กลุ่มชาติพันธุ์ข่าวประชาสัมพันธ์ท่องเที่ยวบุกรุกที่ป่าปกป้องสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ประชาสัมพันธ์แถลงข่าว

ชมรมสตรี3.8ชาวไทยภาคเหนือ จัดงาน ” วันสตรียูนหนาน ครั้งที่ 5 ” สุดยิ่งใหญ่โดยมีชาวไทยเชื้อสายจีนยูนหนานจากทั่วประเทศร่วมงานกว่า 2,000 คน

ชมรมสตรี3.8ชาวไทยภาคเหนือ จัดงาน ” วันสตรียูนหนาน ครั้งที่ 5 ” สุดยิ่งใหญ่โดยมีชาวไทยเชื้อสายจีนยูนหนานจากทั่วประเทศร่วมงานกว่า 2,000 คน

วันที่ 16 มีนาคม 2566 ที่บริเวณสนามโรงเรียนบ้านสันติสุข ม.19 ต.ป่าตึง อ.แม่จัน จ.เชียงราย ได้มีการจัด ” งานชมรมสตรี3.8ชาวไทยภาคเหนือ ครั้งที่ 5 ” หรือชาวบ้านจะเรียกว่า ” งานวันสตรียูนหนาน ” ณ บ้านสันติสุข ที่จัดโดยกลุ่มชาวไทย เชื่อสายจีนยูนหนานนำโดย ชมรมสตรี 3.8 ชาวไทยภาคเหนือ ที่มีสมาชิกในชมรม จำนวน 3 จังหวัด ประกอบด้วย จังหวัดเชียงราย เชียงใหม่ และ แม่ฮ่องสอน กว่า 60 หมู่บ้าน โดยมีชาวไทยเชื้อสายจีนยูนหนาน ทั้งที่ นับถือศาสนาพุทธ ศาสนาคริสต์ และ ศาสนาอิสลาม มาร่วมงานจากหลายจังหวัดทั่วประเทศ กว่า 2,000 คน

ในงานมีการจัดกิจกรรม โครงการอนุรักษ์ฟื้นฟูสืบสานวัฒนธรรมชาติพันธุ์ชนเผ่า และรักสุขภาพประจำปี พ.ศ.2566 อีกทั้งยังเป็นการอนุรักษ์ภูมิปัญญากลุ่มชาติพันธุ์ เช่น การแต่งกาย ภาษาพูด ภาษาเขียน
อาหาร วิถีชีวิตขนเผ่า ซึ่งภายในงานมี กิจกรรมการแสดงศิลปวัฒนธรรมวิถีชีวิตของกลุ่มชาติพันธุ์ชนเผ่า มีการแสดงบนเวที จำนวน 38 ชุด
มีการจำหน่ายสินค้า OTOP และการแข่งขันเต้นบาสโลบและเต้นแอโรบิค

โดยมีพิธีเปิดงานอย่างยิ่งใหญ่ จำนวน 2 ช่วง ช่วงเช้ามี นายณัฐกร ใจรังษี นายกองค์การบริหารส่วนตำบลป่าตึง และ คณะผู้บริหาร อบต ป่าตึง , นายชัยวัฒน์ ชีวินมหาชัย กำนันตำบลป่าตึง ซึ่งเป็นแม่งานใหญ่ในการจัดเตรียมสถานที่  และ นางสุรางค์ ทวีอภิรดีสุจริต ประธานชมรม3.8ชาวไทยภาคเหนือ กล่าวต้อนรับแขกที่มาร่วมงาน โดยมีการจุดประทัด จำนวน 10,000 นัดพร้อมพลุจำนวน 20 ลูก

และในเวลา 13.30น. มีการตั้งขบวนของกลุ่มชาติพันธ์แต่ละหมู่บ้าน เพื่อต้อนรับประธานในพิธีในงาน ได้แก่ นางหยางเจี่ยว รองกงศุลจีนประจำประเทศไทย จังหวัดเชียงใหม่
พร้อมด้วย นางละออง ติยะไพรัช สส. เขต2 เชียงราย พรรคเพื่อไทย , นายวรายุทธ ค่อมบุญ นายอำเภอแม่จัน , นางศิริลักษณ์ ไชยสวัสดิ์
นายกสมาคมการค้าอุตสาหกรรมและธุรกิจการเกษตรไทยยูนหนาน พร้อมคณะ , กำนันตำบลป่าตึง , ประธานชมรม3.8ชาวไทยภาคเหนือ และชาวไทยเชื้อสายจีนยูนหนาน ร่วมเปิดงานอย่างยิ่งใหญ่อีกครั้งบนเวที มีการยืนตรงเคารพธงชาติไทย และร่วมกันร้องเพลงชาติไทย ต่อด้วย ร้องเพลงชาติจีน และตัดลิบบิ้นเพื่อเปิดงาน โดยมีการ จุดประทัด จำนวน 10,000 นัด จุดพลุจำนวน 20 นัดอีกครั้ง และมีการแสดงบนเวทีอย่างต่อเนื่อง และมีการร้องเพลงร่วมกัน โดยใช้เพลงจีน ที่มีเนื้อหาและความหมายว่า ให้คนไทยเชื่อสายจีนมีความกตัญญูต่อประเทศไทยที่อาศัยอยู่ และให้ลูกหลานข่วยกันสืบสานประเพณีวัฒนธรรมของกลุ่มชาติพันธุ์ทุกชาติพันธุ์ และ มีการเต้นระบำเพื่อส่งเสริมให้สตรีมีสุขภาพที่แข็งแรง สลับการบนเวทีของกลุ่มชาติพันธุ์ลั่ว และเจ้าภาพการจัดงานในปีนี้ คือ หมูบ้านสันติสุข ต.ป่าตึง ได้มอบธงชมรมสตรี3.8ชาวไทยภาคเหนือ ให้กับ เจ้าภาพจัดงานในปีถัดไป ได้แก่ กลุ่มพัฒนาสตรีจีนยูนหนานแม่จัน และมีการรับประทานอาหารร่วมกันก่อนแยกย้ายกันเดินกลับอย่างมีความสุข

ปัญธิพงศ์ ศิริโชคธนากูล / จ. เชียงราย รายงานโทร.081-4242-292