ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัวเศรษฐกิจแถลงข่าว

อ่างทอง-เตรียมจัดงานห่มผ้าพระนอนขอพรพระใหญ่และของดีจังหวัดอ่างทอง ระหว่างวันที่ 12 – 16 พฤษภาคม ที่บริเวณพุทธมณฑลจังหวัดอ่างทอง วัดขุนอินทประมูล

อ่างทอง เตรียมจัดงานห่มผ้าพระนอนขอพรพระใหญ่และของดีจังหวัดอ่างทอง ระหว่างวันที่ 12 – 16 พฤษภาคม ที่บริเวณพุทธมณฑลจังหวัดอ่างทอง วัดขุนอินทประมูล
วันที่ 7 พ.ค. 65 ที่บริเวณพุทธมณฑลจังหวัดอ่างทอง วัดขุนอินทประมูล อำเภอโพธิ์ทอง จังหวัดอ่างทอง นาย ศักดิ์ดา บรรดาศักดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง เปิดเผยว่า จังหวัดอ่างทองเตรียมจัดงาน ห่มผ้าพระนอน ขอพรพระใหญ่ และของดีจังหวัดอ่างทอง ประจำปี 2565 ระหว่างวันที่ 12 – 16 พฤษภาคม ที่บริเวณพุทธมณฑลจังหวัดอ่างทอง วัดขุนอินทประมูล อำเภอโพธิ์ทอง

ประเพณีห่มผ้าองค์พระพุทธไสยาสน์ พระนอนวัดขุนอินทประมูล ซึ่งเกิดจากความเชื่อความศรัทธาของพุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดอ่างทอง ที่เชื่อว่าหากได้มีการห่มผ้าพระพุทธไสยาสน์ จะทำให้ชีวิตมีความสุขความเจริญทั้งต่อตนเองและประเทศชาติ จึงได้ร่วมกันสืบสานประเพณีห่มผ้าพระพุทธไสยาสน์มาเป็นเวลามากกว่า 15 ปี เพื่ออนุรักษ์สืบทอดวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียม ประเพณีที่ดีงาม และให้เด็กและเยาวชน ได้รู้และทราบประวัติความเป็นมาและความสำคัญของประเพณี พร้อมทั้งสร้างความภาคภูมิใจ รักและร่วมกันฟื้นฟู อนุรักษ์ประเพณีให้สืบทอดต่อไป นอกจากนี้ยังเป็นการเสริมสร้างบรรยากาศและส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม เพื่อยกระดับเทศกาลประเพณีสู่ระดับจังหวัดและระดับภูมิภาค

ทั้งนี้ประเพณีห่มผ้าพระนอนของจังหวัดอ่างทอง ถือเป็น 1 ใน 16 เทศกาลประเพณีที่ได้รับการคัดเลือก เพื่อยกระดับงานประเพณีไปสู่ระดับชาติและนานาชาติ โดยดำเนินกิจกรรมแบ่งเป็นช่วงเทศกาลวันวิสาขบูชา ช่วงเทศกาลวันอาสาฬหบูชา และเข้าพรรษา สำหรับการจัดงานช่วงเทศกาลวันวิสาขบูชา มีวัตถุประสงค์เพื่อร่วมกันสืบสานประเพณีห่มผ้าพระพุทธไสยาสน์และเป็นการยกระดับเทศกาลประเพณีจากระดับท้องถิ่นสู่ระดับจังหวัดและระดับภูมิภาคต่อไป
กนกศักดิ์ แสงตระการ / อ่างทอง