นำชุมชนต่างๆ ได้สั่งอพยพชาวบ้าน ที่ หมู่บ้าน และบ้าน ใกล้เคียง พื้นที่ ที่ติดริมน้ำและพื้นที่เสี่ยงภัย ต่างๆ ให้อพยพ คน ออกจากพื้นที่เป็นการด่วนแล้ว

 

ล่าสุด 09.00น ได้รับรายงานว่า สะพานบ้านแม่ติ้ว บ้านทุ่งโป่ง ขาดแล้วหลังจากน้ำ ลำห้วยแม่ปาน ไหลหลากทะลักท่วมหมู่บ้าน ในพื้นที่ ด้าน นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ผู้ว่าลำปาง เตรียมลงพื้นที่ตรวจสอบ และ เตรียมช่วยชาวบ้านแล้ว หลังมีรายงานว่าชาวบ้าน ติดอยู่กลางน้ำป่าที่ บ้านข่วงกอม อ.เมืองปาน จ.ลำปาง

(ขอขอบคุณเจ้าของภาพ)
กานดาวดี เทพสุธรรม/ลำปาง