ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

ปทุมธานีวัดสมุหราษฎร์บำรุงคลองเก้าวางศิลาฤกษ์สร้างพระสมเด็จมหาจักรพรรดิ์คุณหญิงสมบัติบริจาคเงิน5ล้านร่วมสร้าง

ปทุมธานีวัดสมุหราษฎร์บำรุงคลองเก้าวางศิลาฤกษ์สร้างพระสมเด็จมหาจักรพรรดิ์คุณหญิงสมบัติบริจาคเงิน5ล้านร่วมสร้าง
วันที่ 14 กรกฎาคม 2565 ที่วัดสมุหราษฎร์บำรุง คลองเก้า ตำบลลำลูกกา อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี มีพิธีตอกเสาวางศิลาฤกษ์สร้างพระสมเด็จมหาจักรพรรดิ์ หน้าตักกว้าง 9 เมตร 99 เซนติเมตร สูง 19 เมตร 99 เซนติเมตร โดยมีพระราชสุทธิธรรมาจารย์ (สําอาง ตานทินฺโน) เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ มีคุณหญิงสมบัติ เทวกุล ณ อยุธยา เป็นประธานฝ่ายฆราวาสวางศิลาฤกษ์ หลังจากที่พระใบฎีกาสุเทพ ฐิตพโล รักษาการเจ้าอาวาสวัดสมุหราษฎร์บำรุง นิมิตฝันเห็นองค์พระใหญ่ ผ่านไป 2 ปี มีญาติโยมที่มีจิตศรัทธาสูงบริจาคเงิน 5,000,000 บาท เพื่อดำเนินการสร้างให้เป็นศูนย์รวมจิตใจของพุทธศาสนิกชนทั่วไปมาสักการะกราบไหว้บูชา
สำหรับพระสมเด็จมหาจักรพรรดิ์ หน้าตักกว้าง 9 เมตร 99 เซนติเมตร สูง 19 เมตร 99 เซนติเมตร พุทธคุณครอบจักรวาลที่มีพลานุภาพมาก ช่วยปรับในเรื่องต่างๆ จากร้ายให้กลับกลายมาเป็นดี หรือจากเรื่องที่ดีอยู่แล้วก็จะยิ่งทำให้ดียิ่งๆ ขึ้นไปพระสมเด็จมหาจักรพรรดิ์องค์นี้ เป็นพระพุทธรูปสมัยอยุธยาตอนปลาย ลักษณะพระพักตร์ค่อนข้างยาว พระขนงยกขึ้นสูง พระเนตรเหลือบต่ำเปลือกพระเนตรหนา ตกแต่งด้วยแนวเส้นสลักเป็นเส้นคม ปลายพระเนตรยาว พระนาสิกเป้นสัน พระโอษฐ์บาง ทรงเครื่องราชาภรณ์เต็มที่ เรียกว่าทรงเครื่องใหญ่ สวมมงกุฎชัย กุณฑล กรองศอ สังวาล ทับทรวงพาหุรัด ปั้นแหน่งและทองพระบาท ขอบจีวรตกแต่งแถวลายกระจัง ส่วนสบงประดับชายไหวและชายแครง ประทับนั่งสมาธิราบแสดงปางมารวิชัย

พระใบฎีกาสุเทพ ฐิตพโล รักษาการเจ้าอาวาสวัดสมุหราษฎร์บำรุง กล่าวว่า วันนี้ได้มีพิธีวางศิลาฤกษ์พระสมเด็จมหาจักรพรรดิ์องค์ใหญ่ จึงอยากจะเชิญชวนญาติโยมพุทธศาสนิกชนร่วมกันทำบุญสร้างพระองค์ใหญ่ เพื่อฝากไว้ในบวรพระพุทธศาสนา เป็นพุทธบูชาธรรมบูชาสังฆบูชา สืบทอดพระพุทธศาสนาให้เจริญรุ่งเรืองสืบต่อไป ซึ่งในการสร้างพระสมเด็จมหาจักรพรรดิ์องค์นี้ สืบเนื่องจากที่อาตมาเมื่อมาอยู่ที่วัดสมุหราษฏร์บำรุงเมื่อ 2 ปีที่แล้ว ได้นิมิต เห็นพระพุทธรูปองค์หนึ่ง มีเครื่องทรงที่สวยงามมาก จึงได้ปรึกษาคณะกรรมการวัดและชาวบ้านมา ตั้งแต่ 2 ปีที่แล้ว จึงได้พบว่าพระพุทธรูปองค์ที่มีลักษณะตามที่ฝันคือ พระสมเด็จมหาจักรพรรดิ์ ที่เป็นต้นแบบเป็นองค์ขนาดเล็ก อาตมาได้นั่งภาวนาจิตตลอดเพื่อให้มีเจ้าภาพมาสร้างพระองค์ใหญ่ให้ ผ่านไป 2 ปี จึงได้ทำพิธีวางศิลาฤกษ์ขึ้นในวันนี้ โดยเมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2565 อาตมามีกิจนิมนต์ไม่ได้อยู่วัด มีคุณโยม คุณหญิงสมบัติ เทวกุล ณ อยุธยา ได้เดินทางมาที่วัดและคุยกับพระลูกวัดว่าอยากจะสร้างพระ คุณโยมคุณหญิง สมบัติเทวกุล ณ อยุธยา ท่านได้คุยผ่านโทรศัพท์กับอาตมาซึ่งก็ไม่เคยพบกันมาก่อน นับว่าเป็นเนื้อนาบุญจึงได้ตกลงว่าจะถวายเงินจำนวน 5,000,000 บาท เพื่อสร้างพระสมเด็จมหาจักรพรรดิ์องค์ใหญ่ตามที่อาตมาได้ตั้งใจไว้ ซึ่งคาดว่าภายใน 1 ปีจะสร้างเสร็จ โดยที่บริษัท ทีโอเอ เพ้นท์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) คุณโยมประจักษ์ ตั้งคารวคุณ และคุณโยมละออ ตั้งคารวคุณ ทั้งสองบอกว่าถ้าเกินจากงบประมาณ 5,000,000 บาท หากขาดเหลืออะไรให้โทรศัพท์บอกได้เลย จะสานต่อให้สำเร็จภายใน 1 ปี ซึ่งพระสมเด็จมหาจักรพรรดิ์ ใครที่ได้กราบไหว้จะมีบารมี มหาอำนาจ คิดสิ่งใดก็จะสมหวังปรารถนา เลื่อนยศเลื่อนตำแหน่ง และพระที่ทรงอำนาจเป็นจักรพรรดิ์
ทางด้านคุณหญิงสมบัติ เทวกุล ณ อยุธยา อายุ 76 ปี กล่าวว่า เนื่องจากพระอาจารย์เจ้าอาวาสวัดสมุหราษฏร์บำรุงอยากจะสร้างพระสมเด็จมหาจักรพรรดิ์ที่มีเครื่องทรงซึ่งชาวบ้านบริเวณใกล้เคียงวัดก็อยากจะให้สร้าง ตนเองและครอบครัวก็เป็นเพียงผู้สนับสนุนให้มีการดำเนินการสร้างพระองค์ใหญ่นี้เพื่อให้ประชาชนมากราบไหว้ตามที่ศรัทธา ซึ่งตนเองได้เคยแวะเวียนเข้ามาที่วัดแห่งนี้บ้าง แต่พึ่งจะรู้จักหลวงพ่อเจ้าอาวาสเมื่อท่านจะสร้างพระสมเด็จมหาจักรพรรดิองค์นี้เอง ประกอบกับชาวบ้านใกล้เคียงวัดบอกว่าท่านเป็นพระที่ดีพัฒนาทำนุบำรุงพระพุทธศาสนามาอย่างต่อเนื่อง ตนจึงขอเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างพระองค์ใหญ่พร้อมที่จะช่วยสนับสนุนจนกว่าการสร้างจะแล้วเสร็จ.