ข่าวทั่วไป

ลำปาง – จับหนุ่มห้างฉัตร ปีนคานวิหารขโมยพระในวัด ค้นประวัติพบสุดแสบ

ลำปาง ประวัติสุดแสบ หนุ่มห้างฉัตร ปีนคานขโมยพระในวัด

วันที่ 12 กันยายน 2563 เวลาประมาณ 10.45 น. จนท.ศูนย์วิทยุรับแจ้งเหตุ 191 ตำรวจภูธร จ.ลำปาง ได้รับแจ้งจากพระลูกวัดปงสนุก ต.เวียงเหนือ อ.เมืองลำปาง จ.ลำปาง ว่ามีคนร้ายเข้ามาขโมยของภายในวัด โดยทางวัดสามารถจับกุมตัวผู้ก่อเหตุไว้ได้ จากนั้น จึงประสาน ร.ต.อ.อำนาจ สายเครือปัน รอง สวป.สภ.เมืองลำปาง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน และเจ้าหน้าที่สายตรวจ สภ.เมืองลำปาง ร่วมกันเข้าตรวจสอบ

 

 

เมื่อไปถึง พบพระลูกวัด กำลังช่วยกันจับกุมตัว ชายวัยรุ่นคนหนึ่ง อายุประมาณ 25 ปี ถูกควบคุมตัวไว้ได้ ทราบชื่อต่อมาว่า นายชัชพล หรือ อังกอร์ เป็นราษฎรบ้านทุ่งบ่อแป้น หมู่ 3 ต.ปงยางคก อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง จากการสอบถาม พระอาจารย์กฤษดา ขันติโก พระลูกวัด กล่าวว่า ขณะที่ได้เดินตรวจตราตามวัดปกติ และมาเก็บใบไม้ใบหน้าบริเวณลานด้านนอกวิหารพระเจ้าพันองค์อยู่ ก็ได้เห็นผู้ก่อเหตุ ปีนป่ายอยู่ด้านบนคานของวิหาร พยายามงัดแงะพระพิมพ์ที่ติดอยู่ข้างฝา จึงได้เรียกให้ลงมา และขอให้ช่างก่อสร้างในวัดช่วยกันคุมตัวไว้ก่อนจะแจ้งตำรวจ

 

 

จากนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้นำตัวผู้ก่อเหตุไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพ และไปชี้จุดที่ก่อเหตุ บริเวณวิหารพระเจ้าพันองค์ ซึ่งมีร่องรอยถูกงัดแงะ พระพิมพ์ขนาดใหญ่ที่ติดอยู่บนฝาผนังไม้ บริเวณจั่วด้านในของวิหารออกไป 1 องค์ โดย นายชัชพล ได้ทำท่าปีนป่ายคานของวิหาร เพื่อทำให้ดูวิธีการปีนและงัดพระออกไป

ซึ่งนายอังกอร์ ได้ให้การวกไปวนมาว่า ตนเองไม่มีเงินซื้อข้าวกิน จึงได้เข้ามาขโมยของในวัด และเพิ่งทำเป็นครั้งแรก เบื้องต้นทราบว่านายอังกอร์ ได้ขับขี่รถจักรยานยนต์ ยี่ห้อฮอนด้าเทน่า ทะเบียน ล 4281 ลำปาง เข้ามาจอดไว้ตีนบันไดของวิหาร และได้เดินขึ้นไปไหว้พระ ก่อนจะปีนป่ายขึ้นไปงัดแงะพระที่ดินอยู่บริเวณข้างฝาวิหาร จนถูกจับกุมได้ดังกล่าว ซึ่งจากประวัติ พบว่านายอังกอร์ มีนิสัยชอบลักขโมยและถูกจับกุมมาแล้วหลายครั้ง ล่าสุดได้เข้าไปขโมยของที่ร้านก๋วยเตี๋ยวในหมู่บ้านทุ่งบ่อแป้น ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้แจ้งให้ผู้เสียหายเข้าตรวจสอบทรัพย์สินแล้ว จากนั้น จึงได้จับกุมตัวไปดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

กานดาวดี เทพสุธรรม /ลำปาง รายงาน