ข่าวทั่วไป

ตราด /สุดเจ๋งอร่อย น้ำพริกเกลือกั้งภูมิปัญญาบรรพบุรุษบ้านตาหนึก ขายดีผลิตไม่ทัน

ตราด /สุดเจ๋งอร่อย น้ำพริกเกลือกั้งภูมิปัญญาบรรพบุรุษบ้านตาหนึก ขายดีผลิตไม่ทัน

ข่าว/ที่ศูนย์การเรียนรู้เพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร ศูนย์เครือข่ายการแปรรูปอาหารทะเล กลุ่มวิสาหกิจชุมชนแปรรูปอาหารทะเลบ้านตาหนึก ต.คลองใหญ่ อ.คลองใหญ่ นางฐิติรัตน์ ไชยวิศาลธนนาถ ประธานกลุ่มนำสมาชิกกลุ่มจำนวน 6 คน ช่วยกันแปรรูปน้ำพริกเกลือกั้ง เพื่อส่งจำหน่ายตลาด โดยวันนี้มีออเดอร์สั่งสินค้าเข้ามาจำนวนหลายสิบขวด

 

สำหรับการแปรรูปผลิตภัณฑ์นำพริกเกลือกั้ง นางฐิติรัตน์เล่าให้ฟังว่า ก่อนอื่นต้องซื้อกั้งแก้วจากชาวประมงในราคา กก.ละ 650 บาท นำมานึ่งให้สุก หลังจากนั้นจึงนำเนื้อกั้งที่แกะแล้ว ไปผัดในกระทะตั้งไฟอ่อนๆประมาณ 3 ชม. ให้เนื้อกั้งแห้งและแตกละเอียดเป็นผง จึงพักไว้ก่อน หลังจากนั้นจึงนำน้ำพริกเกลือสูตรโบราณที่ตำไว้เรียบร้อยแล้ว มาละลายในน้ำร้อนที่ใส่ไว้ก้นกระทะ ให้น้ำพริกเข้ากันดี ก่อนใส่เครื่องปรุงลงไปประกอบด้วย น้ำมะขามเปียก น้ำตาล เกลือป่น คนเข้ากันดี จึงนำเนื้อกั้งที่เตรียมไว้ใส่ลงไปและคนให้เข้ากันดีนานประมาณ 30 นาที จนเกื้อกั้งเข้ากับน้ำพริกดี จึงใส่ใบมะกรูดผั่นฝอยและทอดกรอบไว้แล้วลงไป คนให้เข้ากันดี แล้วตักใส่ถาดที่รองก้นด้วยกระดาษซับน้ำมัน ผึ่งตากลมจนเย็นและแห้งดีแล้ว จึงนำใส่ขวดที่เตรียมไว้ ติดสติกเกอร์ยี่ห้อของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนแปรรูปอาหารทะเลบ้านตาหนึก ส่งจำหน่ายได้โดยผลิตภัณฑ์ของกลุ่มขายดีจนผลิตไม่ทันความต้องการของตลาด

 


นางฐิติรัตน์บอกว่า น้ำพริกเกลือกั้ง เป็นภูมิปัญญาบรรพบุรุษที่มีมาตั้งแต่สมัยโบราณ สมัยก่อนไม่มีตู้เย็นใช้ ชาวประมงจึงใช้วิธีถนอมอาหารด้วยการนำมาแปรรูป ในรูปแบบต่างๆ เก็บไว้กินได้นานหลายเดือน สำหรับน้ำพริกเกลือกั้ง เป็นอาหารแปรรูปที่ใช้รับประทานกับข้าวสวยร้อนๆ และไข่ต้มยางมะตูม สุดอร่อย ซึ่งน้ำพริกเกลือที่ใช้จะมีสูตรพิเศษ มีเครื่องปรุงประกอบด้วยพริกใหญ๋แห้ง พริกชี้ฟ้าแห้ง ตะไคร้ หอม กระเทียม และกะปิ ตำให้ละเอียด ก่อนนำมาใช้ปรุงกับเนื้อกั้ง ซึ่งแตกต่างจากน้ำพริกเกลือแบบน้ำจิ้มซีฟู้ด ทำให้รสชาติออกมาอร่อย แตกต่างจากน้ำพริกกั้งจากที่อื่น นางฐิติรัตน์ บอกว่า เป็นภูมิปัญญาที่สืบทอดมารุ่นสู่รุ่น จนนำมาใช้ในการแปรรูปอาหารทะเลของกลุ่มวิสาหกิจแปรรูปอาหารทะเลบ้านตาหนึก โดยเปิดเป็นศูนย์เรียนรู้สอนนักเรียน และเยาวชนบ้านตาหนึก ให้สืบสานภูมิปัญญานี้สืบต่อไปด้วย ส่วนผลิตภัณฑ์น้ำพริกเกลือกั้ง ส่งจำหน่ายในราคาขวดละ 150 บาท รับประทานไม่หมด สามารถเก็บไว้ได้นานถึง 6 เดือน ไม่มีสารเจือปน ไม่มีสารกันบูด ทุกอย่างธรรมชาติล้วนๆ ที่ทำการตั้งอยู๋ริมถนนเลียบชายหาดบ้านตาหนึกต.คลองใหญ่ อ.คลองใหญ่ จ.ตราด โทร 080-164-1979

ภาพ/ข่าว วิเชียร ม่วงสี ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดตราด