ข่าวทั่วไป

สระแก้ว – ผลักดันช้างป่า กลับอ่างฤาไน

สระแก้ว- ผลักดันช้างป่ากลับอ่างฤาไน”

ผู้สื่อข่าวรายงาน ” เจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วน เร่งผลักดันช้างป่าเขาอ่างฤาไน ออกจากเขตชุมชนเทศบาลเมืองสระแก้ว โดยช่วงเย็นที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ต้องปิดถนนสายหลักและถนนสายรอง เพื่อเปิดทางให้ช้างป่าเดินกลับเขาป่าเขาอ่างฤาไน ที่อยู่ห่างออกไปมากกว่า 70 กิโลเมตร เดินข้ามถนนสุวรรณศร ตรงข้ามแม็คโคร
ช้างสีดอ วัยประมาณ 8 ปีตัวนี้ เป็นช้างป่าจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน หรือ ป่ารอยต่อ 5 จังหวัดภาคตะวันออก กำลังจะเดินข้ามทางหลวงหมายเลข 33 หรือ ถนนสุวรรณศร อยู่ห่างจากห้างแม็คโครในเขตเทศบาลเมืองสระแก้วไม่ถึงร้อยเมตร โดยช้างสีดอตัวนี้ ได้ใช้ความพยายามข้ามถนนถึง 2 ครั้ง ท่ามกลางความตื่นตะลึงต่อสายตาชาวบ้านในละแวกใกล้เคียงรวมถึงผู้ใช้รถใช้ถนน จึงจะข้ามถนนสุวรรณศรไปได้ มีกำลังเจ้าหน้าที่จากหลายภาคส่วนร่วมปิดกั้นการจราจรนานกว่า 40 นาที เป็นระยะทางยาวร่วมๆ 200 เมตร

 

“โดยก่อนปฎิบัติการผลักดันช้างกลับคืนสู่ป่า นายไกรฤกษ์ เรือนคำ ผู้ช่วยหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ได้ติดตามพฤติกรรมช้างสีดอตัวนี้อย่างใกล้ชิดตั้งแต่ก่อนเข้าเขตจังหวัดสระแก้ว จนกระทั่งช่วงเช้ามืดวันนี้ ได้รับแจ้งว่า มีชาวบ้านพบเห็นช้างป่าเดินหากินอยู่บริเวณปากทางเข้าวัดหนองกะพ้อ ซึ่งอยู่ในเขตเทศบาลเมืองสระแก้ว และยังได้เหยียบทำลายรถจักรยานยนต์ของผู้สื่อข่าวทีวีช่องหนึ่ง ที่ติดตามทำข่าวเรื่องนี้ เสียหายไปแล้ว 1 คัน ในช่วงเย็นวันนี้(2 ก.พ.) ทางชุดตามรอยจากเขาอ่างฤาไน ได้เรียกประชุมเจ้าหน้าที่เพื่อซักซ้อมในการวางแผนปิดกั้นการจราจร เพื่อให้ช้างเดินข้ามถนนสุวรรณศร


“ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่กำลังเร่งผลักดันช้างสีดอตัวนี้ กลับคืนสู่ป่าเขาอ่างฤาไนที่อยู่ห่างออกไปกว่า 70 กิโลเมตร ให้ได้โดยเร็วที่สุด ล่าสุด ช้างสีดอได้เดินข้ามถนนสุวรรณศร และถนนเส้นหลังห้างบิ๊กซีสระแก้วไปแล้ว แต่ยังไม่ข้ามถนนสายสระแก้ว-เขาหินซ้อน หรือ ทางหลวงหมายเลข 359 แต่ยังเดินวนเวียนอยู่ในละแวกหมู่บ้านคลองกระเบื้อง เขตตำบลสระขวัญ อำเภอเมืองสระแก้ว จนกระทั่งเวลาประมาณ 3 ทุ่มครึ่ง มีชาวบ้านพบเห็นช้างป่า เดินข้ามทางหลวงหมายเลข 359 มุ่งหน้าไปทางวัดใหม่ไพรวัลย์แล้ว ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ชุดตามรอยฯ ค่อนข้างมั่นใจว่า ช้างสีดอตัวนี้ เป็นช้างป่าจากเขาอ่างฤาไนแน่นอน เพราะเส้นทางการเดินกำลังมุ่งหน้ากลับคืนสู่ป่า แต่เนื่องจากในช่วงนี้ พื้นที่การเกษตรที่ส่วนใหญ่กำลังอยู่ในช่วงฤดูกาลเก็บเกี่ยวอ้อยสด ซึ่งจะเป็นแหล่งอาหารที่ให้ช้างป่ายังคงเดินหากินอยู่ ทำให้เจ้าหน้าที่ ได้ประสานไปยังผู้นำชุมชนตามเส้นทางที่ช้างเดินกลับป่า ให้แจ้งเตือนลูกบ้านระมัดระวังอันตรายจากช้างป่าในช่วงนี้

นายยุทธนา พึ่งน้อย ผู้สื่อข่าวจังหวัดสระแก้ว