ข่าวทั่วไป

อุตรดิตถ์ – รณรงค์ยกระดับมาตรการสวมหน้ากากอนามัยให้มากขึ้นป้องกันโรคไวรัสโคโรนา 2019 (COVID 19) ชูสัญลักษณ์เจ้าเงาะ ทุเรียนหลง-หลินลับแล และจ้อย ย้ำตามสโลแกน “ใส่แมสทั่วหล้าล้างมือทั่วเมือง ลือเลื่องเว้นระยะห่าง”

จังหวัดอุตรดิตถ์ รณรงค์ยกระดับมาตรการสวมหน้ากากอนามัยให้มากขึ้นป้องกันโรคไวรัสโคโรนา 2019 (COVID 19) ชูสัญลักษณ์เจ้าเงาะ ทุเรียนหลง-หลินลับแล และจ้อย ย้ำตามสโลแกน “ใส่แมสทั่วหล้าล้างมือทั่วเมือง ลือเลื่องเว้นระยะห่าง”
บ่ายวันนี้ (16 ธ.ค.63) ณ ห้องประชุมศิลาอาสน์ ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดอุตรดิตถ์ นายสหวิช อภิชัยวิศรุตกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ เป็นประธานการรณรงค์ยกระดับมาตรการสวมหน้ากากป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) จังหวัดอุตรดิตถ์ เพื่อรณรงค์สื่อสาร ให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้ามากขึ้น โดยจังหวัดอุตรดิตถ์ใช้สัญลักษณ์ประจำหวัดเป็นรูปเจ้าเงาะเมืองทุ่งยั้ง ทุเรียนหลง-หลินลับแล และจ้อย เพื่อกระตุ้นประชาชนใส่หน้ากากฯตลอดเวลา เมื่ออยู่ในพื้นที่สาธารณะ ซึ่งในช่วงนี้ยังต้องคงมาตรการป้องกันตนเองอย่างต่อเนื่อง ขอให้ประชาชน ไม่ประมาท การ์ดอย่าตก เนื่องจากประเทศไทยยังมีความเสี่ยงและมีโอกาสที่จะเกิดการแพร่ระบาดใหม่ได้โดยเกราะป้องกันโรคโควิด 19 ที่ดีที่สุดตอนนี้ คือ วัคซีน DMHT ได้แก่ D : Social Distancing เว้นระยะห่าง M : Mask Wearing สวมหน้ากาก H : Hand Washing ล้างมือบ่อยๆ และ T : Testing การตรวจเร็ว รักษาเร็ว และควบคุมโรคได้เร็ว เพื่อไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในการรณรงค์ ครั้งนี้มี นายแพทย์เกษม ตั้งเกษมสำราญ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุตรดิตถ์ นายแพทย์เสรี นพรัตน์,นายศุภมิตร ปาณธูป รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุตรดิตถ์ และหัวหน้าส่วนราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ร่วมในกิจกรรมอย่างพร้อมเพรียง


นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุตรดิตถ์ กล่าวว่า จากผลการสำรวจอนามัยโพล พบว่าประชาชนสวมหน้ากากลดลง โดยสวมหน้ากากเป็นประจำร้อยละ 85 โดยสวมตลอดเวลาในห้างสรรพสินค้ามากที่สุดร้อยละ 77 รองลงมา คือ โรงพยาบาล และร้านสะดวกซื้อ แต่ใน สนามกีฬา/สวนสาธารณะ และสถานที่ท่องเที่ยว (อุทยาน ชายหาด) สวมหน้ากากตลอดเวลาเพียงร้อยละ 52 – 54 เท่านั้น จึงต้องยกระดับมาตรการและแนวปฏิบัติด้านสุขอนามัย เสริมสร้างความรอบรู้ ความตระหนัก และความเข้าใจในการดูแลป้องกันตนเองของประชาชน ผู้ประกอบการ ร้านค้า และนักท่องเที่ยว เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ และสร้างกระแสให้คนไทยทุกคนตื่นตัว ตระหนักถึงความสำคัญของการสวมหน้ากาก การเว้นระยะห่าง และการล้างมือ อย่างเคร่งครัด
ต่อจากนั้นได้มีการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) จังหวัดอุตรดิตถ์ (ศบค.จ.อต.) ครั้งที่ 48/2563 คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดอุตรดิตถ์ ครั้งที่ 51/2563 และศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคจังหวัดอุตรดิตถ์ (ศปก.จ.อต.) ครั้งที่ 29/2563 ได้ติดตามสถานการณ์ผลการเฝ้าระวังกลุ่มเสี่ยงสัมผัสที่พ้นระยะการเฝ้าระวังครบ 14 วันแล้ว ซึ่งปลอดเชื้อทั้งหมด รวมถึงการดำเนินงานตามแนวทางการเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุตรดิตถ์ ที่ประชุมได้เน้นย้ำข้อสั่งการจากส่วนกลางและของจังหวัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการเฝ้าระวังและป้องกันการระบาดในช่วงเทศกาลคริสต์มาส และเทศกาลปีใหม่ 2564 การจัดแสดงรื่นเริงต่าง ๆ รวมถึงมาตรการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 ของหน่วยงานกระทรวง และการดำเนินงานและข้อเสนอแนะของทั้ง 9 อำเภอด้วย

ปวินท์ อินกล่ำ รายงาน