ข่าวทั่วไป

ลพบุรี – ลูกลิงยังผวาเสียงพลุตะไลไฟพะเนียงอยู่ในอ้อมกอดพ่อแม่ตลอดเวลา

ลพบุรี – ลูกลิงยังผวาเสียงพลุตะไลไฟพะเนียงอยู่ในอ้อมกอดพ่อแม่ตลอดเวลา
จากเหตุการณ์ ฝูงลิงปรางค์สามยอดวิ่งลงถนนหนีตายกันอลหม่าน หลังมีการจุดพลุ ตะไล ดอกไม้ไฟ ดังสนั่นลั่นกลางเมืองลพบุรี เนื่องในวันเปิดงานฤดูหนาวประจำปี 2565 ลิงแม่ลูกอ่อนหอบหิ้วลูกหนีกระเจิง ลูกลิงนั่งตัวสั่นงันงก กลัวเสียง พลุ ตะไล ไฟพะเนียงเป็นภาพน่าเวทนา

ที่พระปรางค์สามยอด ต.ท่าหิน อ.เมือง จ.ลพบุรี เกิดความแตกตื่นโกลาหล บนท้องถนนเมื่อบรรดาลิงน้อยใหญ่ที่อยู่ฝั่งพระปรางค์สามยอดต่างวิ่งกรูลงถนนหนีตายกันอลหม่าน ส่วนใหญ่เป็นแม่ลิง ต่างวิ่งหนีหอบลูกน้อยข้ามฝั่งโดยไม่คิดชีวิต และไม่สนใจรถที่วิ่งขวักไขว่ ผู้ใช้รถใช้ถนนต้องหยุดรถกันตัวโก่งให้ลิงผ่านไป เพราะตกใจจากเสียงพลุ ตะไล ดอกไม้ไฟ ที่ดังสนั่นลั่นกลางเมืองลพบุรี ภายในงานฤดูหนาวประจำปี 2565 โรงเรียนพิบูลวิทยาลัย ฝั่งตรงข้ามพระปรางค์สามยอด ซึ่งก่อนเปิดงานฝนตั้งเค้า ฟ้าแลบฟ้าร้องเสียงดังลั่น ลิงทุกตัวตกใจเตรียมพร้อมที่จะหนี คล้ายรู้ว่าอีกไม่นานคงจะมีการจุดพลุให้ตกใจแน่
ภาพลิงทั้งฝูงที่เกาะกลุ่มอยู่บริเวณพระปรางค์สามยอด คล้ายจะรู้สัญญาณว่าจะมีเสียงดังจากพลุ ต่างจดๆ จ้องๆ อยู่บนราวเหล็ก ซึ่งจากปกติเวลานี้ลิงจะพากันพักผ่อนกันแล้ว และเมื่อเวลาประมาณ 20.30 น. เสียงพลุลูกแรกได้ดังสนั่นกึกก้อง พร้อมกับแสงเสียงตะไล ไฟพะเนียงต่างๆ ลิงซึ่งส่วนใหญ่เป็นแม่ลูกอ่อน ต่างหอบหิ้วลูก วิ่งหนีหน้าตาตื่นข้ามถนนกันอย่างโกลาหล เพราะตกใจเสียงพลุ ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวได้เกิดขึ้นมาแล้วทุกปีในวันเปิดงาน และงานเฉลิมฉลองวันที่ 5 ธันวาคม ของทุกปี ซึ่งเป็นภาพตื่นตาตื่นใจกับนักท่องเที่ยวที่ไม่เคยพบเคยเห็นลิงนับร้อยนับพันพากันวิ่งหลบหนีภัย คล้ายถูกข้าศึกโจมตี ผู้ที่ตั้งใจที่จะถ่ายภาพพลุ ต่างหันมาบันทึกภาพลิงแทน ต่างงง และแปลกใจว่าเกิดอะไรขึ้นกับลิงที่นี่
ชาวบ้านย่านนี้อาจจะเคยเห็นภาพนี้ชินตาเป็นประจำทุกปีเมื่อมีการจุดพลุ ตะไล ดอกไม้เพลิง ในช่วงเปิดงาน และเฉลิมฉลองงานวันพ่อ แต่สำหรับนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวงานในช่วงวันหยุด ต่างตื่นเต้นกับภาพที่เห็น หลายคนสนุกสนานที่ไม่เคยเห็นลิงจำนวนมากวิ่งหนีลงบนถนนอย่างโกลาหลอลหม่านแบบนี้ ส่วนใหญ่จะเป็นลิงตัวเมีย ลิงแม่ลูกอ่อน และลูกลิงที่เกิดใหม่ ต่างวิ่งหนีตามจ่าฝูงทันบ้างไม่ทันบ้าง ลิงน้อยบางตัวนั่งตัวสั่นงันงก โดยไม่รู้จะหนีไปทางไหนดี และไม่รู้มาก่อนว่าเสียงตูมตาม เสียงวี้ดบึ๊มตูมตาม แสงไฟวูบวาบบนท้องฟ้ามันคือเสียงแสงของอะไรแต่ขอให้หนีไว้ก่อน ซึ่งกว่าเหตุการณ์ดังกล่าวจะสงบก็ทำให้บรรดานักท่องเที่ยว ต่างตะลึงกับภาพที่เห็นลิงนับพันตัววิ่งออกมาบนถนน ตามกันอย่างโกลาหลอลหม่าน
::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::

 


ล่าสุดเวลา 09.30 น. วันที่ 27 พ.ย. 2565 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่รอบๆ พระปรางค์สามยอด บริเวณตึกฝั่งตรงข้ามปรางค์สามยอด พบว่าในวันนี้จะมีการเลี้ยงโต๊ะจีนลิงประจำปี 2565 ซึ่งบริเวณดังกล่าวเป็นที่อาศัยของฝูงลิงนับพันตัว ซึ่งสังเกตุได้ว่าลิงที่อาศัยอยู่บริเวณพระปรางค์สามยอดบางตานับตัวได้ ทั้งที่ปกติเมื่อจะมีการเลี้ยงโต๊ะจีนลิงน้อยใหญ่จะออกมาสังเกตการณ์ ดูอาหาร เล่นหยอกล้อลานดินภายในพระปรางค์สามยอดกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งอาจเป็นเพราะว่าเมื่อคืนมัการจุดพลุ ตะไล ไฟพะเนียงในการเปิดงานฤดูหนาวประจำปี และเสียงฟ้าร้องคำรามลั่นก่อนที่ฝนจะตกลงมาอย่างหนัก ทำให้ลิงยังอยู่ในอาการตื่นตกใจ จนไม่กล้าออกมาดังเดิม
ที่บริเวณริมทางเท้าถนนพระปรางค์สามยอด ฝั่งตรงข้ามปรางค์สามยอด มีฝูงลิงตึกที่ออกมาเดินเล่นบนถนนนับพันตัว บางตัวยังคงหลบๆ ซ่อน ๆ ลิงใหญ่ยังคงอยู่ในอาการปกติดี ลิงเล็ก ลูกลิง ยังไม่กล้าออกมา บางตัวยังตัวสั่นงันงกอยู่แต่ในอ้อมกอดพ่อแม่ และกลัวคนที่เริ่มทยอยมาเพื่อรอดูการเลี้ยงโต๊ะจีนลิงในช่วงสายของวันนี้
สำหรังงานฤดูหนาวประจำปี 2565 จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 26 พ.ย. ถึง วันที่ 5 ธ.ค. 2565 และในค่ำคืนของวันที่ 5 ธ.ค. จะมีการจุดพลุเทิดพระเกียรติในหลวงรัชกาลที่ 9 อีกครั้ง ซึ่งยังคงทำให้ลิงในพื้นที่ดังกล่าวยังคงต้องเผชิญกับความกลัวต่อเสียงพลุ ตะไล ไฟพะเนียง ที่ดังลั่นคล้ายกับสงครามกลางเมืองอีกครั้ง
กฤษณ์ สนใจ ลพบุรี 0890899090