ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

อ่างทอง – ชาวอ่างทองร่วมใจจัดใหญ่งานคล้ายวันเกิดเจ้าพ่อกวนอูทั้งขบวนแห่อลังการ พร้อมช็อป ชิม จากร้านค้ามากมาย และการแสดงของวงดนตรีชื่อดัง จัดตั้งแต่ 14 – 23 มิ.ย. 67

วันที่ 14 มิ.ย. 67 นาย เตือนใจ ทรงไตร นายกเทศบาลเมืองอ่างทอง ร่วมกับคณะกรรมการศาลเจ้าพ่อกวนอูอ่างทอง และประชาชนชาวจังหวัดอ่างทอง จัดใหญ่งานคล้ายวันเกิดเจ้าพ่อกวนอู เทพเจ้าที่เป็นที่เคารพศรัทธาของคนไทยเชื้อสายจีน ที่อาศัยลงหลักปักฐานอยู่ในเมืองอ่างทอง โดยในงานจะจัดให้มีการกราบไหว้ขอพรองค์เจ้าพ่อกวนอู แห่สิงห์โต ล่อโก้ว และมังกรทองอย่างยิ่งใหญ่ ในระหว่างวันที่ 14 – 23 มิ.ย. 67 โดยในช่วงค่ำของวันที่ 16 มิ.ย. ชมการแสดงโชว์มังกรประดับไฟ บริเวณวงเวียนอ่างทอง และในช่วงเช้าของวันรุ่งขึ้น จะมีขบวนแห่อัญเชิญเทพเจ้าอย่างยิ่งใหญ่ ไปรอบตัวเมือง ให้ประชาชนและชาวตลาดอ่างทองได้กราบไหว้บูชา อีกทั้งยังมีการจัดแสดงของวงดนตรีชื่อดังเพื่อเป็นการเฉลิมฉลอง และร้านค้าจำหน่ายสินค้าทั้งของกินและของใช้จำนวนมากในบริเวณงาน


ด้าน นาย เตือนใจ ทรงไตร นายกเทศบาลเมืองอ่างทอง ได้ออกมาเชิญชวนประชาชนและนักท่องเที่ยวได้เดินทางมาร่วมงาน โดยพูดถึงเทพเจ้ากวนอูรูปปั้นไม้แกะสลักขนาดใหญ่ ที่มีอายุกว่า 100 ปี มาประดิษฐ์สถาน ณ ศาลเจ้าอ่างทองแห่งนี้ปีที่ในปี 2464 มีน้ำเหนือไหลหลาก ชาวบ้านได้พบรูปแกะสลักไม้เทพเจ้ากวนอูลอยมาติดวังน้ำวน ที่หน้าบริเวณศาลเจ้ากวนอู ริมแม่น้ำหลังวัดอ่างทองวรวิหารในปัจจุบัน จึงได้มีการอัญเชิญขึ้นไหว้ที่ศาลเดิมตรงชุมชนบ้านรอริมแม่น้ำเจ้าพระยา ต่อมาเมื่อศาลเจ้าแห่งนี้เสร็จจึงไปอัญเชิญมาประดิษฐานไว้ ณ ที่แห่งนี้ สืบต่อกันมาในรุ่น ต่อ ๆ ไป การไหว้องค์เทพเจ้ากวนอูนั้น มีความเชื่อสำคัญว่า การค้าขายจะทำให้ประสบความสำเร็จ พบแต่ความซื่อสัตย์ ปราศจากคนปองร้าย รวมทั้งสามารถฝ่าฟัน ต่อสู้กับอุปสรรคต่าง ๆ ในชีวิตไปได้ด้วยดี คิดการใด ๆ ก็จะประสบความสำเร็จ


ส่วนศาลเจ้าอ่างทอง ก่อเกิดขึ้นได้นั้นด้วยความศรัทธาของชาวตลาดอ่างทอง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อจะหาสถานที่เป็น ศูนย์รวมจิตใจ และเป็นที่ประดิษฐานองค์เทพเจ้าสำคัญของชุมชนที่มีมาอย่างยาวนานทั้ง 3 ศาล ประกอบด้วย ศาลเจ้าพ่อกวนอู ศาลปึงเถ่ากง-ม่า (ตลาดเหนือ) ศาลปึงเถ่ากง-ม่า (ตลาดใต้) ด้วยเหตุที่เล็งเห็นว่าการเจริญของช่วงยุคสมัยนั้น ได้มีการขยับขยายการเจริญเติบโตของชุมชนที่ใหญ่ขึ้น จึงมีปรึกษาหารือกันว่าถ้าสามารถอัญเชิญองค์เทพเจ้าทุกองค์มาอยู่ในจุดศูนย์รวม เพื่อให้ชาวชุมชนตลาดนั้นมาไหว้สักการะขอพรองค์เทพเจ้าได้ โดยไม่ต้องลำบากเดินทางไปแต่ละจุด ด้วยเหตุนี้ คณะกรรมการศาลเจ้าแต่ละชุมชน ได้ปรึกษาหารือผู้ใหญ่ของชุมชน ห้างฯ ร้าน และเห็นพ้องต้องกันว่าควรจัดหาสถานที่สร้างศาลเจ้าขึ้นในศาลเจ้าอ่างทอง ที่เป็นจุดแห่ง “ คุ้งทรัพย์แห่งนี้ ” บนเนื้อที่ 2 ไร่ ด้วยกำลังทุนทรัพย์จากชาวตลาดอ่างทองและผู้ที่มีความเคารพเลื่อมใส่ในบารมีของเจ้าพ่อกวนอู และเมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ.2522 ได้ทำพิธีเปิดศาลเจ้าอ่างทอง พร้อมอัญเชิญองค์เจ้าทั้ง 3 ศาล ที่สำคัญมาประดิษฐาน ณ ที่แห่งนี้ จึงมีการจัดงานประเพณีอัญเชิญเทพเจ้า ไว้ในการปฏิบัติสืบต่อกันมาของชาวตลาดอ่างทองจนถึงทุกวันนี้