ข่าวพาดหัวทุกข์ชาวบ้าน

พะเยา – ชาวบ้านสุดทนรวมตัวประท้วงกำนันตำบลฝายกวาง เหตุชอบอ้างเป็นเพื่อน ร.อ.ธรรมนัส แถมบุกรุกที่ป่าสงวนสร้างที่เลี้ยงวัวบนยอดเขาเป็นร้อยไร่

พะเยา – ชาวบ้านสุดทนรวมตัวประท้วงกำนันตำบลฝายกวาง เหตุชอบอ้างเป็นเพื่อน ร.อ.ธรรมนัส แถมบุกรุกที่ป่าสงวนสร้างที่เลี้ยงวัวบนยอดเขาเป็นร้อยไร่

#คลิปที่1

https://youtu.be/azMoLOtZLRA

เมื่อเวลา 11.00น. วันที่ 26 ธันวาคม 2563 ชาวบ้านจาก 5 หมู่บ้าน ในอำเภอเชียงคำ จังหวัดพะเยา กว่า 150 คน บ้านแววโค้ง ม.8 บ้านสันติสุข ม.11 บ้านใหม่เจริญไพร ม.9 บ้านศิวิไล ม.14 และบ้านฐานพัฒนา ม. 16 ได้ เขียนป้ายเดินขึ้นยอดเขาเพื่อประท้วง ผ่านผู้สื่อข่าว สาเหตุมาจาก ชาวบ้านจำนวน 147 ครอบครัว เมื่อปี พ.ศ. 2553 ชาวบ้านได้ถูกยึดที่ดินทำกินที่ตกทอดมาจากรุ่นปู่ ย่า ตา ยาย แต่อยู่ในเขตพื้นที่ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเวียงลอ และ คาบเกี่ยวกับที่ดินในเขตป่าสงวน รวมกว่า 2,000 ไร่ ซึ่งภายหลังถูกยึด ชาวบ้านไม่สามารถเข้าไปทำกินในพื้นที่ดังกล่าวได้ หลายคนปลูกพืชผักเลือนลอยเพื่อเลี้ยงชีพ แต่ชาวบ้านก็ต้องยอมเพราะถือว่าต้องอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย และต่อมาได้มี นายสมจิตร อิ่นคำ กำนันตำบลฝายกวาง ได้ว่าจ้างชาวบ้านขึ้นไปล้อมรั้วลวดหนามบนเขา และนำวัวเข้าไปเลี้ยง เกือบ 100 ตัว รวมถึงสร้างสิ่งปลูกสร้างในพื้นที่ และมีการการปลูกต้นยางพารา หลายพันต้น ซึ่งชาวบ้านตั้งข้อสงสัยว่า กำนันตำบลฝายกวาง ได้นำโครงการขุดสระน้ำ จำนวน 2 สระ สระแรกมีความลึกที่มองด้วยสายตา เกือบ15 เมตร และมีความกว้าง กว่า 7000 ตารางเมตร ได้อย่างไร และชาวบ้าน ทั้ง 147 หลังคาเรือนเกิดความสงสัยและเคลือบแคลงใจว่าทำไมพื้นที่ดังกล่าวชาวบ้านถึงเข้าไปทำมาหากินไม่ได้ แต่ในทางกลับกัน กำนันตำบลฝายกวาง สามารถเข้าไปล้อมรั้วเพื่อใช้ประโยชน์ในพื้นที่ได้

 

จากการที่ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตรวจสอบพร้อมชาวบ้าน ซึ่งต้องเดินทางขึ้นเขาระยะทางกว่า 4 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินกว่า 3 ชั่วโมง ซึ่งพบว่า มีการเข้าไปล้อมรั้วลวดหนาม และมีการสร้างที่พักโดยการใช้ไม้ขนาดใหญ่ก่อสร้างและมุงหลังกระเบื้อง จำนวน 3 จุด และมีการเข้าไปทำโรงเรือนเลี้ยงวัว อยู่บนยอดเขา แต่ขณะที่ผู้สื่อข่าวขึ้นไป ไม่พบวัว จากการสอบถามชาวบ้านได้แจ้งว่า ในช่วงน่าแล้งกำนันตำบลฝายกวาง จะนำวัวลงไปเลี้ยงที่ทุงนาข้างล่าง

ซึ่งชาวบ้านหลายคนมีข้อสงสัยในหลายๆเรื่อง อาทิเช่น ดินที่ขุดออกไปจากบ่อน้ำขนาดใหญ่ ถูกนำไปไว้บริเวณใดและในพื้นป่าสงวน หรือเขตป่าอนุรักษ์ สามารถนำโครงการของหน่วยงานราชการมาไปขุดสระน้ำได้จริงหรือไม่ ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าการขุดสระน้ำดังกล่าวใช้งบประมาณของอำเภอเชียงคำมาดำเนินการ

ซึ่งก่อนหน้านี้ชาวบ้านได้รวมตัวกันไปร้องเรียนผ่านศูนย์ดำรงธรรมอำเภอเชียงคำ มาแล้ว 2 ครั้งแต่เรื่องก็เงียบ และกำนันตำบลฝายกวาง ก็ยังคงเข้าไปใช้ประโยชน์ในพื้นที่ดังกล่าวได้อย่างไม่มีความผิด ตลอดระยะเวลากว่า 8 ปี แต่หากชาวบ้านเข้าไปแค่เพียงจะไปตัดไม่ไผ่มาหุงข้าวกลาม ก็ถูกจับกุมดำเนินคดีมาแล้วหลายราย ซึ่งเรื่องราวของกำนันตำบลฝายกวาง ทางชาวบ้านได้รวมตัวกันต่อสู้เรียกร้องไปยัง ทางอำเภอเชียงคำมาโดยตลอด ซึ่งทางอำเภอเชียงคำก็เคยเปิดประชุมแจ้งให้ชาวบ้านได้รับทราบว่าห้ามชาวบ้านเข้าไปในพื้นที่ดังกล่าว และห้ามนำสัตว์เลี้ยงเข้าไปเลี้ยงในบริเวณพื้นที่ดังกล่าว โดยให้เหตุผลว่าหากนำสัตว์เลี้ยงเข้าไปเลี้ยงอาจจะนำเชื้อไปติดสัตว์ป่าได้ แต่กำนันคนดังกล่าวกลับนำสัตว์เลี้ยงเข้าไปเลี้ยงได้อย่างปกติโดยทำโรงเรือนอย่างแน่นหนาล้อมรั้วลวดหนามอย่างดี ซึ่งการสร้างรั้ว ก็มาว่าจ้างชาวบ้านเข้าไปล้อมรั้วจำนวน 4 ราย โดยให้ค่าจ้างวันละ 300 บาท

 


ด้านนายก่ำ ไกลถิ่น อายุ 57 ปี อยู่บ้านเลขที่ 12 บ้านสันติสุข ม.11 ต.ฝายกวาง อ.เชียงคำ จ.พะเยา ได้ให้ข้อมูลกับผู้สื่อข่าวว่า กำนันตำบลฝายกวาง ชอบอ้างถึง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์การเกษตร อยู่บ่อยครั้ง โดยอ้างว่าว่าเป็นเพื่อนกัน และชอบประกาศออกเสียงตามสายว่าสิ่งของต่างๆที่ได้เข้ามาในหมู่บ้านเป็นของ ท่านธรรมนัส ซึ่งหากชาวบ้านคนไหนไม่มาร่วมงานกับกำนัน หากมีเรื่องเดือดร้อนที่ต้องให้กำนันเซ็นต์เอกสารก็จะไม่เซ็นต์ให้ ซึ่งการกระทำของกำนันตำบลฝายกวางดังกล่าว มีพฤติกรรมชอบข่มขู่ชาวบ้านอยู่เป็นประจำ จึงทำให้ชาวบ้านเกิดความกลัวในอิทธิพลของกำนันคนดัง และเป็นที่มาของการมาติดต่อขอความช่วยเหลือผ่านสื่อมวลชน ให้ช่วยประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาตรวจสอบการบุกรุกที่บนยอดเขา และอยากให้ประสานไปยังท่านธรรมนัส พรหมเผ่า ว่ากำนันคนดังกล่าวเป็นเพื่อนกับท่านธรรมนัส จริงหรือไม่

#คลิปที่2

https://youtu.be/hzbISUOqOlU

 

ขณะที่ผูัสื่อข่าวได้โทรศัพท์สอบถามไปยัง นายชิดชนก สุขมงคล ผู้อำนวยการสำนักบริการพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่าในเรื่องการบุกรุกพื้นที่อนุรักษ์ ในเขตอำเภอเชียงคำ ต้องขอตรวจสอบดูก่อนว่าอยู่พิกัดไหน และจะรีบประสานงานไปยัง หัวหน้าเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าเวียงลอ ต.พระธาตุขิงแกง อ.จุน จ.พะเยา ให้รีบเข้าพื้นที่ตรวจสอบในเรื่องดังกล่าวว่า พื้นที่บนเขาที่ชาวบ้านกล่าวอ้างว่า กำนันตำบลฝายกวาง บุกรุกไปล้อมรั้วเลี้ยงวัวนั้นเป็นพื้นที่ในเขตที่รับผิดชอบหรือเปล่า และจะจัดกำลังเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ร่วมกับชาวบ้านที่ร้องเรียนและสื่อมวลชนอีกครั้งในเร็ววันนี้

ปัญธิพงศ์ ศิริโชคธนากูล / พะเยา โทร.0990505989