ข่าวทั่วไป

สธ.บางสะพานเร่งคัดกรองประชาชนร่วมพิธีเปิดอนุสาวรีย์เจ้าพระยาบดินทรเดชา หลังโซเชียลแชร์นายด่านศุลกากรไทม์ไลน์ใกล้ชิดผู้ชื้อโควิดไม่สวมแมส

สธ.บางสะพานเร่งคัดกรองประชาชนร่วมพิธีเปิดอนุสาวรีย์เจ้าพระยาบดินทรเดชา หลังโซเชียลแชร์นายด่านศุลกากรไทม์ไลน์ใกล้ชิดผู้ชื้อโควิดไม่สวมแมส

กรณีนายพรหมพิริยะ กิจนุสนธิ์ รองว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ แถลงข่าวกรณีพบข้าราชการหญิงระดับสูง อายุ 54 ปี ที่สำนักงานด่านศุลกากรจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ติดเชื้อโควิด 19 ได้รับการยืนยันผลตรวจที่ รพ.วชิระ และเข้ารับการรักษาตัวที่ กทม.เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม ที่ผ่านมา ล่าสุดมีรายงานว่ามีข้าราชการระดับสูง 1 ราย ในหน่วยงานเดียวกันที่มีความเสี่ยงสูง เนื่องจากมีไทม์ไลน์ใกล้ชิดมีการประชุมและนั่งรับประทานอาหารกับผู้ป่วยที่ติดเชื้อในหน่วยงานเดียวกัน ซึ่งอยู่ระหว่างรอผู้บริหารระดับจังหวัดแถลงผลการตรวจเชื้อยืนยันอย่างเป็นทางการ

วันที่ 24 ธันวาคม นายสุรศักดิ์ร่อนแก้ว แอดมินเพจเฟซบุ๊กที่นี้ บางสะพาน อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า หลังจากมีการประกอบพิธีเปิดอนุสาวรีย์เจ้าพระยาบดินทรเดชา ( สิงห์ สิงหเสนี) ที่วัดถ้ำม้าร้อง อ.บางสะพาน เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2563 มีนายพัลลภ สิงหเสนี ผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นประธานประกอบมีข้าราชการระดับสูงฝ่ายตุลาการ หัวหน้าส่วนราชการจำนวนมาก กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ตัวแทนจากเครือสหวิริยา ประชาชนจำนวนมาก พบว่าในวันดังกล่าวมีเจ้าหน้าที่ศุลกากรระดับสูงรายหนึ่งเข้าร่วมในพิธีด้วย ทำให้ขณะนี้ประชาชนในพื้นที่มีความหวั่นวิตกเป็นอย่างมาก สำหรับสถานที่จัดพิธีหน้าวัดถ้ำม้าร้องควรมีการบิ๊กคลีนนิ่ง รวมทั้งพิจารณาว่าจะต้องปิดสถานที่หน้าวัดเป็นการชั่วคราว 14 วัน หรือไม่

“ที่ผ่านมาผู้บริหารระดับสูงในจังหวัดไม่มีการแถลงข่าวเพื่อชี้แจงข้อเท็จจริง ขณะที่ทราบว่าเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอบางสะพานได้ประชุมด่วน พร้อมคัดกรองผู้เข้าร่วมงานพิธีบวงสรวง เนื่องจากเจ้าหน้าที่ด่านศุลกากรที่มีความเสี่ยงสูงมีไทม์ไล น์ใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อโควิด -19 ในหน่วยงานเดียวกันแต่ต้องรอผลตรวจอีกครั้ง กรณีนี้ขอให้หน่วยงานราชการในจังหวัด ผู้บริหารระดับสูง ควรแจ้งข้อเท็จจริงให้ประชาชนทราบ เพื่อให้มีแนวทางป้องกันตนเองในการควบคตุมโรค และป้องกันการเผยแพร่ข้อมูลเฟกนิวส์ที่ทำให้เกิดความเสียหาย “นายสันทัด กล่าว

มีรายงานว่าหลังจากมีข้าราชการระดับสูงจำนวนมากไปร่วมงานพิธีดังกล่าว หลังเสร็จสิ้นพิธีมีการถ่ายภาพเป็นที่ระลึก มีข้าราชกาiระดับสูงของสำนักงานศุลกากรประจวบฯที่เป็นบุคคลในไทม์ไลน์ มีการยืนยันผลการติดเชื้อของเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานเดียวกันร่วมถ่ายภาพ โดยยืนใกล้กับผู้ร่วมงาน ส่วนใหญ่ไม่สวมหน้ากากอนามัย ทำให้บุคคลที่เกี่ยวข้องทั้งหมดที่เดินทางไปร่วมพิธีในวันดังกล่าวต้องไปตรวจเพื่อหาเชื้อโควิด 19 จากกรณีดังกล่าวมีผู้โพสต์ภาพในสังคมโซเชียลทำให้มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก

ต่อมา เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัด( สสจ.)ประจวบคีรีขันธ์ได้นำสารคัดหลั่งของรองผู้ว่าราชการจังหวัดทั้ง 4 รายรวมทั้งเจ้าหน้าที่เลขานุการ ที่ทำงานใกล้ชิดหน้าห้อง ไปตรวจหาเชื้อโควิด 19 ล่าสุดผลการตรวจไม่พบเชื้อ โดยมีการทำความสะอาดภายในห้องทำงานของรองผู้ว่าราชการจังหวัดทุกราย

พิสิษฐ์ รื่นเกษม ข่าวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โทร 099 339 6444 รายงาน