การเมืองข่าวพาดหัว

ศาลเชียงราย พร้อมในการดำเนินคดีเลือกตั้งท้องถิ่น ส่งคำร้อง ทางอิเล็คทรอนิกส์ สู่ระบบศาลดิจิทอล ประหยัด รวดเร็ว

ศาลเชียงราย พร้อมในการดำเนินคดีเลือกตั้งท้องถิ่น ส่งคำร้อง ทางอิเล็คทรอนิกส์ สู่ระบบศาลดิจิทอล ประหยัด รวดเร็ว

10 พ.ย. 2563 เวลา 14.00 น.ที่ห้องทำงานผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดเชียงราย นายอำนาจ เพียรไทย ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดเชียงราย ได้ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวถึงกรณีเตรียมความพร้อมการพิจารณาคดีเลือกตั้งท้องถิ่น โดยเฉพาะการเลือกตั้งสมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงรายและนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย ที่จะมีการเลือกตั้งขึ้นในวันที่ 20 ธ.ค.63 ซึ่งทางศาลยุติธรรมได้มีนโยบายให้รับเป็นคดีแบบเดียวกับศาลชำนาญการพิเศษ โดยจะเริ่มเปิดรับคำร้องต่างๆที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งท้องถิ่นตั้งแต่วันที่ 14 พ.ย.ถึง 19 ธ.ค. 2563 เป็นการพิจาณาคำสั่งอย่างรวดเร็ว ศาลจังหวัดเชียงรายมีหน้าที่ตรวจคำร้องอุทธรณ์ จากผู้มีสิทธิ์ยื่นได้แก่ ผู้สมัครสมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัดและผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด

เบื้องต้นจะพิจารณาว่าเป็นคดีอยู่ในเขตอำนาจหรือไม่ จากนั้นพิจารณาต่อไปว่าผู้ร้องได้ยื่นคำร้องภายในระยะเวลาที่กำหนดหรือไม่ โดยระเบียบที่ประชุมใหญ่ศาลยุติธรรม กำหนดให้ผู้สมัครยื่นคำร้องอุทธรณ์ภายใน 3 วันนับแต่วันที่ได้รับแจ้งว่าถูกถอดถอนชื่อออกจากบัญชีรายชื่อผู้สมัครที่จะเป็นการพิจารณาคุณสมบัติด้านต่างๆของผู้สมัคร ซึ่งทาง กกต.จะมีการประกาศบัญชีรายชื่อผู้สมัคร ในวันที่ 13 พ.ย.63 เมื่อตรวจคำร้องแล้ว ก็จะจัดทำสำนวนคดีและออกเลขคดี เสนอผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดเชียงราย เพื่อจ่ายสำนวนให้องค์คณะผู้พิพากษาจำนวน 2 คน และแจ้งไปยังศาลอุทธรณ์ภาค 5 เพื่อกำหนดวันนัดพร้อม ไต่สวนพยานหลักฐาน เมื่อมีการไต่สวนพยานหลักฐานศาลจังหวัดเชียงรายก็จะทำการไต่สวนแทนศาลอุทธรณ์ภาค 5และรายงานกระบวนการพิจารณา ทางอิเล็คทรอนิคส์เพื่อความประหยัดและรวดเร็ว เมื่อศาลอุทธรณ์ภาค 5 ได้มีคำสั่งแล้ว จะมีคำสั่งไปให้ศาลจังหวัดเชียงรายอ่านให้คู่ความฟังต่อไป


ในส่วนของศาลจังหวัดเชียงรายได้มีการเตรียมความพร้อมในด้านต่างๆ เช่น การจัดตั้งคณะทำงาน การจัดองค์คณะผู้พิพากษาเวรชี้ การจัดเวรเจ้าหน้าที่ ซึ่งศาลจะเปิดรับคำร้องทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ เพื่อรองรับการดำเนินการตามกฎหมายเลือกตั้ง ส่วนที่จะมีมวลชนของผู้สมัครมาติดตามฟังคำสั่งที่ศาลนั้น สามารถทำได้ให้เป็นได้ด้วยความสุภาพ สงบ เรียบร้อย ไม่เป็นการขัดขวางกระบวนการพิจารณาคดีของศาลซึ่งจะเป็นการละเมิดอำนาจศาล เช่น ไม่ใช้เครื่องขยายเสียง หรือนำป้ายข้อความต่างๆเข้ามาในพื้นที่ศาล เป็นต้น

ทีมตระเวนข่าวทั่วไทยนิวส์ จ. เชียงราย รายงาน โทร.0990505989