ข้าราชการไทยข่าวทั่วไปข่าวพาดหัวช่วยชาวบ้าน

ตราด-ผู้ว่าฯตราด นำคณะลงพื้นที่ตำบลไม้รูด ติดตามการขับเคลื่อนนโยบายการดำเนินงานขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนในระดับพื้นที่ .

ผู้ว่าฯตราด นำคณะลงพื้นที่ตำบลไม้รูด ติดตามการขับเคลื่อนนโยบายการดำเนินงานขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนในระดับพื้นที่
.
นายชำนาญวิทย์ เตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด ลงพื้นที่ติดตามสนับสนุนการดำเนินงานการขับเคลื่อนศูนย์อำนวยการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง (ศพจ.) ในระดับพื้นที่ ประจำปีงบประมาณ 2565 โดยพบปะกับประชาชนจำนวน 3 ครัวเรือน ประกอบด้วย พื้นที่ หมู่ที่ 3 และหมู่ที่ 5 ตำบลไม้รูด อำเภอคลองใหญ่ โดยมีนายสุรเชษฐ์ แก้วคำ นายอำเภอคลองใหญ่ นายมนตรี ฮมแสน พัฒนาการจังหวัดตราด นางสาวจารึก แบขุนทด หัวหน้ากลุ่มการพัฒนาสังคมและสวัสดิการ สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดตราด ผู้แทน กศน. รวมทั้งทีมพี่เลี้ยงที่ประกอบด้วยผู้นำชุมชน ทั้งสองพื้นที่เข้าร่วมให้ข้อมูลการดำเนินงาน

ทั้งนี้ ตามที่รัฐบาลได้มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทย ขับเคลื่อนการดำเนินงาน ศูนย์อำนวยการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งมีเป้าหมายคือ “การแก้ปัญหาความยากจนแบบพุ่งเป้าแต่ละครัวเรือน” โดยใช้ข้อมูลจากระบบบริหารจัดการข้อมูลการพัฒนาคนแบบชี้เป้า (Thai People Map and Analytics Platform) หรือ TPMAP เป็นฐานข้อมูลในการขับเคลื่อน จังหวัดตราด ได้ขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทย ในการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยมีกลไกการขับเคลื่อนคือ ศูนย์อำนวยการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง จังหวัด/อำเภอ (ศจพ.จ.และ ศจพ.อ.) ทีมปฏิบัติการระดับตำบล ทีมพี่เลี้ยงระดับพื้นที่ เพื่อแก้ไขปัญหาความยากจนในระดับครัวเรือนและบุคคล โดยนำข้อมูลตกเกณฑ์จากระบบ TPMAP มาชี้เป้าในจำนวน 5 มิติ ได้แก่ ด้านสุขภาพ ความเป็นอยู่ การศึกษา รายได้ การเข้าถึงบริการของรัฐ ตลอดจนครัวเรือนเป้าหมายจากการสำรวจเพิ่มเติมจาก คณะกรรมการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงระดับอำเภอ (คจพ.อ.) จังหวัดตราดจึงได้ดำเนินการขับเคลื่อนนโยบายดังกล่าว ซึ่งข้อมูลของ ศจพ. อ.คลองใหญ่ พบว่ามีเป้าหมาย 6 ครัวเรือน คนจนเป้าหมาย 13 คน โดยลงพื้นที่ในครั้งนี้ทางจังหวัดตราดร่วมกับอำเภอคลองใหญ่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ติดตามการขับเคลื่อนโยบายขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนในระดับพื้นที่ ที่มีการดำเนินงานเอ็กเรย์ รายบุคคล รายครัวเรือนที่ยากจน โดยจะเข้าไปแก้ไขในแต่ละมิติ เป็นรายบุคคล ให้เกิดผลเป็นรูปธรรมต่อไป/ภาพ/ข่าว วิเชียร ม่วงสี ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ตราด