ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัวแถลงข่าว

ลพบุรี 250565 นักเรียนไอโซสะพายถุงกอล์ฟไปออกรอบที่โรงเรียน

ลพบุรี 250565 นักเรียนไอโซสะพายถุงกอล์ฟไปออกรอบที่โรงเรียน
ที่โรงเรียนน้ำสุดวิไลประชาสรรค์ ต.น้ำสุด อ.พัฒนานิคม ลพบุรี โรงเรียนขยายโอกาส อยู่ในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรีเขต 2 มีนักเรียนตั้งแต่ชั้นอนุบาลที่ 2 จนถึงชั้นมัธยมปีที่ 3 มีคุณครู 14 คน ครูอัตราจ้าง 2 คน นักเรียน 303 คน ไม่มีนักการภารโรง
นักเรียนก่อนเคารพธงชาติเวลา 07.30-07.50 น.และเวลา 12.15-12.30 น.นักเรียน จะสลับสับเปลี่ยนหมุนเวียนกันทำความสะอาดเขตบริการของโรงเรียน โดยนักเรียนตัวโตๆจะเข้าไปในห้องเก็บของ สะพายถุงกอล์ฟ หลายถุง ที่ใส่ไม้กวาด จอบ เสียม คราด เครื่องมือทำความสะอาดต่างๆ โดยมีเพื่อนชั้นเรียน ชาย หญิง เดินตามเพื่อออกไปทำความสะอาดเขตบริการภายในโรงเรียน ซึ่งดูเป็นระเบียบเรียบร้อย ทุกคนขยัน รักความสะอาด รักโรงเรียน เชื่อฟังคุณครู


ครูนวพล เงินเมย และครูณรงค์ศักดิ์ สั่งสอน ต้นคิดนักเรียนไฮโซสะพายถุงกอล์ฟออกรอบที่โรงเรียน กล่าวว่าตนเองไปอบรมที่ถ้ำกระบอก อ.พระพุทธบาท สระบุรี เห็นถุงกอล์ฟของทหารที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ถูกทิ้งไว้หลายใบ จึงได้ขอมาที่โรงเรียน สร้างแนวคิดลดการสร้างขยะด้วย 3 R ลดใช้ นำกลับมาใช้ซ้ำ และรีไซเคิล เพิ่มแนวคิดให้กับนักเรียนนำกลับไปใช้ที่บ้าน สร้างแนวคิด 3R ให้กับพ่อแม่และครอบครัวเพื่อเป็นการลดค่าใช้จ่ายได้เป็นอย่างดี อีกทั้งการนำถุงกอล์ฟมาใส่อุปกรณ์ทำความสะอาดทุกชนิด ดีกว่าปล่อยให้นักเรียนหยิบถือไปคนละอัน เพราะระหว่างเดินชอบ แหย่ หยอกล้อ ซึ่งอุปกรณ์บางชนิดมีความแหลม คม อาจส่งผลทำให้เกิดอันตรายได้กับนักเรียนได้ อีกทั้งยังดูเป็นระเบียบเรียบร้อย นักเรียนชั้นอื่นๆ จะได้สะพายไปใช้ได้ทันที

ครูนวพล กล่าว่าโรงเรียนแห่งนี้ไม่มีนักการภารโรง เคยมีผู้มีอุปการะคุณที่เป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายกับนักการภารโรง แต่หมดงบประมาณ ทางโรงเรียนจึงได้จ้างแม่บ้านแบบรายวันมาทำความสะอาดเช่นห้องน้ำ ซักผ้า ปัดกวาด เช็ดถู ในส่วนการตัดหญ้าสนาม ตัดแต่งกิ่งไม้ภายในเขตโรงเรียนคุณครูผู้ชายได้ดำเนินการกันเอง ส่วนการทำความสะอาดเช่นเก็บกวาดใบไม้ ขุดแปลงผัก รดน้ำ พรวนดิน เด็กนักเรียนได้ร่วมกันทำ ซึ่งเด็กนักเรียนที่นี่ทุกคนขยัน ชอบช่วยครูทำความสะอาด ซึ่ง ด.ช.ชนาภัทร หรือน้องเล็ก คำหวาน นักเรียนชั้น ป.5 กล่าวว่าผมได้สะพายถุงกอล์ฟออกไปทำความสะอาดเขตบริการของโรงเรียนเหมือนได้ไปออกรอบตีกอล์ฟจริงๆ เลยครับ
กฤษณ์ สนใจ ลพบุรี 0890899090