ข่าวพาดหัวตรวจสอบร้องเรียน

ตราด – ชาวบ้าน ผู้ประกอบการร้อง บ่อหมักแมงกะพรุน ทิ้งน้ำเสียลงทะเล เล่นน้ำแล้วคัน ส่งกลิ่นเหม็น นทท.ไม่เข้าพัก เผยร้องทุกข์ศูนย์ดำรงธรรมแล้วเรื่องกลับเงียบ

ตราด (ข่าวร้องทุกข์) ชาวบ้าน ผู้ประกอบการร้อง บ่อหมักแมงกะพรุน ทิ้งน้ำเสียลงทะเล เล่นน้ำแล้วคัน ส่งกลิ่นเหม็น นทท.ไม่เข้าพัก เผยร้องทุกข์ศูนย์ดำรงธรรมแล้วเรื่องกลับเงียบ
วันที่ 27 มิถุนายน 2566
น.ส เหมือนฝัน ชลาลัย 15 ม.5 ต.คลองใหญ่ อ.คลองใหญ่ จ.ตราด อายุ 40 ปี เจ้าของบ้านพักตากอากาศ 3 หลังบ้านตาหนึก ต.คลองใหญ่ อ.คลองใหญ่ ตั้งอยู่ใกล้บ่อหมักแมงกะพรุนบ้านตาหนึก เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ธุรกิจบ้านพักตากอากาศของตนเองได้รับผลกระทบจากบ่อหมักแมงกะพรุนแบบเต็มๆ คือ บ่อหมักส่งกลิ่นเหม็น นักท่องเทียวมาพักแล้วพากันเช็คเอาท์ออกไป โดยบอกว่า กลิ่นเหม็นมาก ไม่มีความสุข และขณะลงเล่นน้ำทะเลตามชายหาด ยังมีอาการคันอย่างรุนแรง ทำให้บ้านพักของตนเอง ไม่มีนักท่องเที่ยวมาเข้าพักอีกเลย โดยเหตุการณ์เกิดขึ้นมานานเกือบครึ่งเดือนแล้ว ซึ่งตนได้ไปร้องศูนย์ดำรงธรรมอำเภอคลองใหญ่แล้ว และมีนายอำเภอคลองใหญ่ ตลอดจนหน่วยงานสาธารณสุข ลงมาตรวจสอบแล้วเรื่องก็เงียบหายไป ไม่มีการเปลี่ยนแปลง แก้ไข ทุกวันนี้เจ้าของบ่อแมงกะพรุนก็ยังปล่อยน้ำเสียลงทะเลอยู่เหมือนเดิม และก็ยังมีกลิ่นเหม็นอยู่เหมือนเดิม ตนไม่เข้าใจว่า ทำไมหน่วยงานราชการถึงไม่ยอมแก้ปัญหาดังกล่าวให้ เพราะทั้งชาวบ้าน และผู้ประกอบการท่องเที่ยว ต่างก็ได้รับผลกระทบ และเดือดร้อนไปตามกัน


น.ส.ทัชฎาพร ดอนชัย อายุ 30 ชาวบ้านใกล้บ่อหมักแมงกะพรุน บอกว่า ตนเองและชาวบ้านอีกหลายคน ได้รับผลกระทบเนื่องจากมีกลิ่นเหม็นจากบ่อหมักแมงกะพรุน กลิ่นเหม็นอย่างรุนแรง จนเกิดอาการวิงเวียนศีรษะ ชาวบ้านหลายคนกลางวันต้องออกไปพักบ้านญาติ ที่ไกลจากบ่อหมักแมงกะพรุน เพราะจะมีลมทะเลพัดเข้าฝั่งและพากลิ่นเหม็นจากน้ำหมักแมงกะพรุนเข้ามาด้วย ขณะที่ น.ส.อรพรรณ ชลาลัย อายุ 69 ปี อยู่บ้านเลขที่ 168 ม.5 ต.คลองใหญ่ อ.คลองใหญ่ และป่วยเส้นเลือดสมองตีบนอนติดเตียง ไปไหนไม่ได้ บอกว่าต้องทนกับกลิ่นเหม็นของบ่อหมักแมงกะพรุน ก็ไม่รู้จะทำอย่างไร อยากให้ช่วยแก้ปัญหาให้ด้วย
ซึ่งเรื่องดังกล่าว นายวิโรจน์ ขันนิคม เจ้าของบ่อหมัก ยืนยัน บ่อหมักไม่กระทบกับชาวบ้าน และน้ำที่ปล่อยทิ้งลงทะเลก็ไม่เป็นพิษกับสิ่งแวดล้อม เพราะใช้แค่เกลือ โซเดียม และสารส้ม ในการฟอกขาว ล้างเมือกแมงกะพรุนเท่านั้น และที่ผ่านมาก็ไม่มีชาวบ้านมาร้องว่าเดือดร้อนจากกลิ่นเหม็นของบ่อหมักแมงกะพรุนแต่อย่างไร อีกทั้งนายอำเภอคลองใหญ่ก็บอกให้เจรจาไกล่เกลี่ยกันระหว่างชาวบ้าน ผู้ประกอบการ และบ่อหมักแมงกะพรุนว่า จะต้องให้ทำอย่างไรบ้าง ก็ต้องรอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบอีกครั้ง เพื่อความสบายใจทั้ง 2 ฝ่ายอีกต่อไป/ภาพ/ข่าว วิเชียร ม่วงสี ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ตราด