ข่าวทั่วไป

ชลบุรี ประกอบพิธีวันยุทธหัตถี สมเด็จพระนเรศวรมหาราช เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ

ชลบุรี ประกอบพิธีวันยุทธหัตถี สมเด็จพระนเรศวรมหาราช เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ
ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ ศาล ทหาร ตำรวจ ประชาชนชาวชลบุรี ประกอบพิธีวันยุทธหัตถี สมเด็จพระนเรศวรมหาราช เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ ที่ทรงกอบกู้เอกราชของชาติไทย
เมื่อเวลา 09.00 น. 18 มกราคม 2564 ที่ศาลาเฉลิมพระเกียรติ อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี นายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ ศาล ทหาร ตำรวจ ประชาชนชาวชลบุรี ประกอบพิธีวันยุทธหัตถี สมเด็จพระนเรศวรมหาราช เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ ที่ทรงกอบกู้เอกราชของชาติไทย

 


โดยประธานในพิธี ถวายพานพุ่มดอกไม้ จากนั้นจุดธูปเทียนเครื่องทองน้อย และอ่านคำถวาย อาศิรวาทราชสดุดี เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ ที่ทรงพระปรีชาสามารถ กล้าหาญเด็ดเดี่ยว ขับไล่อริราชศัตรูตลอดพระชนม์ชีพ เพื่อสร้างความเป็นเอกราชให้แก่ชาติไทย และเป็นวีรกรรมที่เลื่องลือปรากฏอยู่ใน ประวัติศาสตร์ตราบเท่าทุกวันนี้
สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ทรงเป็น วีรกษัตริย์นักรบที่มีพระปรีชาสามารถยิ่ง ทรงเป็นพระมหากษัตริย์พระองค์แรกที่กอบกู้เอกราชให้ชาติไทย โดยเฉพาะวีรกรรมที่ทรงกระทำยุทธหัตถีกับพระมหาอุปราชาแห่งพม่า เป็นที่เลื่องลือมาจนถึงปัจจุบัน และเป็นที่น่าอัศจรรย์ว่าตั้งแต่นั้นมา ไม่มีข้าศึกใดกล้ามารุกรานชาติไทยนานถึง 150 ปี ซึ่งวันที่พระองค์มีชัยชนะนี้ตรงกับวันจันทร์ที่ 18 มกราคม 2135 หรือเมื่อ 426 ปีล่วงมาแล้ว แต่เดิมนั้น วันที่สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ทรงกระทำยุทธหัตถี มีชัยชนะต่อพระมหาอุปราชา เรียกกันว่า “ วันสมเด็จพระนเรศวรมหาราช” และทางกองทัพไทยได้กำหนดให้เป็น “วันกองทัพไทย” ด้วย ซึ่งตรงกับวันที่ 25 มกราคม ของทุกปี ต่อมา คณะรัฐมนตรีมีมติกำหนดใหม่ให้วันที่ 18 มกราคม ของทุกปี เป็นวันยุทธหัตถี และเป็นวันรัฐพิธีแทนวันที่ 25 มกราคม โดยมีการประกอบพิธีวางพานพุ่มสักการะ เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ ที่ทรงกอบกู้เอกราชของชาติไทย

ภาพ/ข่าว นิราช/นันฐพล/พิชญ์ฐญา ทิพย์ศรี ผู้สื่อข่าว จ.ชลบุรี
นายพรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก