ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัวจิตอาสา

ร้อยเอ็ด – จัดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาวันสำคัญของชาติไทย เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

จังหวัดร้อยเอ็ดจัดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาวันสำคัญของชาติไทย เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

วันอังคารที่ 18 ตุลาคม 2565 เวลา 09.30 น. นายชนาส ชัชวาลวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาและทำความสะอาดศาสนสถาน วันสำคัญของชาติไทย เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหามงกุฎฯ พระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 โดยมี นางจินตนา ชัชวาลวงศ์ รองนายกเหล่ากาชาดจังหวัดร้อยเอ็ด พร้อมด้วย ส่วนราชการ จิตอาสา 904 และประชาชนจิตอาสาทุกหมู่เหล่า กว่า 200 คน เข้าร่วมกิจกรรม ณ วัดเมืองสรวงใหญ่ หมู่ที่ 5 ตำบลเมืองสรวง อำเภอเมืองสรวง จังหวัดร้อยเอ็ด เพื่อเป็นการน้อมรำลึกและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ของพระองค์ ที่ทรงเป็นอัครศาสนูปถัมภก ได้ทรงวางระเบียบแบบแผนการปฏิบัติของสงฆ์ ทรงออกประกาศว่าด้วยการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาและทรงพระราชทานความสนับสนุนแก่ทุกศาสนาในพระราชอาณาจักร

โดยหลังจากประธานในพิธีกล่าวคำถวายสดุดีและนำจิตอาสาพระราชทานกล่าวคำปฏิญาณ “เราทำความดี ด้วยหัวใจ” พร้อมกัน 3 ครั้งแล้ว ได้ร่วมกันทำความสะอาดตัดหญ้า ตัดแต่งกิ่งไม้ เก็บกวาดใบไม้ เก็บขยะมูลฝอย และปรับภูมิทัศน์รอบๆบริเวณวัดเมืองสรวงใหญ่ ให้เป็นระเบียบเรียบร้อยและสวยงามสะอาดตา จากนั้นได้เข้ากราบไหว้สักการะพระธาตุเจดีย์ศรีเมืองสรวง ซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองประจำอำเภอ ทำให้มีพุทธศาสนิกชนจากทั่วสารทิศเดินทางมากราบไหว้ ด้วยความศรัทธาในความศักดิ์สิทธิ์ กันเป็นจำนวนมาก

สำหรับกิจกรรมในครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงพลังความสามัคคี ความมีน้ำใจในสังคมไทย รวมถึงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ในการมุ่งทำประโยชน์แก่ส่วนรวม เพื่อพัฒนาสภาพแวดล้อม สังคม และความเป็นอยู่ในชุมชน ให้มีสภาพที่สะอาดน่าอยู่ นอกจากนี้ยังเป็นการประสานความร่วมมือร่วมกันทำงานระหว่างหน่วยงานภาครัฐ ภาคประชาชนทุกหมู่เหล่า โดยเฉพาะประชาชนจิตอาสาในการเข้ามามีส่วนร่วมแก้ไขปัญหาขั้นพื้นฐานของชาติ ให้กับคนในชาติ ในชุมชน ให้มีความสุขยั่งยืน สนองพระราชปณิธาน รักษา สืบสาน ต่อยอด ถือเป็นกิจกรรมหนึ่งที่ช่วยสร้างจิตสำนึกให้ประชาชน และทุกฝ่ายตระหนัก และให้ความสำคัญในการรักษาความสะอาด สร้างความเป็นระเบียบเรียบร้อยให้กับสถานที่บริเวณ