ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัวทุกข์ชาวบ้าน

พะเยา  พี่สาวหนุ่มพิการ วอนช่วยเหลือน้องชายวัย50 ปี พิการ 30ปี

พะเยา  พี่สาวหนุ่มพิการ วอนช่วยเหลือน้องชายวัย50 ปี พิการ 30ปี

วันที่ 28 ตุลาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีครอบครัวผู้พิการ ได้ขอความช่วยเหลือจากสังคมเพราะพิการมา 30 ปี หลังประสบอุบัติเหตุถูกรถชน มี กันเพียงสองพี่น้อง ดูแลซึ่งกันและกัน มา 30 ปี ปัจจุบันได้รับเงินช่วยเหลือผู้พิการ 800 และเงินสวัสดิการของรัฐเดือนละ 300 ไม่เพียงพอแก่การ ดำรงชีพจึงวอนขอความช่วยเหลือจากสังคมและผู้ใจบุญช่วยเหลือ

ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่บ้าน ของนางประติภา สมเมืองมา
อายุ 56 ปีบ้านเลขที่ 95 หมู่ 1 บ้านร่องไฮ ตำบลแม่ใส อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา  ซึ่งเป็นพี่สาวของ นายไรวัตร สมเมืองมา อายุ 50 ปี น้องชายที่พิการ ติดเตียง มา 30 ปี หลังประสบอุบัติเหตุถูกรถชน เมื่อ 30 ปีที่ผ่านมา ซึ่งดูแลกันมาตลอด 30 ปี จนบางวันไม่มีเงินค่าใช้จ่าย ในการดูแล จนเพื่อนบ้านยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือ บ้างในบางโอกาส  ที่ผ่านมาผู้พิการได้รับเงินช่วยเหลือผู้พิการเดือนละ 800 เงินสวัสดิการของรัฐ 300 รวมเดือนละ 1,100 บาทซึ่งไม่เพียงพอแก่กับค่าใช้จ่ายแต่อย่างใดส่วนตัว พี่สาวที่ดูแลก็ไม่มีรายไม่มีงานทำ ก็ต้องดูแลน้อง

สำหรับตัวนายไรวัตร สมเมืองมา
ผู้พิการพบว่าตามองเห็นหูได้ยินแต่พูดไม่ค่อยได้ มือข้างขวาพิการไม่สามารถยืดได้และร่างกายท่อนล่างตั้งแต่เอวลงไปจนถึงขาไม่สามารถเคลื่อนไหวด้านขางอพับ ไม่สามารถยืดได้  ร่างกายเคลื่อนไหวได้เฉพาะท่อนบนและแขนซ้าย อาศัยอยู่ใน บ้าน ปูนชั้นเดียวที่ชาวบ้านร่วมแรงร่วมใจกันสร้างบ้านให้ เมื่อหลายปีที่ผ่านมา โดยมีห้องน้ำในตัวติดกับที่นอน

 


นางประติภา สมเมืองมา  ซึ่งเป็นพี่สาว ของน้องชายที่พิการกล่าวว่า น้องชายเกิดอุบัติเหตุเมื่อ 30 ปีที่ผ่านมาเพราะถูกรถชน ตนเองเลี้ยงดูมาตลอด 30 ปี และน้องชายได้รับเงินพิการเดือนละ 800 บาทเงินสวัสดิการของรัฐที่ 300 รวมเดือนละ 1,100 บาท นำมาเป็นค่าใช้จ่ายซื้ออาหารแพมเพิสและอื่นๆ ซึ่งก็ไม่เพียงพอ ซึ่งในบางโอกาสก็ได้รับการช่วยเหลือจากเพื่อน ของน้องชายและชาวบ้าน เข้ามายื่นมือให้การช่วยเหลือ ส่วนตัวเองก็ไม่ได้ทำงานอะไร คงอยู่ดูแลน้องกันเพียงสองคนมา 30 ปี ก็ มีความต้องการขอความช่วยเหลือ จากผู้ใจบุญ หากให้การช่วยเหลือสามารถ โอนเงินเข้าหมายเลขบัญชีธนาคารออมสินสาขาพะเยาบัญชีเงินฝากพื้นฐาน หมายเลขบัญชีธนาคารออมสิน 020 274 882 982 หรือติดต่อหมายเลขโทรศัพท์ 095 392 5464

พงษ์ พะเยา / ผู้สื่อข่าว จ.พะเยา รายงาน