ข่าวทั่วไป

เครือข่ายต้านโกงจี้ ผวจ.ชี้แจงเทศบาลประจวบฯไม่ใช้รถกระเช้า 29 ล้านดับไฟร้านพลาสติค –อะไหล่รถใจกลางเมือง หลังไฟไหม้หนักเสียหาย 60 ล้าน

เครือข่ายต้านโกงจี้ ผวจ.ชี้แจงเทศบาลประจวบฯไม่ใช้รถกระเช้า 29 ล้านดับไฟร้านพลาสติค –อะไหล่รถใจกลางเมือง หลังไฟไหม้หนักเสียหาย 60 ล้าน

กรณีเพลิงไหม้อาคารร้านจำรัสพลาสติก ร้านอ๊อดไบค์ อะไหล่แต่ง ถนนพิทักษ์ชาติ ใกล้ธนาคารกสิกรไทย เขตเทศบาลเมืองประจวบฯ ได้รับความเสียหายกว่า 60 ล้านบาท ต้องใช้เวลาสกัดเปลวเพลิงนานกว่า 6 ชั่วโมง แต่ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา ทำให้มีประชาชนที่มุงดุเหตุการณ์ตั้งข้อสังเกตและมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์มีบางหน่วยงานส่งรถดับเพลิงเข้าระงับเหตุล่าช้าผิดปกติทั้งที่อยู่ห่างจากจุดเกิดเหตุไม่เกิน 1 กิโลเมตร

 

ความคืบหน้า วันที่ 10 กันยายน จ่าเอกเสกสรรค์ จันทร แกนนำเครือข่ายต่อต้านการทุจริต จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบพบว่าเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ไม่ได้นำรถกระเช้าที่จัดซื้อไว้เมื่อ 7 ปีก่อนออกมาใช้งานเพื่อระงับเหตุ ทำให้เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานที่ต้องใช้รถกระเช้าในภารกิจอื่นเพื่อดับไฟในเหตุการณ์ดังกล่าว ดังนั้นจะทำหนังสือสอบถามผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์เพื่อขอให้ชี้แจงว่าสาเหตุเกิดจากปัญหาใด หลังจากเทศบาลได้จัดซื้อรถยนต์ดับเพลิงกู้ภัยแบบกระเช้าบันได วงเงิน 29 ล้านบาท ในปี 2555 ปัจจุบันรถยนต์ถูกจอดทิ้งไว้ที่หน่วยป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยโดยไม่มีการนำมาใช้งาน ถือว่าเป็นการใช้งบประมาณที่ไม่คุ้มค่าและสิ้นเปลืองงบประมาณแผ่นดินโดยไม่เกิดประโยชน์

“เมื่อปี 2561 สำนักงานตรวจสอบพิเศษภาค 12 จ.เพชรบุรี สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.) และคณะเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจสอบรถดับเพลิงมูลค่า 29 ล้านบาท ที่เทศบาลกู้เงินงบประมาณเพื่อจัดซื้อเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2555 จากนั้นมีหลายหน่วยงานดำเนินการตรวจสอบขั้นตอนการจัดซื้อและคุณภาพของรถดับเพลิงระหว่างการใช้งาน เนื่องจากมีการร้องเรียนถึงหลายหน่วยงานให้ทำการตรวจสอบ และหลังจากรถดังกล่าวไม่ได้ใช้งานมานาน เจ้าหน้าที่ สตง.ได้แนะนำให้เทศบาลตรวจสอบว่าสภาพรถว่าสามารถใช้การได้ตามปกติหรือไม่ หากประมาณราคาในการซ่อมบำรุงแล้วมีราคาสูง ไม่คุ้มทุนให้รายงานให้ทราบ จากนั้น สตง.มอบหมายให้เทศบาลตั้งคณะกรรมการสอบวินัยคณะกรรมการจัดซื้อทุกรายที่ลงนามตรวจรับพัสดุ “ จ่าเอกเสกสรรค์ กล่าว

ด้านแหล่งข่าวจากเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ ระบุว่า ในฐานะกรรมการตรวจรับพัสดุไม่ได้ลงนามรับรถดับเพลิงดังกล่าว เนื่องจากทดสอบประสิทธิภาพการใช้งานไม่เป็นไปตามเงื่อนไขในการจัดซื้อโดยเฉพาะปัญหาจากระบบไฮโดรลิคทำงานช้า ไม่เป็นไปตามคุณสมบัติที่กำหนด และหลังจากผู้บริหารเทศบาลเมื่อปี 2555 ต่อเนื่องปี 2556 ดำเนินการจัดซื้อมีสัญญาการรับประกันคุณภาพ 2 ปี มีการนำเจ้าหน้าที่ไปฝึกใช้งานร่วมกับตัวแทนบริษัทก็พบว่ามีปัญหาในการใช้งาน ทำให้เจ้าหน้าที่ไม่มีความมั่นจากการใช้บันไดที่มีความสูง 18 เมตร และไม่เคยนำไปใช้งานจริง

พิสิษฐ์ รื่นเกษม / ข่าวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โทร 099 3396 4 4 4