ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัวเกษตรกร

ลพบุรี 170665 มีลำใยเชิญชวนนักท่องเที่ยวเดินกินชิมลำไยนอกฤดูกาล(ข่าวเกษตร) เกษตรกรชาวสวน ที่ลพบุรี ประสบผลสำเร็จ ปลูกลำไยนอกฤดู ดกมาก เจ้าของสวนร่วมกับ ททท.

ลพบุรี 170665 มีลำใยเชิญชวนนักท่องเที่ยวเดินกินชิมลำไยนอกฤดูกาล(ข่าวเกษตร)
เกษตรกรชาวสวน ที่ลพบุรี ประสบผลสำเร็จ ปลูกลำไยนอกฤดู ดกมาก เจ้าของสวนร่วมกับ ททท. เปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยงเชิงเกษตร ให้นักท่องเที่ยวเข้ามา “เดิน กิน ชิม ลำไย ภายในสวน” ในรูปแบบ เที่ยวใกล้เที่ยวง่ายสไตล์ภาคกลาง ด้วยการเที่ยวเมืองไทย ให้ Amazing ยิ่งกว่าเดิม

ลำไย หลายคนอาจคิดถึงภาคเหนือเช่น จังหวัดลำพูน ลำปาง เชียงใหม่ หรือ เชียงราย แต่วันนี้จะพาไปดู สวนลำไยนอกฤดูกาล ที่ จังหวัดลพบุรี ซึ่งการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานลพบุรี ร่วมกับ สำนักงานเกษตรอำเภอโคกสำโรง จังหวัดลพบุรี ได้ร่วมกันลงพื้นที่ เพื่อส่งเสริมกิจกรรมการท่องเที่ยววิถีใหม่ “ชม ชิม ลำไยนอกฤดูกาล ในสวน” ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ ระยะทาง ไปกลับเพียงแค่ 300 กิโลเมตรเศษเท่านั้น เพื่อขับเคลื่อนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทยสู่ความยั่งยืน ตามแนวทางฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ หลังวิกฤติการณ์โควิด-19 ในพื้นที่เริ่มผ่อนคลาย

โดย นางจิรารัตน์ มีงาม ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานลพบุรี พร้อมด้วย นางสาวอัมไพ สวนขำ นักวิซาการส่งเสริมการเกษตรชำนาญการ รักษาราชการแทน เกษตรอำเภอโคกสำโรง ลงพื้นที่ เยี่ยมชมความสำเร็จของเกษตรกรชาวสวนลำใย ของ คุณป้าบัวทอง น้อยเจริญ บนเนื้อที่กว่า 15 ไร่ ตั้งอยู่บริเวณทางเข้าวัดเขาวงพระจันทร์ หมู่ 10 ตำบลห้วยโป่ง อำเภอโคกสำโรง จังหวัดลพบุรี ซึ่งขณะนี้กำลังออกผลผลิตเต็มต้น และเป็นลำไยที่ออกนอกฤดูกาล รสชาติหวานกรอบ อร่อย ผลใหญ่ เนื้อเยอะ เมล็ดเล็ก และที่สำคัญ ลำไย แห่งนี้ ยังได้ ผ่านการรับรองมาตรฐานสินการการเกษตร GAP จากกรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งเป็นลำไย สายพันธุ์ อีดอ ที่ต้นไม่สูงมากนัก ทำให้นักท่องเที่ยวสามารถเดินเก็บเอง เลือกซื้อจากภายในสวนได้ด้วยตนเองเลย จึงอยากเชิญชวนนักท่องเที่ยว มาเที่ยวชมและถ่ายรูปเซลฟี่ กับสวนลำไย ที่ลพบุรี ซึ่งถือเป็นการท่องเที่ยววิถีใหม่ ในรูแบบการท่องเที่ยวเชิงเกษตร และการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ในรูปแบบ เที่ยวใกล้เที่ยวง่ายสไตล์ภาคกลาง ด้วยการเที่ยวเมืองไทย ให้ Amazing ยิ่งกว่าเดิม เพื่อช่วยกันสร้างความแข็งแกร่งให้กับการท่องเที่ยวไทย ให้สามารถพร้อมฟื้นตัวได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสร้างงาน สร้างรายได้ ให้กับชุมชน

ขณะที่ คุณป้าบัวทอง เจ้าของสวน กล่าวว่า… ปีนี้ ที่สวนได้ทำให้ลำไย ในสวน ออกสูงตลาดก่อนฤดูกาล หรือ ออกนอกฤดูกาล เพื่อป้องกันปัญหาลำไยล้นตลาด และเก็บเกี่ยวผลผลิตไม่ทัน โดยได้แบ่งพื้นที่เพาะปลูกเป็น 2 แปลง แปลงละ 15 ไร่ การบริหารจัดการ ในแปลง ทั้งการแต่งกิ่ง ให้ปุ๋ย ให้น้ำ มีระยะเวลาที่แตกต่างกัน เพื่อบังคับให้ลำไยออกนอกฤดูกาล ไม่ให้ลำไยออกผลผลิตพร้อมกัน โดยปัญหาของ ลำไย จะเหมือนกันทุกพื้นที่ เพราะเมื่อลำไย เริ่มติดดอกออกผล และใกล้เก็บผลผลิต จะมีศัตรูตัวฉกาจ คือ ค้างคาว มากิน มาทีเป็นฝูงใหญ่ เพียงไม่กี่คืนก็อาจหมดสวนได้เลย

ปีนี้ ทางสวน คุณป้าบัวทอง หันมาใช้ภูมิปัญญาชาวบ้าน โดยวิธีการในแผ่นสังกะสี มาผูกติดกับ ปลายไม้ไผ่ตามจุดต่างๆภายในสวน และ การนำขวดแก้ว และ โลหะมาผูกไว้ตามต้น เพื่อให้เกินเสียงดังเมื่อเกิดลมพัด (ตามคลิป) เพื่อเป็นการรบกวนประสาทหูของเจ้าค้างคาว ซึ่งวิธีนี้ใช้ได้ผล ไม่มีฝูงค้างคาวมารบกวนเหมือนทุกๆ ปีที่ผ่านมา ทำให้ต้นลำไยทุกต้น ได้ผลผลิตดีทุกต้น

โดยในแต่ละปีจะมีพ่อค้าคนกลางมารับซื้อไปทุกๆ ครั้ง แต่ระยะหลังมาผลผลิตออกมาก และถูกพ่อค้าคนกลางกดราคาลำไย โดยการซื้อแบบยกสวน จึงตัดสินใจไม่ขายให้ เพราะได้ไม่คุ้มทุน

จึงมีแนวคิดปรับเปลี่ยนรูปแบบการขาย ด้วยวิธีเปิดสวนลำไย เชิญชวนนักท่องเที่ยว มาเที่ยวสวนลำไยเชิงเกษตร เดินกินชิมลำไยภายในสวน กันให้จุกท้อง แล้วซื้อติดไม้ ติดมือไปฝากคนที่บ้าน หรือเพื่อนสนิท กิโลกรัมละ 35 บาท

สำหรับผู้สนใจก็แวะไปเที่ยวชมอุดหนุนเกษตรกรไทยได้ที่ลพบุรี เส้นทางจากแยกถนนพหลโยธิน เข้ามาทางวัดเขาวงพระจันทร์ ก่อนถึงวัดเขาวงพระจันทร์ ประมาณ 1 กิโลเมตร สังเกตขวามือจะมีป้ายบอกทางเข้าสวนลำไย ป้าบัวทอง หรือโทรติดต่อก่อนได้ที่ 080-1065266 เริ่มเปิดสวนรับนักท่องเที่ยวตั้งแต่วันเสาร์ที่ 11 มิถุนายน 2565 ไปจนถึง สิ้นเดือน มิถุนายน นี้เท่านั้น หรือจนกว่าจะหมดสวน
กฤษณ์ สนใจ ลพบุรี 0890899090