ข่าวทั่วไป

ลิง 3 ตัวหลงกรุงบุกยึดสะพานพุทธ ท่ามกลางความแตกตื่นของคนเมือง

ลิง 3 ตัวหลงกรุงบุกยึดสะพานพุทธ ท่ามกลางความแตกตื่นของคนเมือง

วันที่ 2 ม.ค.64 เวลา 15.00 น. เจ้าหน้าที่สายตรวจ สน.บุปผาราม นาม สิบตำรวจโท ณัฐวุฒิ บุญผา และอาสาสมัครมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ได้รับแจ้งมีเหตุลิงหลุดมาบนสะพานสะพานหลายตัว ได้รับบาดเจ็บ จึงจัดกำลังพล ไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ ที่เกิดเหตุอยู่บนสะพานพุทธยอดฟ้า ถนนประชาธิปก แขวงสมเด็จเจ้าพระยา เขตคลองสาน กรุงเทพมหานคร พบลิง จำนวน 3 ตัว ตัวขนาดกลางๆ 1 ตัว และลิงขนาดเล็ก 2 ตัว มีตัวนึงได้รับบาดเจ็บจากการถูกรถชน และเพราะความตื่นคนและตื่นรถ จึงปีนหนีขึ้นไปบนยอดเสาสะพานพุทธ ทั้ง 2 ตัว อีกตัวนึงลงไปอยู่ในสะพาน จึงประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เจ้าหน้าที่กรมอุทยานกรมป่าไม้ มาช่วยเหลือรักษาบาดแผลและนำคืนสู่ธรรมชาติต่อไป

สอบถามจากคนที่เห็น ชื่อ คุณอัจฉราวรรณ จุลจำนงค์ อายุ 35 ปี เล่าว่า “ตนผ่านมาทางนี้แล้วสังเกตุเห็นลูกลิงน่าจะโดนรถชน นอนสลบอยู่ตรงนี้ เลยจะลงไปดูเผื่อจะช่วยเหลือ ก็มองไปรอบๆดูว่ามาจากไหน ก็ไปเจอลิงตัวผู้อยู่ข้างบน มองมาทางลูกลิง ท่าทางเหมือนจะห่วงลูกลิง เราเลยไม่กล้าทำอะไร สักพักลูกลิงก็ฟื้นขึ้นมา มีด้วยกัน 3 ตัว ลูกลิง 2 ตัว อีกตัวนึงอยู่ข้างบน น่าจะเป็นลิงที่เลี้ยงแล้วหลุดมาหรือป่าว แล้วตื่นรถ เลยหนีขึ้นไป เห็นช่วงประมาณ 11 โมงแล้วค่ะ”
คุณอัจฉราวรรณ ยังบอกต่ออีกว่า “ตั้งแต่ที่ประสานขอความช่วยเหลือไปทางหน่วยงาน ก็ยังไม่มีความคืบหน้าเลย เราซึ่งช่วยเหลือ หมาแมวจรอยู่แล้ว เห็นยังต้องรีบช่วยเหลือเลย เค้าก็มีชีวิตนึงเหมือนกัน ถ้าเค้าไม่เจ็บยังรอได้ แต่นี่เค้าบาดเจ็บด้วย ก็อยากให้มาช่วยเหลือไวหน่อย เค้ามาอยู่ผอดทีผิดทางแบบนี้มันอันตรายสำหรับเค้าด้วยค่ะ”

เจ้าหน้าที่กู้ชีพมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ชื่อนาย สหพล ศรีสมบัติ อายุ 41 ปี บอกว่า “ตนได้รับแจ้งมีลิงหลุดมาบนสะพานพุทธ จึงมาตรวจสอบ ก็พบ ลิงขนาดตัวกลางๆ 1 ตัว และตัวเล็ก 2 ตัว หลบอยู่ตามเสาใต้สะพาน และบนยอดสะพาน ตัวที่อยู่ใต้สะพานเนี่ย บาดเจ็บอยู่ ทางอาสาก็คอยดูแลให้กล้วยให้อาหารล่ออยู่ จะเข้าไปถึงตัวกผ้กลัวจะตกใจและกัดเรา ส่วนมากแล้วชาวบ้านละแวกนี้จะไม่มีเลี้ยง คาดว่าน่าจะติดมากับรถส่งผลไม้มาส่งที่ตลาดปากคลอง แล้วพอมาถึงจุดนี้น่าจะกระโดดลงมา เพราะท่าทางจะตื่นคน ตื่นรถมากกว่า ตอนนี้ก็คอยดู และรอเจ้าหน้าที่ รอหมอ จากกรมป่าไม้มาช่วยเหลือสนับสนุน”

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่จากกรมอุทยานกรมป่าไม้ มาถึงที่เกิดเหตุแล้วเร่งรัดจัดอุปกรณ์ปืนยิงลูกดอกยาสลบ แล้วเข้าให้การช่วยเหลือลิงทั้ง 3 ตัวเอาไว้ได้อย่างรวดเร็ว แล้วเจ้าหน้าที่ได้นำลิงทั้ง 3 ตัว ไปตรวจรักษาและเก็บดูแลไว้ก่อนที่กรมอุทยานสัตว์ป่า เมื่อลิงทั้ง 3 แข็งแรงดีแล้วก็จะนำไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติต่อไป

โชติกา ม่วงใจรักษ์ ผู้สื่อข่าว กทม.