ข่าวทั่วไป

คุณโต้ง สวนนงนุชพัทยา สั่งรีดนมแม่ช้าง ช่วยลูกช้างวัย 2 สัปดาห์หิวโซ ที่พลัดหลงจากแม่ช้าง

คุณโต้ง สวนนงนุชพัทยา สั่งรีดนมแม่ช้าง ช่วยลูกช้างวัย 2 สัปดาห์หิวโซ ที่พลัดหลงจากแม่ช้าง

จากกรณี ที่ฐานปฏิบัติการ ฐานแยก กองร้อยทหารพรานนาวิกโยธิน ที่ 544 หมู่ 4 บ้านทุ่งกร่าง ต.ทับไทร อ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี พบลูกช้างป่าพลัดหลงเข้ามาในฐานปฏิบัติการฯ และไม่ยอมไปไหน จึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ โดยในเบื้องต้นได้ประสาน นายสัตวแพทย์จากสำนักบริหารอนุรักษ์ ที่ 2 (ศรีราชา) เพื่อมาตรวจร่างกายลูกช้าง และจากการสันนิษฐานของ จนท. คาดว่าลูกช้างป่าน่าจะถูกช้างป่าคัดออกจากโขลง เนื่องจากผิดธรรมชาติ ตามธรรมชาติแล้วเมื่อลูกช้างพลัดหลงจากแม่และโขลงช้าง แม่ช้างจะส่งเสียงเรียกหาสนั่นป่า และลูกช้างจะร้องรับเสียงจนหากันเจอ แต่ในกรณีนี้ ทหารพรานนาวิกโยธิน ที่อยู่ในฐานปฏิบัติการฯ ไม่ได้ยินเสียงแม่ช้างร้องเรียกหาลูกที่พลัดหลงแต่อย่างไร จึงร่วมกันตั้งชื่อลูกช้างป่าตัวนี้ว่า “เจ้าตุลา” ตามเดือนที่พบเจอ และรอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมารับตัวไปดำเนินการต่อไป โดยลูกช้างมีอาการอ่อนแรง มีแก๊สในกระเพาะ แพทย์ต้องให้น้ำเกลือและดูแลอย่างใกล้ชิด

 

หลังจาก สวนนงนุชพัทยา โดย นายกัมพล ตันสัจจา ประธานสวนนงนุชพัทยา ได้รับการประสานจาก กรมอุทยานฯ ประสานในการสนับสนุนขอน้ำนมให้ลูกช้าง จากแม่ช้างของสวนนงนุชพัทยา จึงได้มอบหมายให้ นายสัตวแพทย์ เผด็จ ศิริดำรง นายสัตวแพทย์ ประจำสวนนงนุชพัทยา เร่งฉีดยาเร่งน้ำนมจากแม่ช้าง ในสวนนงนุชพัทยา ที่มีแม่ช้างเพิ่งตกลูก จำนวน 4 เชือก มารีดน้ำนม เพื่อนำไปให้ลูกช้างตุลา อย่างเร่งด่วน

นายกัมพล ตันสัจจา ประธานสวนนงนุชพัทยา กล่าวว่า หลังได้รับการประสาน จากทางอุทยานฯ ขอสนับสนุนน้ำนมจากแม่ช้าง ให้ลูกช้างตัวดังกล่าว จึงได้รีบให้หมอเผด็จ และควาญช้างนำแม่ช้างที่เพิ่งตกลูก จำนวน 4 เชือกมารีดนม โดยสามารถรีดน้ำนมจากแม่ช้างได้กว่า 500 ซีซี. รวมถึงยาต้านไวรัส ก่อนรีบนำไปให้ลูกช้างพลายตุลา ลูกช้างเพศผู้ ซึ่งมีอาการอ่อนเพลีย เนื่องจากไม่ได้กินนมมาหลายวัน จึงต้องรีบนำน้ำนมจากแม่ช้างสวนนงนุชพัทยา ไปให้ลูกช้างป่าพลายตุลาได้ดื่มกิน เพื่อให้มีสุขภาพแข็งแรง ก่อนที่จะดำเนินการในขั้นตอนต่อไป

 

ภาพ/ข่าว นิราช/นันฐพล/พิชญ์ฐญา ทิพย์ศรี

พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์รวมข่าวภาคตะวันออก