ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัวตรวจเยี่ยม

ปทุมธานี – เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำติดตามสถานการณ์น้ำตามแนวคลองพระยาบรรลือ

ปทุมธานีเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำติดตามสถานการณ์น้ำตามแนวคลองพระยาบรรลือ


วันที่ 30 ตุลาคม 2565 ดร.สุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.)ในฐานะรองผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ลงพื้นที่ตรวจติดตามสถานการณ์น้ำเจ้าพระยาฝั่งตะวันตก ณ จังหวัดปทุมธานี พระนครศรีอยุธยา สุพรรณบุรี และสมุทรสาคร เลขาธิการ สทนช. ลงพื้นที่ติดตามการติดตั้งเครื่องสูบน้ำของ ปภ.บริเวณประตูระบายน้ำคลองสระ อ.สามโคก จ.ปทุมธานี เลขาธิการ สทนช.

ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำตามแนวคลองพระยาบรรลือ หลังมีน้ำท่วมทุ่งจากอยุธยามหาศาล ดันท่อระบายน้ำแตกชาวบ้านกลัวน้ำท่วม เร่งป้องกันที่คลองชลประทานขุดใหม่ บริเวณใต้สะพาน 4 หมู่ที่ 4 ตำบลลาดหลุมแก้ว อำเภอลาดหลุมแก้ว จังหวัดปทุมธานี น้ำได้ไหลทะลุท่อระบายน้ำใต้ถนน ทำให้น้ำไหลเข้าในพื้นที่ตำบลลาดหลุมแก้วและตำบลหน้าไม้ องค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานีเขตลาดหลุมแก้ว นำรถแบ็คโฮบูมยาวพร้อมนำถุงบิ๊กแบ๊คเพื่ออุดช่องทางน้ำป้องกันพื้นที่อาศัยของประชาชนเสียหาย


จากสถานการณ์น้ำในปัจจุบันมวลน้ำเหนือได้ไหลลงพื้นที่ต่ำทำให้ระดับน้ำสูงกว่าตลิ่ง เป็นน้ำท่วมทุ่งจากจังหวัดพระนครศรีอยุธยาได้ทยอยไหลผ่านคลองระบายน้ำในอำเภอลาดหลุมแก้วทั้ง 3 คลองได้แก่ คลองชลประทานขุดใหม่ คลองลากฆ้อน และคลองพระอุดมจึงต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ เพราะว่ามีการระบายน้ำมาจากคลองพระยาบันลือ ผ่านบางบัวทอง จ.นนทบุรี และออกสู่แม่น้ำ โดยมีมวลน้ำมาที่คลองชลประทานขุดใหม่ และ คลองลากฆ้อน เบื้อนต้นได้นำแท่งแบริเออร์มาป้องกันน้ำ รวมถึงทำคันดินเสริมป้องกันน้ำ ทั้งนี้ผมได้สำรวจบริเวณด้านเหนือของคลองพระยาบันลือ พบว่าน้ำที่ท่วมทุ่งได้ข้ามฝั่งมายังคลองพระยาบันลือแล้ว จึงต้องเฝ้าระวังน้ำที่อาจจะท่วมพื้นที่ลาดหลุมแก้วได้.
หลังจาก ลงพื้นที่ตรวจติดตามสถานการณ์น้ำเจ้าพระยาฝั่งตะวันตก ที่จังหวัดปทุมธานี ทางคณะได้เดินทางไปที่ประตูระบายน้ำปากคลองขุดใหม่ อ.ลาดบัวหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา และประตูระบายน้ำลากฆ้อน อ.ลาดบัวหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา ประตูระบายน้ำปากคลองขุนศรี อ.ลาดบัวหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา