ข่าวทั่วไป

ร้อยเอ็ด – อุทาหรณ์เตือนภัย อดีตครูใช้แกลลอนพยุงร่างหาปลา พลัดจมน้ำดับสลด เผยพึ่งโทรอวยพรลูกสาวที่สอบบรรจุครู

ร้อยเอ็ด – อุทาหรณ์เตือนภัย อดีตครูใช้แกลลอนพยุงร่างหาปลา พลัดจมน้ำดับสลด เผยพึ่งโทรอวยพรลูกสาวที่สอบบรรจุครู

เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2563 เวลา 16.30 น. ร.ต.อ.วิชัย อุปแก้ว รองสารวัตรสอบสวน สภ.หนองแวงควง ได้รับแจ้งเหตุคนจมน้ำเสียชีวิต บริเวณสระน้ำกลางทุ่งนา บ้านหนองคูโคก ตำบลหนองแวงควง อำเภอศรีสมเด็จ จังหวัดร้อยเอ็ด จึงออกตรวจสอบพร้อมกู้ชีพ อบต.หนองแวงควง แพทย์เวรโรงพยาบาลศรีสมเด็จ

ถึงจุดเกิดเหตุเป็นสระน้ำที่ขุดขึ้นเอง พบรองเท้าแตะสีดำวางอยู่ริมตลิ่ง พบศพผู้เสียชีวิตจมอยู่ภายในสระน้ำ ความลึกประมาณ 3-4 เมตร ชาวบ้านได้ช่วยกันนำศพขึ้นมาบนฝั่ง ทราบชื่อคือนายวิรัช พลสนอง อายุ 63 ปี ข้าราชการบำนาญ อดีต ผอ.รร.ไทยรัฐ บ้านหนองแวงควง ตรวจสอบเบื้องตนไม่มีชีพจร เสียชีวิตในจุดเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการชันสูตรพลิกศพพบว่าขาดอากาศหายใจเป็นเวลานานจากการจมน้ำ ญาติไม่ติดใจในสาเหตุการเสียชีวิต จึงมอบร่างผู้เสียชีวิตให้ญาติดำเนินการประกอบพิธีกรรมตามกฏหมายต่อไป

 

จากการสอบถามนางจันทร์เพ็ญ พิลาแดง อายุ 68 ปี พี่สาวผู้ตาย ผู้พบศพเล่าว่าก่อนหน้านี้ ประมาณ 11.00 น. ตนเห็นผู้ตายเดินไป-มาบริเวณสระน้ำ โดยนำดางลงไปกางดักปลาที่สระขางบ้านสวนและเปิดเพลงทิ้งไว้ หลังจากนั้นช่วงเที่ยงได้เรียกพ่อหมอน อายุ 68 ปีซึ่งมีนาอยู่ติดมากินปลาที่ผู้ตายหา โดยผู้ตายนำเอาถังแกนลอนน้ำมัน 2 ถังทำเป็นทุ่นเพื่อช่วยให้ผู้ตายลอยไปเก็บปลาออกจากดาง (อุปกรณ์หาปลาจะกางดักปลา) ที่กางเอาไว้ หลังจากนั้นเวลาประมาณ 14.00 น. พ่อหมอนได้เดินมาผู้ตายแต่ไม่พบ พบเพียงรองเท้าวางอยู่ริมฝั่งสระน้ำ จึงได้ไปเรียกตนและภรรยามาช่วยกันหา ในระหว่างนั้นก็ได้โทรสอบถามเพื่อนๆที่รู้กันว่ามีใครมารับไปไหนหรือไม่แต่ก็ไม่มีใครเห็นผู้ตาย เวลา 14.50 น. จึงได้เรียกญาติพี่น้องมาช่วยกันค้นหาภายในสระน้ำ

 

จากการสอบถามนายสมศักดิ์ ตรีชาลา อายุ 51 ปี (หลานชายผู้ตาย) เล่าว่าก่อนหน้านี้เวลา 14.50 น. ตนได้รับโทรศัพท์จากภรรยาผู้ตายว่าช่วยไปค้นหาผู้ตายที่ได้หายไปในสระน้ำ ตนจึงรีบออกไปกับญาติพี่น้องอีก 4 คน ก่อนจะลงในสระน้ำเพื่อค้นหาผู้ตายใช้แต่หาอยู่นานก็ไม่เจอ
ตนจึงกราบไหว้เจ้าที่สิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้ช่วยทำให้เจอร่างผู้ตาย หลังจากนั้นประมาณ 10 นาทีก็เจอร่างผู้ตายจมอยู่ใต้จอกแหน 10 ห่างกันประมาณ 10 เมตร พบแกนลอนน้ำลอยอยู่น้ำทิศใต้ของสระน้ำ ญาติจึงช่วยกันปั้มหัวใจเพื่อยื้อชีวิตแต่ไม่ทัน ผู้ตายได้สิ้นลมหายใจเสียชีวิตในจุดเกิดเหตุ

เบื้องต้นคาดว่าในระหว่างผู้ตายกำลังจะไปเก็บปลาออกจากดาง ได้ใช้ถังแกลลอนน้ำมันช่วยพยุง โดยผู้ตายจะเอาถังน้ำมาผูกเชือก โดยผู้ตายจะใช้สอดหว่างขาเพื่อให้พยุงตัวให้ลอย แต่ระหว่างไปหาเอาปลาออกจากดาง ถังอาจะหลุดออกจากหว่างขาทำเนื่องจากเชือกที่ผูกแกลลอนทั้ง 2 อันสั้นเกินไป และผู้ตายพึ่งทำขึ้นจึงอาจยังไม่คุ้นชิน ทำให้ผู้ตายพลัดจมน้ำ แต่ไม่มีผู้พบเห็นจนขาดอากาศหายใจเสียชีวิตในเวลาต่อมา

ข่าว Komon 101 โทร. 098-3366351