ข่าวทั่วไป

กาญจนบุรี – ฉก.ลาดหญ้ารวบ 2 หนุ่มชาวเมียนมา ขณะลักลอบขับรถจักรยานยนต์ ข้ามแดนเพื่อนำออกประเทศเมียนมา ที่สังขละบุรี

กาญจนบุรี 5-11-63 ฉก.ลาดหญ้ารวบ 2 หนุ่มชาวเมียนมา ขณะลักลอบขับรถจักรยานยนต์ ข้ามแดนเพื่อนำออกประเทศเมียนมา ที่สังขละบุรี
เมื่อเวลา 05.00 น.ขณะ ร.ท.เลิศชัย นาคงาม ผู้บังคับหน่วยหมวดลาดตระเวนหน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ทหาร หน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้ากองกำลังสุรสีห์ 5 นาย ออกลาดตระเวน ด้วยรถยนต์ บนเส้นทางลำลอง น้ำตกตะเคียนทอง – บ้านสามหลัง ในพื้นที่ หมู่ที่ 8 ตำบลหนองลู อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี เพื่อป้องกันการลักลอบเข้าเมืองของชาวเมียนมา และ ขบวนการลักลอบนำสิ่งผิดกฎหมายรถยนต์และรถจักรยานยนต์ ไปขายประเทศเพื่อนบ้าน
ตามนโยบายของ พลตรี บรรยง ทองน่วม ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 9 ผู้บัญชาการกองกำลังสุรสีห์
ซึ่งจากการข่าว พบว่าขบวนการขนแรงงานต่างด้าวและรถเถื่อน เลี่ยงมาใช้เส้นทางดังกล่าว ซึ่งเป็นเส้นทางป่า เพื่อหลีกเลี่ยงการตรวจสอบและจับกุมของเจ้าหน้าที่

จนกระทั่งเวลา 5.30 น.พบรถจักรยานยนต์ 2 คันขับผ่านมา เจ้าหน้าที่จึงได้เรียกให้หยุด พร้อมแสดงตัวเข้าควบคุมตัวผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ทั้ง 2 คัน ซึ่งทราบชื่อต่อมาคือ นายพล ไม่มีนามสกุล อายุ 23 ปี ขับขี่รถจักรยานยนต์ Honda click สีดำ แดง ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน และ นาย โจ๊ก อายุ 20 ขับขี่รถจักรยานยนต์ Yamaha k 150 cc หมายเลขทะเบียน 1 ชบ 8671 กรุงเทพมหานคร ทั้ง 2 คน ให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ว่า เป็นชาวมอญ อาศัยอยู่ในพื้นที่บ้านบ่อญี่ปุ่น ประเทศเมียนมา ซึ่งอยู่ตรงข้ามจุดความมั่นคงบ้านน้ำเกิ๊ก เมื่อเจ้าหน้าที่ ขอตรวจสอบ รถจักรยานยนต์ทั้ง 2 คัน เบื้องต้น ไม่พบเอกสาร เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวคนขับ พร้อม รถจักยานยนต์ทั้ง 2 คัน กลับมาที่จุดตรวจความมั่นคงบ้านน้ำเกิ๊ก เพื่อทำการสอบสวนเพิ่มเติม
โดยเบื้องต้นทั้ง 2 เปิดเผยว่า มีผู้ว่าจ้างให้ขับขี่รถจักรยานยต์ทั้ง 2 คัน จากบ้านซองกาเลีย หมู่ที่ 8 ตำบลหนองลู อำเภอสังขละบุรี หลบด่านความมั่นคงบ้านน้ำเกิ๊ก เพื่อนำรถไปส่งให้ ในพื้นสวนยางแห่งหนึ่งบริเวณชายแดนบ้านบ่อญี่ปุ่น ประเทศเมียนมา โดยให้ค่าจ้างคนละ 1,000 บาท ซึ่งทั้ง 2 ทำมาแล้วหลายครั้ง เนื่องจากช่วงนี้ไม่มีงานทำ เนื่องจากการปิดชายแดนเนื่องจากโควิต-19
เจ้าหน้าที่จึงได้ยึดรถไว้ตรวจสอบ พร้อมทั้งนำตัวทั้ง 2 ส่ง พนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรสังขละบุรี โดยเบื้องต้น พนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อกล่าวหา ฝ่าฝืน พ.ร.บ. โรคติดต่อ พ.ศ. 2558 มาตรา 52 และคำสั่ง คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดกาญจนบุรีที่ 2296/63ลงวันที่ 3 มิถุนายน 2563 และเป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต
ทั้งนี้จากการข่าวพบว่า ในพื้นที่ อำเภอสังขละบุรี เป็นพื้นที่หนึ่งที่ขบวนการรถยนต์และรถจักรยานต์ หนีไฟแนนซ์ ใช้เป็นเส้นทางนำรถข้ามแดนไปขายในประเทศเมียนมา เนื่องจากมีช่องทางธรรมชาติที่สามารถหลบหนีการจับกุมของเจ้าหน้าที่ อยู่หลายช่องทาง โดยมีเจ้าหน้าที่มีสีบางคน อยู่ในขบวนการด้วย จึงทำให้อยากแก่การสกัดกั้นและจับกุม


ขณะที่บรรยากาศบริเวณชายแดนด่านเจดีย์สามองค์ หลังจากที่ จังหวัดกาญจนบุรีโดยผู้ว่าราชการจังหวัดได้ขยายระยะเวลาการปิดด่านฯออกไปจนถึง วันที่ 16 พฤศจิกายนนี้ เพื่อเป็นการป้องกันการระบาดของโควิต-19 ทำให้บรรยากาศบริเวณชายแดนด่านเจดีย์สามองค์ตกอยู่ในความเงียบเหงา ขณะที่มีสถานการณ์โควิด-19 ในพื้นที่กิ่งอำเภอ
พยาตองซู ประเทศเมียนมา ไม่พบผู้ป่วยรายใหม่ โดยมีรายงานข่าวว่าผู้ป่วยทั้ง 2 รายที่พบในพื้นที่ก่อนหน้านี้ ทั้งนายโอ๊กกะโทนและนางเญิงเญิงตู ได้รับการรักษาจนหายและกลับมาใช้ชีวิตตามปกติแล้ว
ขณะที่บรรยากาศการหาเสียงในโค้งสุดท้าย ของพรรค NLD ในพื้นที่ พยาตองซู ยังคงมีอย่างต่อเนื่อง โดยพรรคNLD ได้ใช้วิธีการเดินเคาะประตูบ้าน พร้อมทั้งใช้รถยนต์และรถจักรยานยนต์ ขนมวนชนที่สนับสนุน ออกขอคะแนนเสียงจากประชาชน ในพื้นที่ พยาตองซู โดยพื้นที่พยาตองซู เป็นฐานเสียงสำคัญของพรรค ที่มีผู้มีสิทธิลงคะแนนกว่า 18,000คน ซึ่งประเทศเมียนมา จะมีการเลื้อกตั้ง ในวันที่ 8 พฤศจิกายนนี้

เกษร เสมจันทร์