ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัวเศรษฐกิจแถลงข่าว

จ่อขอปรับราคาเนื้อไก่สด หลังต้นทุนวัตถุดิบ อาหารสัตว์ ราคาพุ่ง

จ่อขอปรับราคาเนื้อไก่สด หลังต้นทุนวัตถุดิบ อาหารสัตว์ ราคาพุ่ง
สมาคมส่งเสริมการเลี้ยงไก่แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จ่อขอปรับราคาเนื้อไก่สด หลังต้นทุนวัตถุดิบ อาหารสัตว์ พุ่งวอนรัฐบาลเลิกตรึงราคา
วันที่ 12 พ.ค.65 ดร.ฉวีวรรณ คำพา นายกสมาคมส่งเสริมการเลี้ยงไก่แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ และประธานกรรมการบริหาร บริษัทในเครือฉวีวรรณ ผู้ส่งออกเนื้อไก่ไทย เปิดเผยว่าที่ผ่านมาสมาคมส่งเสริมการเลี้ยงไก่ฯ ได้ตรึงราคาขายภายในประเทศตามที่รัฐบาลกำหนดแต่ขณะนี้เริ่มแบกรับไม่ไหวและได้พยายามที่จะขอปรับราคาขึ้นเพื่อให้สอดคล้องกับราคาข้าวโพดซึ่งถือเป็นวัตถุดิบสำคัญในการผลิตอาหารสัตว์ที่ขณะนี้พุ่งสูงถึง 13 บาทต่อกิโลกรัม ส่วนกากถั่วที่ขยับขึ้นถึง 22.80 บาทต่อ ซึ่งหากรัฐบาลยังไม่อนุญาตให้ปรับราคาขายก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่เป็นธรรม

โดยสิ่งที่อยากแนะนำรัฐบาลก็คือต้องเร่งแก้ไขปัญหาเรื่องค่าครองชีพ รวมทั้งการเปิดทางให้ผู้ประกอบการในภาคเกษตรปศุสัตว์ได้นำเข้าวัตถุดิบอย่างเสรีเพราะผู้ประกอบการย่อมมีความรู้ความสามารถในการสรรหาแหล่งวัตถุดิบราคาถูกได้ดีกว่า และสามารถผลิตสินค้าป้อนตลาดได้ตรงกับความต้องการของประชาชน
โดยล่าสุดขณะนี้ จำเป็นต้องปรับราคาไก่หน้าฟาร์ม เป็น 42 บาทต่อกิโลกรัม จากเดือนมกราคม 2565 ที่ราคา 39 บาทต่อกิโลกรัม เพื่อให้เกษตรกรไม่ขาดทุน อย่างไรก็ตามยืนยันว่า ราคาเนื้อไก่และชิ้นส่วนต่างๆในตลาดสด ณ วันที่ 28 เมษายน 2565 ไก่ทั้งตัวเฉลี่ยต่อกิโลกรัมอยู่ที 75 บาท อกไก่ 85 บาท น่องไก่ 65 บาท ถือว่าอยู่ในระดับต่ำเมื่อเทียบกับต้นทุนการเลี้ยงที่เพิ่มสูงขึ้น

 

ภาพ/ข่าว นิราช/นันฐพล/พิชญ์ฐญา ทิพย์ศรี
พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก