ข่าวทั่วไปทุกข์ชาวบ้าน

เปิดใจ “ เวิร์น อันเวิร์ธ “ นักสำรวจถ้ำชาวอังกฤษ ผู้ดำน้ำค้นหา 13 หมูป่า ถึงเรื่องน้องดอม เสียชีวิตว่า “ เป็นเรื่องที่น่าเศร้าใจมากที่สุด “

เปิดใจ “ เวิร์น อันเวิร์ธ “ นักสำรวจถ้ำชาวอังกฤษ ผู้ดำน้ำค้นหา 13 หมูป่า ถึงเรื่องน้องดอม เสียชีวิตว่า “ เป็นเรื่องที่น่าเศร้าใจมากที่สุด “

วันนี้ 18 กุมภาพันธ์ 2566
ผู้สื่อข่าวได้เข้าไปสัมภาษณ์ลุงเวิน หรือ
Mr.Vernon Unsworth (นักสำรวจถ้ำชาวอังกฤษ) ผู้ที่มีบทบาทการสำรวจถ้ำหลวงขุนน้ำ-นางนอน ตั้งแต่ก่อน 13 หมูป่าจะเข้าไปติดภายในถ้ำหลวงฯ และ เป็นหนึ่งในนักดำน้ำที่ร่วมกับหน่วยซีล เข้าไปค้นหาจนเจอ น้องๆ 13 หมูป่า และ ลุงเวิร์น คือคนสำคัญมากคนหนึ่งในภารกิจค้นหา

โดยลุงเวิร์น ให้สัมภาษณ์กับ ผู้สื่อข่าว ทั่วไทยนิวส์ ถึงการจากไปของน้องดอม 1 ในสมาชิก 13 หมูป่า ที่ลุงเวิร์น ได้เป็นหนึ่งในคนสำคัญในการช่วยเหลือ อีกทั้งยังเป็นคนให้ข้อมูลภายในถ้ำ เพราะก่อนหน้าที่เด็กๆจะเข้าไปติดในถ้ำหลวงฯ ลุงเวิร์นกับ คู่หูนักดำน้ำชาวไทยที่ชื่อ ลุงรัก ( นาย กมล คุณงามความดี เจ้าหน้าที่ถ้ำหลวงฯ ในปัจจุบัน ) ได้เคยเข้าไปดำน้ำสำรวจภายในถ้ำหลวงฯอย่างบ่อยครั้ง และเป็นคน เสนอท่านผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เมื่อครั้งที่ เริ่มเปิดประชุม ในกองอำนวยการค้นหา 13 หมูป่า โดยลุงเวิร์น ได้เสนอให้ทำเรื่องร้องขอ เพื่อน ที่เป็นนักดำน้ำชาวอังกฤษ มาช่วย หน่วยซีล ของไทย จนนักดำน้ำชาวอังกฤษเป็นคนเข้าไปค้นพบ 13 หมูป่า เป็นคนแรก ซึ่งถือว่า ลุงเวิร์น คือคนสำคัญในเหตุการณ์ครั้งนี้
โดยขณะที่ ผู้สื่อข่าวไปนั่งพูดคุยกับลุงเวิร์นพบว่าลุงเวิร์น มีอาการเศร้า โดยแปลเป็นไทยไว้ได้ดังนี้

 

“ ผมคิดว่าทุกคนตกใจมากกับสิ่งทีเกิดขึ้น .. ผมจดจำรอยยิ้มของ “ดอม” ได้เสมอ และเขาเป็นนักฟุตบอลที่มีพรสวรรค์ เขาได้รับโอกาสที่ดีในการไปเรียนกับฟุตบอล อคาเดมี่ ที่ประเทศอังกฤษ เป็นเรื่องน่าเศร้าที่ชีวิตของเขาถูกพรากเร็วเกินไป ชีวิตโหดร้ายมาก และมันยากที่จะเข้าใจว่าทำไมเป็นแบบนี้ แต่เห็นชัดเจนว่ามันไม่ถูกต้อง ผมได้เจอแม่ของดอมเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว ในงานท้องถิ่นของแม่สาย เธอรู้สึกภูมิใจและมีความสุขมาก กับการที่ดอมได้โอกาสไปเติมเต็มความฝันเรื่องการเล่นฟุตบอลของเขาที่ประเทศอังกฤษ
มันเป็นเรื่องน่าเศร้ามาก น่าเศร้ามากจริงๆ .. ผมจำดอมได้เสมอ ว่าเขาต้องฉลองวันเกิดปีที่ 13 ในระหว่างการช่วยเหลือที่ถ้ำหลวง ผมอยู่ระหว่างการช่วยเหลือในวันที่ 3 กรกฎาคม 2018 นั่นเป็นวันหลังจากที่ ริก และ จอห์น พบพวกเขา มันเป็นการของขวัญวันเกิดที่ไม่ธรรมดามากๆ กระทั่งวันที่ 10 กรกฎาคม พวกเขาทั้งหมดก็ยังมีชีวิตอยู่ ซึ่งเป็นปาฎิหาริย์ที่เหลือเชื่อ .. มันเป็นเรื่องน่าเศร้ามากจริงๆ กับสิ่งที่เกิดขึ้น ที่จะไม่มีวันลืม เพื่อนๆ ของเขาทั้งหมดที่ได้รับข่าวร้าย และผู้คนก็ไม่เชื่อว่ามันเป็นเรื่องจริง มันเป็นเวลาแห่งความเศร้าจริงๆ “

ซึ่งลุงเวิร์น ได้บอกกับผู้สื่อข่าวว่า ตอนนี้ก็ติดตามข่าวของน้องดอมอยู่ตลอดเวลาตั้งแต่ทราบว่าน้องดอมเสียชีวิตซึ่งขณะนี้ก็ได้แต่รอว่าเมื่อไหร่น้องดอมจะกลับมาที่ประเทศไทยเพื่อที่จะเดินทางไปพบน้องดอมในวันนั้น เพื่อแสดงความเสียใจอีกครั้ง

ปัญธิพงศ์ ศิริโชคธนากูล / เชียงราย โทร.081-4242-292