ข่าวทั่วไป

ตะลึงพบซากโลมาโดนชำแหละริมหาดคาดฝีมือแรงงานต่างด้าวเรือประมงพาณิชย์

ตะลึงพบซากโลมาโดนชำแหละริมหาดคาดฝีมือแรงงานต่างด้าวเรือประมงพาณิชย์

วันที่ 4 พฤศจิกายน ผู้สื่อข่าว จ.ประจวบคีรีขันธ์ รายงานว่า ชาวบ้าน ต.ปากน้ำปราณ อ.ปราณบุรี พบซากปลาโลมาหัวบาตร ถูกชำแหละเนื้อและหนังที่บริเวณชายหาดใกล้กับอุทยานท้าวโกษา ต่อมาเจ้าหน้าที่จากสำนักงานบริหารทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) ไปตรวจซากปลาโลมาดังกล่าว เพื่อหาสาเหตุการตาย พร้อมพิสูจน์ว่าซากโลมาถูกชำแหละไปบริโภคหรือไม่ตามกระแสวิพากษ์วิจารณ์ หรือถูกสัตว์ทะเลกัดแทะ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ยอมรับว่าการควบคุม ตรวจสอบ หรือห้ามชาวประมงจับปลาโลมาเป็นไปได้ยาก แต่ได้ขอความร่วมมือชาวประมงห้ามล่าเพื่อนำไปบริโภค เนื่องจากเป็นสัตว์สงวนหายากใกล้สูญพันธุ์

นายจิรศักดิ์ มีฤทธิ์ ชาวประมงพื้นบ้านอ่าวคั่นกะได หมู่ 3 ต.อ่าวน้อย อ.เมือง ในฐานะอาสาสมัครพิทักษ์ทะเล กล่าวว่า กลุ่มชาวประมงพื้นบ้านเรือเล็กชายฝั่ง ไม่นิยมบริโภคโลมา เพราะผิดกฎหมายหากนำขึ้นมาบนเรือ แม้ว่าจะพบโลมาขณะทำการประมงหรือลากอวน โลมาหลายตัวจะว่ายน้ำตามเรือ และหากพบเห็นติดอวนชาวประมงจะช่วยเหลือ สำหรับสาเหตุการตายของโลมาจะเกิดจากการกินขยะทะเลซึ่งมีเป็นจำนวนมาก และติดอวนของชาวประมง ทำให้มีดบาดแผล

“ ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าโลมาถูกชำแหละนำเนื้อไปกินคาดว่า เป็นฝีมือของลูกเรือประมงพาณิชย์ เนื่องจากต้องออกทะเลหลายวัน มีอุปกรณ์ในการประกอบอาหารในเรือ ลูกเรือส่วนใหญ่เป็นแรงงานต่างด้าวที่ชอบจับกินเป็นอาหาร และที่ผ่านมามีเจ้าหน้าที่บุกจับเรือประมงพาณิชย์ที่แรงงานชาวเมียนมาลักลอบนำโลมามาแล่ชำแหละแช่เย็นไว้รับประทานที่บริเวณสะพานปลา” นายจิรศักดิ์ กล่าว

พิสิษฐ์ รื่นเกษม ข่าวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โทร 099 339 6444