ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัวอุบัติเหตุ

สมุทรปราการ-เสาเข็มหักครึ่งตกมาจากปั้นจั่นกระแทกคนคุมเครื่องดับคาที่

เสาเข็มหักครึ่งตกมาจากปั้นจั่นกระแทกคนคุมเครื่องดับคาที่
เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 25 เมษายน 2565 พ.ต.ท.สมัย เจริญราช รอง ผกก.สอบสวน สภ.บางปู สมุทรปราการ ได้รับแจ้งมีอุบัติเหตุเสาเข็มหักล้มทับคนงานเสียชีวิต ภายในสถานที่ก่อสร้างหมู่บ้านพฤกษา 165 หมู่ 10 ท้ายซอยรสทิพ ต.บางปูใหม่ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ หลังรับแจ้งจึงพร้อมด้วยมูลนิธิร่วมกุศลสมุทรปราการ เดินตรวจสอบที่เกิดเหตุ
ในที่เกิดเหตุเป็นสถานที่ก่อสร้างหมู่บ้านจัดสรรซึ่งอยู่ระหว่างตอกเสาเข็ม พบเครื่องปั้นจั่นที่ใช้ตอกเสาเข็มตั้งอยู่กลางกองดิน ที่บริเวณใต้ฐานเครื่องปั้นจั่นได้พบร่างของนายบรรเทา ศรีตระเวน อายุ 66 ปี ชาวจังหวัดสระแก้ว นอนหงายเสียชีวิตอยู่ สภาพที่หน้าท้องและหน้าอกมีร่องรอยของการถูกกระแทกอย่างแรงจนซี่โครงหักไปหลายซี่ ใกล้กันพบเสาเข็มที่หักยาวประมาณ 2 เมตร พาดอยู่ข้างเครื่อง และที่หน้าเครื่องปั้นจั่นพบเสาเข็มที่หักอยู่อีก 2 ต้น เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงส่งมอบร่างผู้เสียชีวิตให้เจ้าหน้าที่มูลนิธินำส่งชันสูตรที่สถานบันนิติเวช โรงพยาบาลรามาสมุทรปราการ

จากการสอบถามนายหลอ อายุ 57 ปี เพื่อนร่วมงาน ได้เล่าว่า ก่อนเกิดขณะที่ผู้ตายซึ่งทำหน้าที่ควบคุมเครื่องปั้นจั่นตอกเสาเข็ม ส่วนตนมีหน้าที่ช่วยลากสายสลิงไปเกี่ยวกับต้นเสาเข็มที่จะลากขึ้นไปตั้งบนเครื่องปั้นจั่น และใช้ลูกตุ่มบนเครื่องปั้นจั่นตอกหัวเสาเข็มให้ปักลงไปในดิน ซึ่งขณะที่ผู้ตายกำลังลากสลิงที่ผูกอยู่กับหัวเสาเพื่อขึ้นไปตั้งเตรียมตอกลงดิน อยู่ ๆ เสาเข็มต้นดังกล่าวได้เกิดหักครึ่ง ทำให้ช่วงล่างของเสาเข็มต้นดังกล่าวล้มลงมากระแทกพื้นด้านล่าง ส่วนที่หักครึ่งช่วงบนที่ติดคาอยู่กับสลิง ผู้ตายได้พยายามปล่อยสายสลิงให้ลื่นมาด้านล่าง แต่ก็เป็นจังหวะที่ปลายหัวเสาได้หลุดจากสลิงและหล่นเข้ามาด้านในตัวเครื่องปั้นจั่นซึ่งเป็นจุดที่ผู้ตายยืนอยู่ จึงถูกทับเข้าที่หน้าท้องและกลางหน้าอกอย่างแรงจนกระเด็นเข้าไปอยู่ใต้ฐานของเครื่องปั้นจั่นจนเสียชีวิต ด้วยความตกใจตนจึงได้โทรศัพท์แจ้งขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ
เบื้องต้นเจ้าหน้าที่คาดว่า ในขณะที่ผู้ตายกำลังยืนควบคุมเครื่องปั้นจั่นอยู่ในที่เกิดเหตุ และเสาเข็มที่กำลังยกขึ้นตั้งเพื่อจะตอกลงไปในดิน ได้เกิดหักครึ่งเสียก่อนท่อนล่างตกลงไปกระแทกพื้นส่วนท่อนบนที่ติดอยู่กับสายสลิงผู้ตายจึงพยายามจะนำเอาขยับลงมาด้านล่าง

แต่เป็นจังหวะที่สวนหัวของเสาเข็มหลุดจาดสายสลิงและลงมาฟาดเข้ากับร่างของผู้ตายอย่างแรงจนเสียชีวิตดังกล่าว อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่จะได้ทำการสอบสวนข้อเท็จจริงอีกครั่งเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป
*******************************
สุรศักดิ์ คงสินธ์ / ธนวัต นาคขำ จ.สมุทรปราการ 089-6955389