COVID-19ข่าวพาดหัวป้องกัน COVID-19

ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี ลงพื้นที่ชายแดน พิสูจน์ข้อเท็จจริงกรณีการโพสข้อมูล แรงงานลักลอบข้ามแดน ยืนยันเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายปฏิบัติงานเข้มป้องกันโควิด -19

ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี ลงพื้นที่ชายแดน พิสูจน์ข้อเท็จจริงกรณีการโพสข้อมูล แรงงานลักลอบข้ามแดน ยืนยันเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายปฏิบัติงานเข้มป้องกันโควิด -19 ตามข้อสั่งการของรัฐบาลอย่างเคร่งครัด
ตามที่ได้มีผู้โพสในเฟสบุ๊ค เรื่องที่มีแรงงานต่างด้าวชาวกัมพูชาหลบหนีเข้าประเทศไทยโดยผิดกฎหมายทางช่องทางธรรมชาติบริเวณฝายชะลอน้ำ หลังตลาดจุดผ่านแดนถาวรบ้านแหลม โดยนายสุธีทอง แย้ม ผู้ว่าราชการจังหวัดได้ลงพื้นที่พิสูจน์ข้อเท็จจริง และกล่าวขอบคุณประชาชน และ ผู้โพสเจ้าของเพจที่เป็นห่วงเรื่องความปลอดภัยจากสถานการณ์โควิด -19 แต่จากการตรวจสอบสถานที่และมีความเห็นตรงกันจากจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายหน่วยและมีความเห็นร่วมกันว่า ข้อมูลที่นำไปเผยแพร่เป็นภาพเก่า ที่เกิดมาก่อนหน้านี้นานแล้ว คาดว่าน่าจะเป็นภาพที่เกิดขึ้นในช่วงของการประกาศปิดด่านช่วงแรก ที่ชาวบ้านยังปรับตัวไม่ทัน และ หน่วยงานของจันทบุรีและพระตะบองได้มีข้อตกลงอนุโลนชั่วคราวในการให้ชาวบ้านจากกัมพูชาในพื้นที่ อำเภอกอมเรียง จ.พระตะบอง ติดกับตะเข็บชายแดนจันทบุรีเข้ามามาซื้อสินค้าไทยไปกิน ใช้ตามหลักมนุษยธรรมเพื่อลดผลกระทบการขาดแคลนอาหารในฝั่งกัมพูชา และ ถุงที่ถือมาเป็นถุงกระสอบไม่ใช่เสื้อผ้าแต่เป็น ขนมปังขนาดใหญ่ อาหารพื้นเมืองของชาวกัมพูชาที่นำมาฝากเพื่อแรงงานกัมพูชาที่ตกค้างอยู่ในประเทศไทย ส่วนเรื่องขอใบไม้แห้งเป็นเรื่องธรรมชาติใบไม้บางชนิดเมื่อแห้งเฉาแล้วก็ยังไม่ร่วงหล่นทันทีและมีระยะเวลานานเหมือนกัน และถ้าดูด้วยใจเป็นธรรมจะพบว่ามีหลายอย่างที่แตกต่างไม่ว่าจะเป็นตะไคร่น้ำตามธรรมชาติที่เกิดขึ้นซึ่งต้องมีระยะเวลานานกว่า 3 วัน สีของน้ำก็มีลักษณะสีที่แตกต่างกัน กระสอบทรายในปัจจุบันก็เก่ากว่าภาพที่ปรากฏ หัวเสาปูนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำป่าไหลหลากเมื่อช่วงฤดูฝนที่ผ่านมา และเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายได้มีการทำงานอย่างเต็มกำลังอย่างมีประสิทธิภาพเป็นไปตามมาตรการที่รัฐบาลกำหนดไม่ได้เพิ่งเสริมเติมแต่งหลังจากเป็นข่าวในกระแสโลกโซเชียลแต่อย่างใด

ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายทำงานอย่างเข้มข้น แต่ก็ขอขอบคุณที่ทุกคนเป็นห่วงและช่วยกันตรวจสอบ และสถานการณ์โควิด -19 ฝั่งเพื่อบ้านกัมพูชาก็ไม่รุนแรงทางรัฐบาลกัมพูชาสามารถควบคุมได้ ไม่มีการแพร่ระบาดหนัก และไม่เป็นไปตามคลิปข่าวลือในโลกโซเชียล ขณะที่ นาวาเอกอดิเรก บัวเย็น หัวหน้าชุดควบคุมทหารพรานนาวิดโยธินที่ 2 กล่าวถึง รั้วลวดหนาวว่ามีทั้งที่เป็นอันเดิมที่ทำมาอย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว และบางจุดถูกทำลายจากผู้ที่ลักลอบเข้ามาจึงได้เสริมเพิ่มขึ้นไปในทุกระยะเมื่อพบจุดที่อันตรายบกพร่องก็เสริมลวดหนาวเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกันกับจุดนี้ที่เสริมรั้วลวดหนามจึงดูใหม่แต่ก็มีของเก่ารวมอยู่ด้วย
อย่างไรก็ตามนอกจากการเยี่ยมชม รับทราบข้อเท็จจริงที่พื้นที่เกิดเหตุแล้ว โอกาสนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรีได้แอบเดินทางไปเยี่ยมชมจุดผ่อนปรนทางการค้า และ เส้นทางถนนเลียบชายแดน พร้อมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ ที่ปฏิบัติหน้าที่บริเวณชายแดนอย่างเข้มแข็ง ซึ่งทั้ง 2 ประเทศยังมีการพูด – คุย และรอวันที่รัฐบาลจะอนุญาตให้เปิดชายแดนเพื่อบรรเทาปัญหาเศรษฐกิจ รวมทั้งเรื่องปัญหาการขาดแคลนแรงงานภาคการเกษตร

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา  ผู้สื่อข่าว จ.จันทบุรี
นาย  พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก