ข่าวพาดหัวทุกข์ชาวบ้าน

อดีตนักรบเวียดนามอายุ 86 ปี พ้อ ถูกเพื่อนหลอกค้ำประกัน ตนเองต้องขายบ้านที่ดินแทบหมดตัวใช้หนี้ธนาคาร

อดีตนักรบเวียดนามอายุ 86 ปี พ้อ ถูกเพื่อนหลอกค้ำประกัน ตนเองต้องขายบ้านที่ดินแทบหมดตัวใช้หนี้ธนาคาร
วันที่ 28 สิงหาคม 2563 นายดอน คชพลายุกต์ อายุ 85 ปี อยู่บ้านเลขที่ 66/2 หมู่ที่ 4 ต.บางสะพาน อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ในอดีตตนเองเคยเป็นทหารอากาศ ยศจ่าอากาศ หลังฝึกเสร็จ ได้เข้าประจำการ 4 ปี หลังจากนั้น ได้ลาออกไปทำงานให้กับฝรั่งในสงครามเวียดนามเมื่อปี ค.ศ.1965 โดยมีหน้าที่ในการหาข่าวการสู้รบในประเทศเวียดนาม เมื่อสงครามสงบลง ก็ได้เดินทางกลับมาประเทศไทย โดยมีเงินติดตัวมาจำนวนมาก ซื้อที่ดินสร้างบ้านที่กรุงเทพฯ และในต่างจังหวัด

ต่อมาได้รู้จักกับเพื่อนคนหนึ่งและสนิทสนมกัน เขาขอให้คนเองได้ช่วยค้ำประกันเงินกู้ให้นางยา (นามสมมุติ)ซึ่งเป็นภรรยาเขา เพื่อสร้างโรงพิมพ์ขนาดใหญ่ที่กรุงเทพฯ ตนจึงได้ค้ำประกันเงินกู้ให้
ต่อมาในขณะที่ตนเองเปิดกิจการค้าขายอะไหร่รถอยู่ที่ จ.สุราษฎรธานี ได้มีหมายศาลไปจากกรุงเทพมหานครแจ้งว่า นางยา ไม่ได้ส่งเงินกู้ธนาคาร และธนาคารได้ฟ้องนางยา แล้ว ทำให้นางยา เป็นผู้ล้มละลาย ธนาคารจึงขอยึดทรัพย์ตนเองในฐานะผู้ค้ำประกันเงินกู้ทุน 800,000 บาท พร้อมดอกเบี้ยรวมประมาณ 3,000,000 บาท ตนเองจึงตั้งทนายความมอบอำนาจให้ทำเรื่องคัดค้านขอสู้คดี จ่ายเงินให้กับทนายความไปดำเนินการ แต่เรื่องเงียบหายไป มาทราบอีกที ทนายความตายไปก่อนที่จะมีการตัดสินคดี และไม่มีใครแจ้งข่าวให้ตนทราบ ตนเองต้องขายบ้านที่ดินแทบหมดตัวใช้หนี้ธนาคาร
จากนั้นตนเองจึงตั้งทนายความคนใหม่ เข้าไปร้องต่อศาลและชนะคดี ศาลได้สั่งให้นางยา ใช้หนี้ให้ตนเองกว่า 3 ล้านบาท ทนายความนำคำสั่งศาลไปพบนางยา เพื่อขอให้ช่วยเหลือตนเอง แต่ได้รับการปฎิเศษ อ้างว่าไม่รู้ ไม่มี ไม่หนี ไม่จ่าย เพราะนางยาเป็นผู้ถูกศาลสั่งล้มละลาย

ทำให้ตนเองเกิดความเครียด เกิดโรครุมเร้าหลายอย่าง จนกระทั่งสายตาที่เคยมองเห็นตอนนี้บอดสนิท ร่างกายก็อ่อนแรง อีกทั้งลูกชายคือ นายอนาวิล คชพลายุกต์ อายุ 51 ปี ก็ประสบอุบัติเหตุทางถนนทำให้แขนและขาหักต้องใส่เหล็ก กะโหลกศีรษะแตกไม่สามารถทำงานได้ กำลังได้รับความลำบาก จึงทำหนังสือส่งหนังสือถึงปลัดกระทรวงยุติธรรม เพื่อขอให้ประสานงานกับ นางยา คนที่หลอกให้ตนเองค้ำประกัน นำเงินมาคืนตนหรือให้ความช่วยเหลือบ้าง เพราะทราบว่านางยา ล้มบนฟูก ปัจจุบัน นางยา ยังประกอบกิจการโรงพิมพ์อยู่ที่เดิมแต่ไม่ได้ถูกยึดทรัพย์ มีทรัพย์สินอื่นๆมากมาย และขอให้สิทธิมนุษยชนให้ความช่วยเหลือตนเองด้วย ซึ่งเชื่อว่าโลกใบนี้คงจะมีความยุติธรรมที่สามารถให้การช่วยเหลือตนเองได้บ้าง

พิสิษฐ์รื่นเกษมข่าวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์เบอร์โทร 099 339 444