ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัวท่องเที่ยว

ททท.เชิญชม ฝูงเหยี่ยวนับแสนตัวบินอพยพหนีอากาศหนาว ดูได้ที่เขาเรดาร์อ.บางสะพานน้อย

ททท.เชิญชม ฝูงเหยี่ยวนับแสนตัวบินอพยพหนีอากาศหนาว ดูได้ที่เขาเรดาร์อ.บางสะพานน้อย
เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 12 ตุลาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานที่ จุดชมวิวเขาโพธิ์ หมู่ที่ 1 ต.ไชยราช อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ นายคมกริช เจริญสมบัติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายบัณพิตย์ ชูบัวดวง นายกองค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.)ไชยราช นายอาชวันต์ กงกะนันทน์ ผู้อำนวยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานประจวบคีรีขันธ์ นายไชยยันต์ เกสรดอกบัว นายสัตวแพทย์ หน่วยวิจัยนักล่า คณะสัตวแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงาน เทศกาลท่องเที่ยวดูเหยี่ยวเขาโพธิ์ @ ไชยราช โดยมีหน่วยงานภาครัฐและประชาชนเขาร่วมงานกว่า 80 คน


นายบัณทิตย์ ชูบัวดวง นายก อบต.ไชยราช กล่าวว่า ที่ผ่านมาเส้นทางการเดินทางไปดูเหยี่ยวอพยพบนเขาเรดาห์มีลักษณะแคบพื้นที่ส่องเหยี่ยวมีไม่เพียงพออีกทั้งการดูเหยี่ยวอพยพของนักท่องเที่ยวเพิ่มจำนวนมากขึ้นดังนั้นจึงประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องขอใช้พื้นที่จุดชมวิวบนยอดเขาโพธิ์ที่มีลักษณะคล้ายเขาเรดาห์ มีความสูงเท่าๆกัน สามารถใช้กล้องส่องดูเหยี่ยวได้ 360 องศา


“กรมทางหลวงได้สร้างสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย เช่นลานจอดรด ห้องน้ำ ได้เปิดสะพานไม้ สกายวอล์ค (SKY WALK)ไว้ต้อนรับนักท่องเที่ยว ซึ่งในอนาคตหากหน่วยงานที่รับผิดชอบให้ใช้พื้นที่แบบถาวรแล้วทุกอย่างจะถูกพัฒนาให้ได้มาตรฐาน และสำหรับพื้นที่เขาโพธิ์แห่งสามารถเดินทางไปมาได้สะดวกเนื่องลักษณะพื้นที่เป็นเกาะกลางถนนเพชรเกษม จึงเชิญชวนนักท่องเที่ยวเดินทางมาดูเหยี่ยวอพยพกันตั้งแต่บัดนี้จนถึงเดือนธันวาคม ที่จุดชมวิวยอดเขาโพธิ์ และ อบต.ไชยราชได้จัดเจ้าหน้าที่บริการกล้องส่องทางไกลให้นักท่องเที่ยวด้วย“นายบัณฑิตย์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงาน ในช่วงเดือนตุลาคมของทุุกๆปี ฝูงเหยี่ยวนับแสนตัว จะบินอพยพหนีสภาพอากาศหนาวเย็น ภาวะขาดแคลนอาหาร จากประเทศรัสเซีย จีน มองโกเลีย เกาหลี และญี่ปุ่น ระยะไกลกว่า 2,000 – 4,000 กิโลเมตร บินข้ามผ่านฟากฟ้าประเทศไทย มุ่งหน้าสู่เขตอบอุ่นทางทิศใต้ ไปยังแถบคาบสมุทรมลายู เพื่อหาอาหาร และแหล่งถิ่นอาศัยในช่วงฤดูหนาว
พิสิษฐ์รื่นเกษมข่าวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์โทร 099-339-6444รายงาน