ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

ลพบุรี – มะกรูดออแกนิคครบวงจรสร้างรายได้ส่งขายเมืองไทยและเมืองนอก

ลพบุรี 080666 มะกรูดออแกนิคครบวงจรสร้างรายได้ส่งขายเมืองไทยและเมืองนอก

ปลูกมะกรูดขายใบส่งขายในประเทศและต่างประเทศสร้างรายได้ดี มีการจัดการแบบครบวงจร โดยใช้เนื้อที่ในการปลูกมะกรูดประมาณ 4 ไร่เท่านั้น สามารถตัดใบขายได้ทุก ๆ สามเดือน

คุณนพดล และ คุณเมตตา เดชรังสฤษฏ์ สองสามีภรรยาอดีตข้าราชการที่หันมาทำสวนมะกรูดออร์แกนิกปลอดสารเคมี ของสวนมะกรูดคุณเมตตาบนเนื้อที่ประมาณ 4 ไร่จากเนื้อที่ประมาณ 8 ไร่ หลังบ้านเลขที่ 279 หมู่ที่ 2 ตำบลพัฒนานิคม อำเภอพัฒนานิคม จังหวัดลพบุรี สำหรับการปลูกมะกรูดนั้นเป็นการปลูกเพื่อที่จะตัดใบขายให้กับพ่อค้าที่มารับซื้อนำไปอบแห้งส่งไปจำหน่ายยังประเทศเกาหลี ญี่ปุ่น และจีน ซึ่งประเทศเหล่านี้จะเน้นในเรื่องของใบมะกรูดที่ส่งไปจะต้องเป็นใบที่ปลอดสารพิษ สำหรับในการปลูกก็ได้มีการดูแลเป็นอย่างดีที่ไม่มีการใช้สารเคมี และพื้นที่ข้างเคียงก็ให้ความร่วมมืออย่างดี โดยที่เพื่อนบ้านก็ไม่ใช้สารเคมีในแปลงเกษตรข้างเคียงด้วยเช่นกัน ทำให้มีพ่อค้ามารับซื้อกันอย่างต่อเนื่อง

โดยก่อนที่จะหันมาปลูกมะกรูดใบก็ได้ไปศึกษามาจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ที่กำแพงแสน จนทำให้มีรายได้จากการขายใบมะกรูดประมาณ 3 เดือน ตัดหนึ่งครั้งจะได้ใบมะกรูด 2 ตัน โดยพ่อค้าที่ค้าขายกันมาเป็นเวลาหลายปี และมาตัดกันเองจะให้กิโลกรัมละ 65 – 80 บาท แล้วนำไปอบแห้งก่อนส่งไปขายต่างประเทศ จากนั้นได้มีการหันมาต่อยอดจากใบมะกรูดที่บางส่วนไม่ได้ขนาด และผลของมะกรูดที่ไม่ได้ส่งไปขายยังตลาด โดยหันมาซื้อเครื่องสกัดเย็นนำสารจากมะกรูดไปทำเป็นแชมพูสกัดมะกรูด สบู่มะกรูด แบบปลอดสารเคมีที่มีการตรวจผ่านได้การรับรองจาก อย.แล้ว


นอกจากนี้กำลังจะออกผลิตภัณฑ์ใหม่ก็คือ สบู่เหลวน้ำมันมะกรูด ครีมนวดผมน้ำมันมะกรูด โลชั่นน้ำมันผิวมะกรูด น้ำมันหอมระเหยมะกรูด โดยการจำหน่ายก็จำหน่ายด้วยการทำการตลาดโดยขายให้กลุ่มเพื่อนๆ และขายออนไลน์ผ่านเฟซบุ๊ก จากที่เราปลูกมะกรูดออแกนิคและนำมาแปลรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เชื่อว่าจะทำตลาดในต่างประเทศได้เป็นอย่างดี ซึ่งตอนนี้ก็มีผู้ที่สนใจมาศึกษาดูงานที่สวนมะกรูดคุณเมตตาอย่างต่อเนื่องเพราะเป็นอีกอาชีพหนึ่งที่สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ
กฤษณ์ สนใจ ลพบุรี 0890899090