ข่าวทั่วไป

พะเยา – นักเลงคีย์บอร์ดคอตก แม่ค้าก๋วยเตี๋ยวเดือด ฟ้องลูกค้าข้อหาหมิ่นประมาทฯ

พะเยา – นักเลงคีย์บอร์ด คอตก!! เจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยว ฟ้องข้อหาหมิ่นประมาท โชว์พยานหลักฐานในเฟซบุ๊กเอาผิดคนโพสต์และคอมเม้นท์
จากเหตุการณ์ แม่ค้าก๋วยเตี๋ยวเดือด ฟ้องลูกค้าข้อหาหมิ่นประมาท โชว์พยานหลักฐานในเฟซบุ๊กเอาผิดคนโพสต์และคอมเม้นท์ เมื่อ วันที่ 10 ก.ค.63 ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางอาธิรยา คงปลี อายุ 32 ปี เจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยวป้ากาบ ซึ่งอยู่ที่ ม.1 ต.หย่วน อ.เชียงคำ จ.พะเยา พร้อมหลักฐานทั้งหมดที่มีการโพสต์และคอมเม้นท์ ที่มีข้อความว่าตนเองด่าทอลูกค้า โดยเข้าแจ้งความต่อ พ.ต.ท.กิตติภพ ผิวเหลือง พนักงานสอบสวน ร้อยเวร สภ.เชียงคำ เพื่อเอาผิดกับคนโพสต์และคนคอมเม้นท์

 

นางอาธิรยา ได้กล่าวว่า เช้านี้เวลาประมาณ 07.00น. มีลูกค้าเป็นเด็กหญิงและญาติเดินทางมาสั่งข้าวต้มกิน ต่อมาเห็นว่าเด็กผู้หญิงตัวเล็กได้กินข้าวต้มไม่หมดและทางญาติที่มาด้วยได้ขอให้ใส่ถุงเพื่อที่จะเอากลับไปกินที่บ้าน ตนเองก็ยินดีที่เอาใส่ถุงให้และได้พูดว่า “ทำไมกินนิดเดียวทานเยอะๆ จะได้โตๆ” และพูดแนะนำว่า “เอากล่องข้าวมาใส่ก็ได้นะ” เพราะน้องเคยแจ้งทางร้านว่าจะห่อกลับเอาไปให้เด็กเล็กที่บ้าน ทานต่อ ถ้าทานไม่หมดแล้วกลับบ้านได้เลย ซึ่งตนเองก็ได้มีคลิปจากกล้องวงจรปิดที่ได้บันทึกเหตุการณ์ในช่วงนั้นไว้ด้วยอย่างชัดเจน โดยทางญาติที่มากับน้องนั้นก็ยิ้มแย้ม และตนเองก็ไม่ได้โวยวายในเรื่องของเด็กที่กินข้าวต้มไม่หมดแต่อย่างใด
ต่อมาได้มีเพื่อนที่รู้จักกันส่งภาพมาให้ตนดูซึ่งในภาพเป็นข้อความผู้ที่ใช้ชื่อเฟสบุ๊คว่า บี (นามสมมติ ) ได้โพสต์ลงในกลุ่มเฟซบุ๊กชื่อดังของ อ.เชียงคำ ต่อว่าตนเองในทำนองที่ว่า เมื่อเด็กกินข้าวไม่หมดทำไมต้องด่าเด็กและยังบอกว่าเปลืองถุงกินข้าวนิดเดียว โดยตัวเองเห็นข้อความดังกล่าวก็เกิดความไม่สบายใจอย่างมากและติดใจด้วยว่า ทำไมผู้โพสต์ถึงไม่เดินทางมาสอบถามโดยตรงแถมผู้โพสต์นั้นเป็นแม่ของเด็กและยังไม่อยู่ในเหตุการณ์ด้วย ทั้งนี้ตัวเองเป็นคนไม่เคยด่าใครและยิ้มแย้มให้ลูกค้าที่เข้าร้านมาตลอด ซึ่งเมื่อเหตุการณ์เป็นแบบนี้แล้วจึงได้รวบรวมหลักฐานจากในเฟซบุ๊กทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นคนที่โพสต์และคนที่คอมเม้นต์เพื่อดำเนินคดี

หลังจากเกิดการโพสต์เรื่องดังกล่าวบนเฟซบุ๊กนั้น ทำให้ไม่ค่อยมีลูกค้าเข้าร้านเลย โดยก่อนหน้านั้นยอดขายในแต่ละวันจะอยู่ที่ประมาณวันละ 8,000-10,000 กว่าบาท แต่หลังจากโพสต์นี้ได้ถูกแชร์ออกไป ทำให้มียอดขายลดลงกว่าครึ่ง วัตถุดิบที่เตรียมไว้จำหน่ายไม่ออก และเหลือเป็นจำนวนมาก ตนจึงอยากจะฝากถึงผู้โพสต์และคอมเม้นต์ว่า ก่อนที่จะโพสต์หรือคอมเม้นต์อะไร ขอให้มาถามคู่กรณีด้วยกันก่อนให้รู้ความจริงไม่ใช่ว่ารู้ไม่จริงแล้วเอาไปลงในสื่อโซเชียล จนทำให้เกิดร้านเกิดผลกระทบอย่างหนักและตนเองจะเอาเรื่องนี้ให้ถึงที่สุดเพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างในการโพสต์หรือคอมเม้นต์ที่หรือชอบฟังความข้างเดียว
ด้าน พ.ต.ท.กิตติภพ กล่าวเพียงสั้น ๆ ว่า หลังจากที่ผู้เสียหายได้มาร้องทุกข์พร้อมหลักฐานกับตนเองแล้ว เบื้องต้นจะขอตรวจสอบดูก่อนว่าข้อความของคนโพสต์และคนคอมเม้นต์จะเข้าข่ายผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ จริงจึงได้ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย
โดยเบื้องต้นได้ดำเนินคดีกับ น.ส.บี(เจ้าของโพสต์) ใน ประมวลกฎหมายอาญา กำหนดความผิดฐานหมิ่นประมาท ใน มาตรา 326 และมาตรา 328 ส่งให้ ศาลจังหวัดเชียงคำเป็นที่เรียนบร้อยแล้ว
วันนี้( 16 กันยายน 2563) เวลา 14.00 น.ที่ สภ.เชียงคำ นางอาธิรยา คงปลี เจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยวป้ากาบ ได้นัดไกล่เกลี่ยทำความเข้าใจกับนักเลงคีย์บอร์ด ผู้ที่คอมเมนท์ซึ่งส่อเจตนาทำให้ทางร้านเสื่อมเสียชื่อเสียง ร่วม 10 รายเริ่มทยอยเดินทางกันมาพบกับเจ้าของร้านเกือบครบ ผลการเจรจาของทั้งสองฝ่ายเป็นไปโดยบรรยากาศที่เห็นอกเห็นใจกัน ทั้งนี้ทางกลุ่มผู้คอมเม้นท์ ได้กล่าวขอโทษด้วยความจริงใจ เพราะว่าที่พิมพ์ลงไปนั้น ตนเองไม่ได้วิเคราะห์พิจารณาของที่มาที่ไปของเหตุการณ์นั้น ตนเองนั้นก็คอมเมนต์โดยใช้อารมณ์โดยปราศจากเหตุผล จากนี้ต่อไป ตนเองจะคอมเมนท์ด้วยความระมัดระวังมีสติไตร่ตรอง ส่วนบางเลยถึงกับบอกว่า จะเลิกคอมเมนท์ไปตลอดชีวิตเลย
ด้าน นางอาธิรยา กล่าวว่า ขอให้ท่านที่คิดจะคอมเมนท์อะไร ให้ คิด วิเคราะห์ แยกแยะ ให้ดี ตนเองในฐานะผู้เสียหายเมื่อได้ทำความเข้าใจกันแล้วก็จะไม่ดำเนินคดีกับผู้ที่เข้ามาไกล่เกลี่ยในครั้งนี้ ส่วนผู้ที่ยังไม่ได้เข้ามาในวันนี้ ตนเองจะดำเนินคดีกับท่านผู้นัน้นในความผิดฐานหมิ่นประมาท มาตรา 328 ต่อไป ส่วนทางด้านแอดมิน เพจดังของเชียงคำ ทางตนเองและเจ้าหน้าที่ตำรวจ จะเรียกนัดเข้าพบปะพูดคุยกันก่อน หากไม่มาเจรจาไกล่เกลี่ยตามนัด ก็จะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป
ตามประมวลกฎหมายอาญา กำหนดความผิดฐานหมิ่นประมาท
“มาตรา 326 ผู้ใดใส่ความผู้อื่นต่อบุคคลที่สาม โดยประการที่น่าจะทําให้ผู้อื่นนั้เสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น หรือถูกเกลียดชัง ผู้นั้นกระทําความผิดฐานหมิ่นประมาท ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน หนึ่งปี หรือปรับไม่เกินสองหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ”
“มาตรา 328 ถ้าความผิดฐานหมิ่นประมาทได้กระทําโดยการโฆษณาด้วยเอกสาร ภาพวาด ภาพระบายสี ภาพยนตร์ ภาพหรือตัวอักษรที่ทําให้ปรากฏไม่ว่าด้วยวิธีใดๆ แผ่นเสียง หรือสิ่งบันทึกเสียง บันทึกภาพ หรือบันทึกอักษร กระทําโดยการกระจายเสียง หรือการ กระจายภาพ หรือโดยกระทําการป่าวประกาศด้วยวิธีอื่น ผู้กระทําต้องระวางโทษจําคุกไม่เกินสองปี และปรับไม่เกินสองแสนบาท”
(ภาพ/ข่าว สราวุธ ตั้งประเสริฐ พะเยา )