ข่าวทั่วไป

บัญชาการกองพลทหารราบที่9 สั่งเพิ่มกำลังพลตามแนวชายแดนและช่องทางธรรมชาติ คุมเข้มชาวเมียนมาร์ลักลอบเข้าเมือง หวั่นนำเชื้อโควิคเข้าประเทศ

ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่9 สั่งเพิ่มกำลังพลตามแนวชายแดนและช่องทางธรรมชาติ คุมเข้มชาวเมียนมาร์ลักลอบเข้าเมือง หวั่นนำเชื้อโควิคเข้าประเทศ พร้อมขอความร่วมมือกำนันผู้ใหญ่บ้านสอดส่องดูแลต่างด้าวที่มาหลบซ่อนอยู่ในพื้นที่
ที่บริเวณห้องประชุมโรงเรียนบ้านกุยแหย่ ตำบลลิ่ถิ่น อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี พลตรีฐกัด หลอดศิริ ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 9 ผู้บัญชาการกองกำลังสุรสีห์ ร่วมประชุมหารือกับผู้แทนหน่วยงานทหาร ตำรวจ สาธารณสุข กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน คณะครู ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านกุยแหย่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ เพื่อร่วมกันหาแนวทางพร้อมถอดบทเรียนจากเหตุการณ์ ที่มีชายชาวเมียนมาร์ 2 คน เข้ามาอาศัยอยู่ในพื้นที่อำเภอทองผาภูมิอย่างผิดกฎหมาย และเกิดมีไข้สูง จนต้องสงสัยว่าอาจจะติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 ทำให้ทางโรงเรียนบ้านกุยแหย่ ต้องสั่งปิดการเรียนการสอนเป็นเวลา 3 วัน เศรษฐกิจการท่องเที่ยวในพื้นที่อำเภอทองผาภูมิ ได้รับผลกระทบ นักท่องเที่ยวยกเลิกการจองโรงแรมที่พักจำนวนมาก

ทำให้มีผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นวงกว้าง ดังนั้นเพื่อเป็นการหาแนวทางในการปฏิบัติเมื่อเกิดสถานการณ์ในรูปแบบเดียวกันนี้ ทางผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 9 จึงได้เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกหน่วยงานเข้าร่วมหารือ เพื่อหาแนวทางการปฏิบัติร่วมกัน พร้อมกันนี้ ทางผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 9 ได้สั่งการให้หน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ โดยเฉพาะทหารหน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า ทำการเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่และเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจตราตามช่องทางธรรมชาติ ที่คาดว่าชาวเมียนมาจะใช้เป็นเส้นทางในการเดินทางลักลอบเข้ามาในประเทศ โดยจากการทบทวนเรื่องราวที่เกิดขึ้น พบว่า กลุ่มที่ทำให้เกิดความเสี่ยงในการที่จะนำเชื้อไวรัสโคโรน่า2019 เข้ามาในไทย คือกลุ่มชาวเมียนมา ที่ลักลอบเข้าประเทศมาอย่างผิดกฎหมาย เพื่อมารับจ้างทำงานในสวนยางของกลุ่มนายทุนในพื้นที่อำเภอทองผาภูมิ ซึ่งกลุ่มคนเหล่านี้ ไม่ได้รับการตรวจหาเชื้อและมักจะเดินทางไปอยู่ตามจุดต่างๆ โดยไม่มีการควบคุม จึงอาจเป็นพาหะที่นำพาเชื้อเข้ามาในประเทศและไปติดต่อให้กับชาวบ้านในพื้นที่ได้

พร้อมกันนี้ได้ขอความร่วมมือไปยังกำนันผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่อำเภอทองผาภูมิ โดยเฉพาะพื้นที่ที่อยู่ติดแนวชายแดน ให้ช่วยกันสอดส่องดูแล หากพบว่ามีบุคคลแปลกหน้า หรือชาวเมียนมาที่ลักลอบเข้ามาอย่างผิดกฎหมายเข้ามาในพื้นที่ให้รีบแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าดำเนินการควบคุมตัว เพื่อนำไปตรวจสอบและเข้าระบบการตรวจหาเชื้อ เพื่อป้องกันความเสี่ยงที่จะเป็นพาหะนำเอาเชื้อไวรัสโคโรนา2019 เข้ามาในประเทศไทย
ทั้งนี้ หลังเสร็จสิ้นการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 9 ได้มอบเงินสนับสนุน ให้กับทางผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านกุยแหย่เพื่อนำไปใช้ในการจัดซื้อเจลแอลกอฮอล์และหน้ากากอนามัยให้กับนักเรียนและบุคลากรทางการศึกษา พร้อมกล่าวชื่นชมและให้กำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่อย่างเด็ดเดี่ยว ตัดสินใจปิดโรงเรียนในทันทีที่ทราบว่าอาจจะมีความเสี่ยงต่อความปลอดภัยของนักเรียนและคณะครู

เกษร เสมจันทร์ รายงาน