ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

ประจวบฯ-ชาวบ้านพบทองบางสะพาน 3 เม็ดติดต่อกัน น้ำหนักรวมกันบาทกว่าๆ

ชาวบ้านพบทองบางสะพาน 3 เม็ดติดต่อกัน น้ำหนักรวมกันบาทกว่าๆ

เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2565 ได้รับการเปิดเผยจากนายกฤษดา หมวดน้อย ที่ปรึกษาสภาวัฒนธรรมตำบลร่อนทอง อำเภอ บางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ว่าในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีชาวบ้านชาวบางสะพานที่เป็นนักขุดทองมืออาชีพขุดร่อนหาทองคำได้ทองเม็ด 3 เม็ด ติดต่อกัน น้ำหนักรวมกัน กว่า 48 หุน (40 หุน = ทองคำ 1 บาท(15.2 กรัม)) โดยเม็ดใหญ่สุดมีน้ำหนักถึง 27.8 หุน หรือเกือบสามสลึง ซึ่งพบโดยนางสวง สงวนไว้ อายุ 57 ปี อยู่บ้านเลขที่ 24/10 ม.6 ต.ร่อนทอง อ.บางสะพาน โดยพบอยู่ในคลองทองบริเวณท้ายสวน ใกล้ๆเนินเขาเเม่ย่านางโดยพบเมื่อวันที่ 6 กรกฎาคมที่ผ่านมา อีกเม็ดน้ำหนัก 9.9 หุน หรือประมาณ 1 สลึง พบโดยนายมนัส ดวงแก้ว อายุ 52 ปี พบเมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม บริเวณหน้าศาลเจ้าพ่อเหมืองทอง บ้านห้วยพลู ม.11 ต.ร่อนทอง และล่าสุดเมื่อวานนี้ (9 กรกฎาคม) พบอีก 1 เม็ด น้ำหนัก 10.4 หุน หรือประมาณ 1 สลึง พบโดยนางสุกัญญา ศิรินันท์ อายุ 50 ปี ชาวบ้านวังน้ำเขียว ต.ร่อนทอง อ.บางสะพาน

นายกฤษดา กล่าวต่ออีกว่า ไม่เคยมีข่าวชาวบ้ายขุดพบทองเม็ดใหญ่แบบนี้ติดต่อกันมานานแล้ว ซึ่งส่วนใหญ่ทองที่พบมักจะเป็นเกล็ด เป็นไร ซึ่งครั้งนี้ตนคาดว่าเจ้าที่เจ้าทางน่าจะดลจิตดลใจให้ชาวบ้าน ได้พบทองบางสะพานในช่วงนี้เพราะใกล้จะถึงวันเข้าพรรษาชาวบ้านที่ขุดร่อนทองได้จะได้นำทองที่ได้ไปขายและมีเงินทำบุญหรือจับจ่ายซื้อของที่จำเป็นในช่วงเทศกาลเข้าพรรษานี้

 

ด้านนายเลิศยศ แย้มพราย นายอำเภอบางสะพาน เปิดเผยว่า คาดว่าหลังจากข่าวการขุดพบทองคำของชาวบ้านแพร่สะพัดออกไป ก็จะทำให้นักท่องเที่ยวที่สนใจวัฒนธรรมการร่อนทองเข้าท่องเที่ยวในอำเภอบางสะพานเพิ่มมากขึ้นประกอบกับช่วงนี้จะตรงกับงานประจำปีของอำเภอบางสะพาน “ท่องเที่ยวบางสะพาน ตำนานเมืองทอง” ครั้งที่ 13 ณ ลานวัดเขาโบสถ์ ในเขตเทศบาลกำเนิดนพคุณ ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 8 – 17 กรกฎาคม นี้พอดีจึงอยากเชิญชวนทุกท่านมาเที่ยวชมวัฒนธรรมการร่อนทองจากพื้นที่จริงที่คลองทอง ต.ร่อนทอง และมาเที่ยวชมนิทรรศการเกี่ยวกับประวัตืความเป็นมาเป็นไปของทองบางสะพานที่งานประจำปีที่จัดขึ้นนี้ด้วย
พิสิษฐ์รื่นเกษมข่าวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์โทร 099-339-6444