ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัวจับกุม

ตำรวจน้ำสงขลาไล่ล่าจับกุมเรือประมงเวียดนามที่ลักลอบเข้ามาทำการประมงคราดปลิงทะเลในน่านน้ำไทย ขณะเข้าจับกุมเรือประมงเวียดนามเร่งเครื่องหนีเต็มที่ แต่ไม่รอด สามารถจับเรือประมงเวียดนามได้ 1 ลำพร้อมลูกเรือ5 คน

ตำรวจน้ำสงขลาไล่ล่าจับกุมเรือประมงเวียดนามที่ลักลอบเข้ามาทำการประมงคราดปลิงทะเลในน่านน้ำไทย ขณะเข้าจับกุมเรือประมงเวียดนามเร่งเครื่องหนีเต็มที่ แต่ไม่รอด สามารถจับเรือประมงเวียดนามได้ 1 ลำพร้อมลูกเรือ5 คน
นี่เป็นภาพเหตุการณ์!! ขณะที่เรือตรวจการณ์ 817 (ปทุมวัน2) ของกองบังคับการตำรวจน้ำ โดยมี พันตำรวจตรี นิวัติ เฉ่งไล่ สารวัตรสถานี 2 กองกำกับการ 7 กองบังคับการตำรวจน้ำ พันตำรวจตรี ยุรนันท์ มีเดช สารวัตรกองกำกับการ 2 กองบังคับการตำรวจน้ำ พร้อมด้วย ร้อยตำรวจโท ภาสวิชญ์ ยรรยงเลิศ รองสารวัตร(ทำหน้าที่ทางน้ำ) สถานีตำรวจน้ำ 2 กองกำกับการ 7 กองบังคับการตำรวจน้ำพร้อมกำลังนำเรือออกทำการตรวจสอบ หลังเจ้าหน้าที่ได้สืบทราบว่า มีเรือประมงสัญชาติเวียดนามลักลอบเข้ามาทำการประมงในเขตน่านน้ำไทย จึงได้ออกไปทำการตรวจสอบและพบเรือประมงกำลังทำการประมงในทะเลเขตต่อเนื่องของประเทศไทย
โดยนำเรือออกปฏิบัติการไล่ล่าประกบเรือประมงเวียดนาม ที่พยายามเร่งเครื่องขับหนีการจับกุมอย่างเต็มที่ แต่ด้วยยุทธวิธีของตำรวจน้ำ ในที่สุดก็สามารถหยุดเรือและยอมจำนนให้ทำการจับกุม เป็นเรือประมงเวียดนาม ที่ลักลอบเข้ามาทำการประมง บริเวณแลตติจูด7 องศา 02 ลิปดาเหนือ ลองติจูด 101 องศา 42 ลิปดาตะวันออก ซึ่งอยู่ในทะเลเขตต่อเนื่อง ห่างจากทุ่นไฟปากร่องน้ำสงขลาไปทางทิศตะวันออกประมาณ 65 ไมล์ทะเล
จากการตรวจสอบพบว่าเป็นเรือประมงคราดปลิงทะเล สัญชาติเวียดนาม มีลูกเรือประมงจำนวน 5 คนรวมทั้งผู้ควบคุมเรือ จึงได้ทำการจับกุมเรือประมงเวียดนามจำนวน 1 ลำพร้อมลูกเรือ 5 คน และควบคุมเรือกลับเข้าฝั่ง มาจอดที่ท่าเทียบเรือตำรวจน้ำ ถนนแหล่งพระรามเขตเทศบาลนครสงขลา อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา เพื่อส่งตัวมอบให้กับพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรเมืองสงขลาเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

โดยตั้งข้อกล่าวหากับผู้ต้องหาทั้งหมด ในข้อหาร่วมกันทำการประมงพาณิชย์ในน่านน้ำไทยโดยไม่ได้รับอนุญาตตาม พ.ร.ก.ประมง พ.ศ.2558 พร้อมด้วย พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522, พ.ร.บ.ว่าด้วยสิทธิการประมงในเขตการประมงไทย พ.ศ.2482 และ พ.ร.บ.เดินเรือในน่านน้ำไทย พ.ศ.2456
ร้อยตำรวจโท ภาสวิชญ์ ยรรยงเลิศ รองสารวัตร(ทำหน้าที่ทางน้ำ) สถานีตำรวจน้ำ 2 กองกำกับการ 7 กองบังคับการตำรวจน้ำ ซึ่งได้ร่วมจับกุมและได้รับมอบหมายจากพันตำรวจตรี ยุรนันท์ มีเดช สารวัตรกองกำกับการ 2 กองบังคับการตำรวจน้ำ ได้กล่าวถึงการเข้าจับกุมในครั้งนี้ว่า


การจับกุมรอบล่าสุด เรือประมงเวียดนามดังกล่าว กำลังทำการประมงประเภทคราดปลิง อยู่ห่างจากปากร่องน้ำสงขลา 65 ไมล์ทะเล ขณะนั้นเรือของเจ้าหน้าที่ได้เห็นเรือประมงเวียดนามกำลังทำการประมงอยู่ จึงได้ให้เรือยางท้องแข็งหรือเรือลิฟท์ เข้าทำการชาร์จและเข้าจับกุมเรือประมงที่กำลังลักลอบทำประมงผิดกฎหมายอยู่ในประเทศไทย และสามารถจับกุมเรือประมงเวียดนามได้1ลำ ลูกเรือ จำนวน 5 คน เป็นชาวเวียดนามทั้งหมด สำหรับจุดที่จับกุมจะเป็นทะเลอาณาเขตในราชอาณาจักรไทย ถือว่าเข้ามาใกล้มาก 65 ไมล์ทะเลจากปากร่องน้ำสงขลา ผู้ต้องหาทั้งหมดในเบื้องต้นให้การยอมรับสารภาพทุกข้อกล่าวหาขณะนี้ได้นำส่งพนักงานสอบสวนสภเมืองสงขลาเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

12-08-66 พี่เสือ นักข่าวสงขลา