ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

ประจวบฯ-สภาองค์กรชุมชนตำบลทองมงคลเปิดเวที 47 ปี ขับเคลื่อนที่ดินทำกินที่อยู่อาศัยเขตนิคมบางสะพาน เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน

สภาองค์กรชุมชนตำบลทองมงคลเปิดเวที 47 ปี ขับเคลื่อนที่ดินทำกินที่อยู่อาศัยเขตนิคมบางสะพาน

เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน ที่ห้องประชุม อบต.ทองมงคล อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ นายสมปอง นุชนงค์ กำนันตำบลทองมงคล ในฐานะประธานสภาองค์กรชุมชนตำบลทองมงคล, นายวัชรินทร์ จันทร์เดช รองประธานสภาฯ, นายประมวล พงศ์ถาวราเดช ส.ส.เขต3 จ.ประจวบคีรีขันธ์ พรรคประชาธิปัตย์ ผู้นำชุมชนและสมาชืกเครือข่ายสภาองค์กรชุมชนเข้าร่วมกว่า 50 คน โดยมีการพูดคุยแลกเปลี่ยนนำเสนอความคิดเห็นและหาทางออกร่วมกันในหัวข้อ 47 ปี ขับเคลื่อนที่ดินทำกินที่อยู่อาศัยเขตนิคมบางสะพาน

นายสมปอง นุชนงค์ ประธานสภาองค์กรชุมชน เปิดเผยว่า ปัจจุบันประชาชนที่ทำมาหากินและพักอาศัยอยู่ในเขตนิคมบางสะพานยังไม่มีการออกเอกสารสิทธิ์ใดๆให้กับสมาชิก ซึ่งการประชุมแลกเปลี่ยนกันในวันนี้ เราจึงนำเอา พรบ.จัดที่ดินเพื่อการครองชีพ 2511 มีมาตราที่สำคัญเกี่ยวข้องกับเราโดยตรง 5-6 มาตรา มาพูดคุยแลกเปลี่ยนในประเด็นแนวทางที่เราจะแก้ปัญหาเรื่องที่ดิน โดยใช้เวทีสภาองค์กรชุมชน เป็นตัวขับเคลื่อน เพราะสภาองค์กรชุมชน มีกฎหมายรองรับชัดเจน ดังนั้นสภาองค์กรชุมชนจึงสามารถขับเคลื่อนได้หลายเรื่องทั้งเรื่องปัญหาที่ดิน และเรื่องปัญหาความเดือนร้อนในทุกเรื่อง ซึ่งเรามีตัวอย่างที่อ่าวน้อยก็ขับเคลื่อนโดยสภาองค์กรชุมชนจนสำเร็จ ซึ่งคาดว่าที่อ่าวน้อยชาวบ้านในเขตนิคมจะได้รับโฉนดในปีหน้า ซึ่งที่อ่าวน้อยกับบ้านเราต่างกันตรงชื่อนิคม ที่อ่าวน้อยใช้นิคมสร้างตนเอง ของเราใช้นิคมสหกรณ์ แต่อยู่ภายใต้ พรบ.ตัวเดียวกัน คือ พรบ.จัดที่ดินเพื่อการครองชีพ 2511 ซึ่งการจัดการพูดคุยเเลกเปลี่ยนความเห็นผ่านสภาองค์กรชุมชนในวันนี้ ได้ข้อมูลที่สำคัญจากหลายๆภาคส่วนอันจะนำไปสู่การผลักดันให้เกิดผลสำเร็จเป็นรูปธรรมต่อไปในอนาคต และต้องขอขอบคุณผู้เข้าร่วมและภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วนที่มีส่วนร่วมในการจัดเวทีในครั้งนี้


พิสิษฐ์รื่นเกษมข่าวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์โทร 099-339-6444