COVID-19ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัวป้องกัน COVID-19

เชียงราย – จับหนุ่มใหญ่ชาวโป่งงาม แม่สาย ลักลอบข้ามแดนเข้าไทย ที่บ้านหัวฝาย โดนแจ้ง 3 ข้อหาหนัก !

ยังมีหนีมาอีก! จับหนุ่มใหญ่ชาวโป่งงามแม่สาย ลอบข้ามแดนเข้าไทย ที่บ้านหัวฝาย แจ้ง 3 ข้อหา

เชียงราย-จับหนุ่มใหญ่ชาว ต.โป่งงาม อ.แม่สาย ลอบข้ามแดนจากเมียนมาเข้าไทย ที่ จุดผ่อนปรนหัวฝาย ม.1 ต.เวียงพางคำ โดยเดินลัดเลาะมาจากบนดอย ตรวจคัดกรองเบื้องต้น และนำตัวมาสอบสวนดำเนินคดี 3 ข้อหา

 

เมื่อเวลา 10.00 น.วันนี้ 31 ม.ค.64 นายอมรรัตน์ จารึกสมาน ปลัดอำเภอแม่สาย จ.เชียงราย บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยมี ทหารม้า บก.ควบคุมที่ 2 ฉก.ม.3 กกล.ผาเมือง, ตำรวจ สภ.แม่สาย ,ตำรวจท่องเที่ยว ,ตรวจคนเข้าเมือง จ.เชียงราย จับกุม นายเกรียงไกร ทาคำมา อายุ 35 ปี อยู่บ้านเลขที่ 9 ม.9 ต.โป่งงาม อ.แม่สาย จ.เชียงราย ขณะลอบข้ามพรมแดนจากฝั่งเมืองท่าขี้เหล็ก สหภาพเมียนมา มายังฝั่งไทย ที่จุดผ่อนปรนหัวฝาย ม.1 ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย โดยเดินลัดเลาะมาจากเนินภูเขาฝั่งประเทศเมียนมาเข้ามา ตรวจคัดกรองเบื้องต้นตามมาตรการป้องกันโควิด-19 และนำตัวมาสอบสวน ทราบว่า ทำงานที่สนามกอล์ฟโรงแรมแห่งหนึ่งในท่าขี้เหล็ก รีบเดินทางกลับมาเยี่ยมแม่ที่ป่วย


พร้อมแจ้งข้อหา 1.เดินทางเข้ามาราชอาณาจักรโดยไม่ผ่านช่องทางด่านตรวจคนเข้าเมืองและไม่ผ่านการตรวจอนุญาตของพนักงานเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง
2.ฝ่าฝืนข้อกำหนดออกตามความมาตรา9 แห่ง พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ฉบันที่1 ข้อ3(แก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่12)
3.ฝ่าฝืนคำสั่งจังหวัดเชียงราย ที่1367/2563 ลง 20 มี.ค.63 เรื่อง การระงับการเดินทางเข้า-ออกบุคคล ยานพาหนะ และสิ่งของ ณ จุดผ่านแดนถาวร จุดผ่อนปรนการค้าและช่องทางอื่นๆตลอดแนวชายแดนจังหวัดเชียงรายเป็นการชั่วคราว ส่งให้ ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดเชียงราย ดำเนินคดี
ทั้งนี้ที่ผ่านมาทางจังหวัดเชียงราย ได้เปิดให้คนไทยในเมียนมา ยื่นขอข้ามแดนกลับไทย อย่างถูกต้องมาตลอดทั้งผ่าน ทีบีซี และ กระทรวงการต่างประเทศ เพื่อแก้ปัญหาลักษณะนี้ ซึ่งการกระทำแบบนี้เป็นการกระทำที่เสี่ยงต่อการเป็นพาหะของโควิด-19 เข้าประเทศ จึงต้องจับกุมอย่างเด็ดขาด

ธีรวัฒน์ คำธิตา / เชียงราย