ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

ร้อยเอ็ด นายอำเภอตรวจสอบ โรงงานหมักหนังสัตว์ปล่อยน้ำเสียลงห้วยกุดแคน ชาวบ้าน3ตำบลเดือดร้อน

ร้อยเอ็ด นายอำเภอตรวจสอบ โรงงานหมักหนังสัตว์ปล่อยน้ำเสียลงห้วยกุดแคน ชาวบ้าน3ตำบลเดือดร้อน

จากกรณีศูนย์ดำรงธรรมอำเภอธวัชบุรี จังหวัดร้อยเอ็ด ได้รับการร้องทุกข์จากประชาชน กรณีโรงหมักหนังสัตว์บริเวณบ้านไม่มีเลขที่ หมู่ที่ 4 ต.อุ่มเม้า อ.ธวัชบุรี จ.ร้อนเอ็ด โดยโรงหมักหนังสัตว์ดังกล่าว ตั้งอยู่บริเวณใกล้เคียงชุมชน ได้ส่งกลิ่นเหม็นรบกวน อีกทั้งมีการปล่อยน้ำเสียลงสู่แหล่งน้ำธรรมชาติ ห้วยกุดแคน ทำให้ประชาชนในพื้นที่ 2 ตำบล 9 หมู่บ้าน ได้รับความเดือดร้อน จึงขอให้อำเภอธวัชบุรีช่วยตรวจสอบและดำเนินการแก้ไขปัญหา

หลังจากนั้นเมื่อวันที่ 23 ก.พ.2565 คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงฯ ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงประกอบด้วย นายนพพงษ์ วงษ์เสนา ปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานปกครอง นายกิตติศักดิ์ จันโทมุข ปลัดอำเภอศูนย์ดำรงธรรม พ.จ.อ.ประชัน อาจนนลา ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง กำนันตำบลอุ่มเม้า ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 4 ตำบลอุ่มเม้า สาธารณสุขอำเภอธวัชบุรี และเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลอุ่มเม้า พบว่า ท่อระบายน้ำเสียเดิมที่ปล่อยน้ำเสียลงสู่ห้วยสาธารณะ ผู้ประกอบการได้ทำการปิดและฝังกลบไม่ให้มีการปล่อยน้ำเสียเรียบร้อยแล้ว และผู้ประกอบการได้ทำการขุดบ่อรองรับน้ำเสียบริเวณด้านหน้าที่ประกอบกิจการ เนื่องจากคณะกรรมการมีความเห็นว่า การขุดบ่อบริเวณด้านหน้าดังกล่าวไม่ถูกต้องและเหมาะสมไม่อาจแก้ไขปัญหาในระยะยาวได้ จึงได้ให้คำแนะนำให้ผู้ประกอบการดำเนินการออกแบบและวางบริเวณขุดบ่อ เพื่อรองรับน้ำเสียอย่างเป็นระบบ ซึ่งจะเป็นการแก้ปัญหาได้อย่างยั่งยืน โดยผู้ประกอบการยินยอม และเห็นด้วยกับคำแนะนำของคณะกรรมการและพร้อมที่จะดำเนินการ ในการตรวจครั้งนี้

ล่าสุดเมื่อวันที่ 25 เมษายน 2565 ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอธวัชบุรี จังหวัดร้อยเอ็ด ได้รับการร้องทุกข์จากประชาชน กรณีโรงหมักหนังสัตว์บริเวณบ้านไม่มีเลขที่ หมู่ที่ 4 ต.อุ่มเม้า อ.ธวัชบุรี จ.ร้อยเอ็ด โดยโรงหมักหนังสัตว์ดังกล่าว ตั้งอยู่บริเวณใกล้เคียงชุมชน ได้ส่งกลิ่นเหม็นรบกวน อีกทั้งมีการปล่อยน้ำเสียลงสู่แหล่งน้ำธรรมชาติ ห้วยกุดแคน ทำให้ประชาชนในพื้นที่ 2 ตำบล 9 หมู่บ้าน ในตำบลอุ่มเม้าและตำบลไพศาล ได้รับความเดือดร้อนอีกครั้งหนึ่ง

นายวิเชียร สุดาทิพย์ นายอำเภอธวัชบุรี พ.ต.อ.สุริยา พิทูรย์ ผกก.สภ.ธวัชบุรี พร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอธวัชบุรี ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบตามกรณีที่ได้รับร้องทุกข์ จากการตรวจสอบพบว่า โรงหมักหนังสัตว์บริเวณบ้านไม่มีเลขที่ หมู่ที่ 4 ต.อุ่มเม้า อ.ธวัชบุรี จ.ร้อยเอ็ด ได้มีการวางท่อน้ำเสียจากการหมักหนังสัตว์ น้ำมีกลิ่นเหม็น โดยพบว่ามีการปล่อยลงสู่แหล่งน้ำธรรมชาติห้วยกุดแคน ที่เป็นแหล่งน้ำหลักที่ประชาชนใช้สอยในพื้นที่ 2 ตำบล คือตำบลไพศาลและตำบลอุ่มเม้า

จึงทำการเก็บภาพหลักฐานในจุดเกิดเหตุ เพื่อนำไปประชุมในคณะกรรมการตรวจสอบ โดยหากพบว่ามีการกระทำผิดกฎหมาย ก็จะดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องตามกฏหมายต่อไป