ข่าวทั่วไปท่องเที่ยว

สงขลา – สีสัน..ม้าคาวบอยชายหาดสมิหลาอีกหนึ่งสัญลักษณ์ที่ใครเดินทางมาที่ชายหาดสมิหลาจะต้องได้เห็นและใช้บริการ

สงขลา – สีสัน..ม้าคาวบอยชายหาดสมิหลาอีกหนึ่งสัญลักษณ์ที่ใครเดินทางมาที่ชายหาดสมิหลาจะต้องได้เห็นและใช้บริการ

ช่วงหน้าร้อนนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวมาเลเซียเดินทางเข้ามาเป็นจำนวนมากส่งผลทำให้จ๊อกกี้ม้าคาวบอยมีรายได้เพิ่มมากขึ้น หลังจากที่ต้องเจอวิกฤตช่วงหน้าฝนที่ผ่านมา เผย ปกติเราทำงานกับม้าทุกวัน มีความรักมีความผูกพันกับมัน ขี่ม้ามา 40 ปี วันๆก็อยู่กับม้ามากกว่าอยู่กับเมีย


สีสัน.. บริเวณชายหาดสมิหลาสงขลา ปัจจุบันนี้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวมาเลเซียเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในช่วงหน้าร้อนจ๊อกกี้ม้าคาวบอยสมิหลาสงขลา ซึ่งเป็นอีกหนึ่งสัญลักษณ์ที่ใครเดินทางมาที่ชายหาดสมิหลาจะต้องได้เห็นและใช้บริการ ที่มีจ๊อกกี้แต่งตัวเหมือนคาวบอยเดินจูงม้าพานักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวมาเลเซีย เดินเลียบชายหาดชมวิวสวยๆของหาดสมิหลาบนหลังม้า สร้างสีสันให้กับชายหาดสมิหลามาหลายปีและไม่ได้สร้างมลภาวะในด้านสิ่งแวดล้อมให้กลับชายหาดด้วย
เนื่องจากจ๊อกกี้ทุกคนจะต้องพกถุงพลาสติกเพื่อเก็บขี้ม้าทันทีเวลาจูงม้าเดินชายหาดซึ่งเป็นกฏกติกาที่เคร่งครัดของชาวม้าคาวบอยที่จะต้องดูแลในเรื่องความสะอาดและมลภาวะในด้านสิ่งแวดล้อมของชายหาดสมิหลาด้วย และได้รวมตัวกันตั้งเป็นชมรม “สมิหลาคาวบอย สงขลา” มีม้าไว้คอยบริการจำนวน 12 ตัว
เนื่องจากม้าคาวบอย บริเวณชายหาดสมิหลายังคงได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยชาวมาเลเซีย และสิงคโปร์ ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ โดยชมรม “สมิหลาคาวบอย สงขลา” ได้นำม้ามาให้บริการนักท่องเที่ยวเป็นการเพิ่มสีสันการท่องเที่ยวและสร้างรายได้อย่างงามให้กับจ๊อกกี้เจ้าของม้าคาวบอย ขณะนี้ม้าคาวบอยเป็นอาชีพหลักอีกอาชีพหนึ่งที่สามารถสร้างรายได้นำมาเลี้ยงครอบครัวได้อาชีพหนึ่งที่ไม่แพ้อาชีพอื่นๆ มีรายได้ต่อวันประมาณ 700 บาท โดยเฉพาะในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ก็จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาใช้บริการเป็นจำนวนมาก รายได้ก็จะเพิ่มขึ้นถึงวันละ 1,000 บาท
สำหรับค่าบริการ ม้าคาวบอย ม้าชายหาดสมิหลา จ.สงขลา นั่งถ่ายรูปอย่างเดียวจะถ่ายกี่รูปก็ได้ 50 บาท หากขี่ถ่ายรูปแล้วก็เดินเล่นชิมวิวชายหาดคิดค่าบริการคนละ 150 บาท นั่งจากบริเวณนางเงือกทองไปจนถึงรูปปั้นหนูแมวและกลับมาส่งที่เดิม ระยะทางไปกลับประมาณ 500 เมตร

นายเนรมิต สุจวิพันธุ์ จ๊อกกี้มัาคาวบอยวัย 56 ปี กล่าวว่า ในช่วงหน้าร้อนการขี่ม้าคาวบอยดี นักท่องเที่ยวก็เยอะขึ้น ตอนนี้มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวเยอะขึ้น เป็นช่วงที่ดีมากเลย สภาพอากาศร้อนก็ไม่มีปัญหา เพราะเราอยู่ชายหาดลมพัดเย็นสบาย ในส่วนของรายได้ดีมาก นักท่องเที่ยวเข้ามาตรงนี้จะเยอะ ในช่วงวันศุกร์เสาร์ อาทิตย์ จะเยอะมาก มีทั้งชาวมาเลเซียและคนไทยจากทุกจังหวัด เริ่มเข้ามาเที่ยวที่จังหวัดสงขลากันเยอะเลย

ฝากถึงนักท่องเที่ยว ม้าที่นี่เชื่อง เมื่อขี่ถ่ายรูปหรือมาขี่เดินเล่นชมวิวชายหาดกันค่าบริการก็ถูก ถ้านั่งถ่ายรูปอย่างเดียวจะถ่ายกี่รูปก็ได้ 50 บาทเอง ถ้าจะขี่ถ่ายรูปแล้วก็ไปเดินเล่น 1 รอบก็ 150 บาท สนุกและคุ้มครับ ที่นี่ม้าก็สวยๆ ม้านิสัยดี คนบริการก็นิสัยดีกว่า ปกติใช้เวลาอยู่กับม้ามากกว่าอยู่กับเมีย เพราะว่าเราทำงานกับม้าทุกวัน มีความรักมีความผูกพันกับมัน ขี่ม้ามาประมาณ 40 ปีแล้ว วันๆผมก็อยู่กับม้ามากกว่าอยู่กับเมียผมอีก

พี่เสือ นักข่าว สงขลา