ข่าวทั่วไป

องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลาจัดกิจกรรมสูงวัย หรรษา ปัญญาสุข โครงการพัฒนาระบบการให้บริการงานพักค้าง ศูนย์บริบาลผู้สูงอายุ องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา โดยสอนทำบอนสีให้ผู้สูงอายุ เพื่อให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นและใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์สร้างรายได้ให้กับตัวเอง

 

องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลาจัดกิจกรรมสูงวัย หรรษา ปัญญาสุข โครงการพัฒนาระบบการให้บริการงานพักค้าง ศูนย์บริบาลผู้สูงอายุ องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา โดยสอนทำบอนสีให้ผู้สูงอายุ เพื่อให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นและใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์สร้างรายได้ให้กับตัวเอง

วันนี้ ที่ 15 มีนาคม 2566 ที่ศูนย์บริบาลผู้สูงอายุ องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ตำบลพะวง อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลาเปิดโครงการพัฒนาระบบการให้บริการงานพักค้าง ศูนย์บริบาลผู้สูงอายุ โดยจัดกิจกรรม สูงวัย หรรษา ปัญญาสุข นำนายดำรงกิจ แก้วละเอียด ซึ่งเป็นผู้มีประสบการณ์และมีความรู้ความสามารถในการพัฒนาจิต ด้วยงานศิลป์(บอนสี)และ(ผีเสื้อ) เป็นวิทยากรบรรยายพร้อมสาธิตและฝึกปฏิบัติการทำบอนสีให้กับผู้สูงอายุที่เข้าร่วมโครงการฯ จำนวน 20 คน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมสุขภาวะองค์รวมในผู้สูงอาย ป้องกันภาวะแทรกข้อนที่เกิดจากความเสื่อมถอยตามวัยของผู้สูงอายุ ส่งเสริมให้ผู้สูงอายุ มีกิจกรรมทางสังคมและเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของผู้สูงอายุในจังหวัดสงขลา ซึ่งองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา จัดกิจกรรมต่างๆตั้งแต่เตือนมีนาคม – สิงหาคม 2566 ณ ศูนย์บริบาลผู้สูงอายุ องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลาแห่งนี้

ในขณะเดียวกัน นายไพเจน มากสุวรรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลาได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจผู้สูงอายุที่มีความตั้งใจในการประดิษฐ์บอนสี ตามคำแนะนำของวิทยากร ด้วยความมุ่งมั่น เนื่องจากมีตัวอย่างบอนสีที่ทำเสร็จแล้ว ตั้งอยู่ตรงหน้า มีความสวยงามและสามารถสร้างรายได้ให้กับตัวเองได้เป็นอย่างดี หากมีความชำนาญก็สามารถใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ทำส่งขายทางออนไลน์ ตามที่วิทยากรแนะนำ ซึ่งสามารถสร้างรายได้เป็นอย่างดีทุกชิ้นงาน

นายไพเจน มากสุวรรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา กล่าวว่า ศูนย์บริบาลผู้สูงอายุ ก็ใช้เป็นเวทีสำหรับผู้สูง ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป ได้ใช้เวลาว่างแทนที่จะอยู่กับบ้าน ก็มาที่ศูนย์บริบาล ที่นี่มีหลายกิจกรรม ไม่ว่าจะเป็นการร้องคาราโอเกะก็ได้ การเต้นรำก็ได้ หรือการเล่นดนตรีก็ได้ ตรงนี้ก็เป็นกิจกรรมหนึ่งเป็นการประดิษฐ์ไม้ประดิษฐ์เป็นบอนสี วันนี้ก็ได้อาจารย์คุณดำรงกิจ มาช่วยแนะนำและช่วยสอนกลุ่มพี่ๆป้าๆทั้งหลาย ได้ฝึกการทำบอนสี ซึ่งดูจากแบบที่นำมาเป็นตัวอย่างก็เหมือนของจริงมาก ถ้าเราทำเสร็จเราก็สามารถนำไปขายเป็นรายได้ให้กับตัวเองด้วย ซึ่งอาจจะต้องใช้เวลานิดหน่อย เพราะอายุมากแล้ว เพราะการมาฝึกในวันนี้ จะได้หลายเรื่อง ทั้งเรื่องสมอง เรื่องสายตา เรื่องการใช้ทักษะทางมือด้วย แล้วที่สำคัญได้มาพบกับเพื่อนฝูง ก็สามารถคลายเครียดได้ มาที่นี่ 1.ได้เรื่องความรู้ 2. อารมณ์ก็ดีและได้สันทนาการด้วย

ทางด้านนายดำรงกิจ แก้วละเอียด วิทยากรผู้สอน กล่าวว่า วันนี้มาสอนทำบอนสีที่ศูนย์บริบาลผู้สูงอายุ ของ อบจ.สงขลา สำหรับการสอนทำบอนสีอย่างเดียวจะใช้เวลาไม่ถึงวัน ก็น่าจะเสร็จ ขณะนี้ทำได้ไปหลายคนแล้ว ในส่วนการทำผีเสื้อก็จะเป็นวันที่ 22 มีนาคมนี้ ถ้าผู้ใดสนใจจะมาร่วมก็ติดต่อมาทางศูนย์อภิบาลผู้สูงอายุของ อบจ.สงขลาได้ สำหรับการสอนทำบอนสี ในวันนี้หลายคนทำได้และก็ทำสวยด้วย ในช่วงบ่ายทุกคนจะได้ทำสีกันเลียนแบบบอนสีของจริง

พี่เสือ นักข่าวสงขลา