ข่าวทั่วไป

เชียงราย – ลักลอบเข้ามาไม่หยุด แรงงานไทยใน จ.ท่าขี้เหล็ก เมียนมา แอบย่องข้ามแดนฝั่งแม่สายไม่หยุด

เชียงราย – ลักลอบเข้ามาไม่หยุด แรงงานไทยใน จ.ท่าขี้เหล็ก เมียนมา แอบย่องข้ามแดนฝั่งแม่สายไม่หยุด

เข้ามาต่อเนื่อง คาดเพราะสถานบันเทิงในเมืองท่าขี้เห
ล็ก ปิดตัวลงทั้งหมด และถูกล็อคดาวน์จากสถานการณ์ไควิด-19

วันนี้ 30 พฤศจิกายน 2563 ทหารม้า ตม. ปกครอง จับได้ 8 ราย นำตัวไปกัก State Quarantine ที่ อ.เมืองเชียงราย ผบช.สตม.เตรียมรุดลงพื้นที่

เมื่อเวลาประมาณ 08.00 น.วันที่ 30 พ.ย.63 พ.อ.สัมฤทธิ์ ฉัตรวัฒนาสกุล ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 3 (ผบ.ฉก.ม.3) กองกำลังผาเมือง สั่งการให้ ร.อ.พิสิฐ อภิเดช ผบ.ร้อย ม.3 ฉก.ม.3 ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองเชียงราย ฝ่ายปกครอง อ.แม่สาย จับกุมคนไทยผู้ลักลอบข้ามแดนจากท่าขี้เหล็กตามช่องทางธรรมชาติ ริมน้ำสาย บริเวณบ้านสันทราย ม.9 ตำบลแม่สายมิตรภาพ อ.แม่สาย จ.เชียงราย และใกล้เคียง ตั้งแต่ช่วงคืนที่ผ่านมาจนกระทั่งเช้าวันนี้ ได้จำนวน 8 คน เป็นชาย 1 คน หญิง 1 คน มีภูมิลำเนาอยู่จังหวัดอุดรธานี 2 คน จ.ขอนแก่น, ภูเก็ต, เชียงราย, นนทบุรี, กทม และสมุทรปราการ จังหวัดละ 1 คน
สอบสวนทั้งหมด ทราบว่าไปทำงานในจังหวัดท่าขี้เหล็ก เมื่อพบว่ามีการติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่ เกิดความหวาดกลัว จึงลักลอบข้ามแดนกลับประเทศ โดยมีกลุ่มผู้รับจ้างช่วยเหลือการข้ามน้ำสายเป็นเงิน 6,500 บาท ต่อคน ซึ่งแรงงานบางส่วนมากจากสถานบันเทิงชื่อดังใน จ.ท่าขี้เหล็ก ที่ปิดตัวลงขณะนี้

 


เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวไปดำเนินคดีในข้อหา “ไม่เดินทางเข้ามาตามช่องทาง ด่านตรวจคนเข้าเมือง เขตท่าสถานี หรือท้องที่และตามกำหนดเวลาตามที่รัฐมนตรีประกาศในราชกิจจานุเบกษา” (มาตรา 11 แห่ง พ.ร.บ.คนเข้าเมืองฯ) พร้อมทั้งจะได้ส่งตัวเข้าไปคัดกรองโรคตามกระบวนการต่อไป โดยนำไปกักตัว (State Quarantine) ที่ โรงแรมเวียงอินทร์ริเวอร์ไซต์ อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย
และ วันที่ 1 ธ.ค.63 พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม.และคณะมีกำหนดลงพื้นที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย เพื่อติดตามสถานการณ์ คนลักลอบเข้าเมืองด้วย เนื่องจากทราบว่าขณะนี้สถานบันเทิงใน จ.ท่าขี้เหล็ก ปิดหมด มีการประกาศเคอร์ฟิว และถูกล็อคดาวน์เมืองท่าขี้เหล็ก ทำให้คนไทยจำนวนมากต้องการเดินทางกลับประเทศไทย เพราะไม่มีงานทำ และหวาดระแวงเรื่องไวรัสโควิด-19 แต่ ทางจังหวัดเชียงราย ให้ไปแจ้งรายชื่อที่สำนักงานฝั่งเมียนมา หัวสะพานมิตรภาพแม่สายน้ำแห่งที่ 2 จ.ท่าขี้เหล็ก ไม่เสียค่าใช้จ่าย เพื่อกลับเข้ามาประเทศไทยแบบถูกต้อง ดีกว่าจะมาแบบหลบหนีเข้าเมืองซึ่งไม่ปลอดภัยกับทุกฝ่ายและต้องเสียเงินจำนวนมากด้วย

ทีมตระเวนข่าวทั่วไทยนิวส์ จ เชียงราย รายงาน