ข่าวพาดหัวความเชื่อศาสนา

พะเยา – ครูบาหวัง จัดไหว้ครูครอบเศียร ลูกศิษย์ตัวสั่นของขึ้น

พะเยา ไหว้ครูครอบเศียร ลูกศิษย์ตัวสั่นของขึ้น

ชมคลิป

 

วันที่ 4 มกราคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักสงฆ์อรัญวาสีสวนดอกบุญนาค เลขที่ 74 หมู่ 6 บ้านห้วยลึก ตำบลบ้านตุ่น อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา  ได้มีการจัดพิธีไหว้ครูครอบเศียร ให้กับลูกศิษย์ลูกหาและผู้คนทั่วไปเพื่อความเป็นสิริมงคลเนื่องในโอกาส ต้อนรับ ปีใหม่ 2564

ทั้งนี้ทาง พระอาจารย์เกรียงไกร สิสุทธิญาโณ (ครูบาหวัง) ผู้ดูแลสำนักสงฆ์อรัญวาสีสวนดอกบุญนาค  ได้จัดพิธีไหว้ครู ครอบครัวหรือครอบเศียรขึ้นภายในบริเวณสำนักสงฆ์ให้กับลูกศิษย์ลูกหาและผู้คนทั่วไปเพื่อความเป็นสิริมงคลกับตนเองและครอบครัวซึ่งใน 1 ปีจะมีเพียง 1 ครั้งเท่านั้นที่จัดงานพิธีไหว้ครูครอบเศียรดังกล่าว

จากการสังเกตในงานพิธี ไหว้ครูก่อนจะเริ่มพิธีได้มีพิธีสงฆ์ และทำน้ำพุทธมนต์ ในบาตรน้ำมนต์ และมีด้ายสายสิญจน์มัดห้อยเป็นเส้น ใช้พันรอบศรีษะแก่ผู้มาร่วมงานไหว้ครู หลังจากนั้นมีพิธีไหว้ครู ครอบเศียรให้กับผู้ที่มาร่วมงานโดยแต่ละคนที่เข้าพิธีการครอบเศียรไหว้ครูพบว่าบางคนขณะที่พระอาจารย์ครูบาหวัง ทำการครอบเศียรและปะพรมน้ำมนต์เกิดอาการคล้ายกับเสือ มีเสียงคราง ดัง บางคนก็เกิดอาการสั่น  ไปทั้งตัว จนเป็นที่แปลกตาแต่ผู้พบเห็นและมาร่วมงานพิธีไหว้ครูในครั้งนี้

สำหรับงานพิธีไหว้ครูใน 1 ปีจะมีเพียง 1 ครั้งเท่านั้นโดยลูกศิษย์ลูกหาของพระอาจารย์ครูบาหวังและผู้ที่เลื่อมใสศรัทธาและเคารพนับถือ พ่อครูของครูบาหวังก็จะมาเข้าร่วมพิธีกันอย่างคับคั่ง

ทีมข่าวทั่วไทยนิวส์ จ.พะเยา รายงาน