ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัวช่วยชาวบ้าน

เชียงราย – ยายฟองวัย 89 ปี ที่ถูกเรียกเงินเกือบแสนคืนรัฐ ยิ้มได้แล้ว หลังผู้ตรวจการแผ่นดิน ลั่น ไม่ต้องจ่ายเงินคืนรัฐ

เชียงราย – ยายฟองวัย 89 ปี ที่ถูกเรียกเงินเกือบแสนคืนรัฐ ยิ้มได้แล้ว หลังผู้ตรวจการแผ่นดิน ลั่น ไม่ต้องจ่ายเงินคืนรัฐ

5 กุมภาพันธ์ 2564 ภายหลังจาก ผู้ตรวจการแผ่นดิน ได้ประกาศให้รัฐจ่ายเงินเบี้ยผู้สูงอายุ ให้กับผู้ที่ได้รับบำนาญพิเศษ โดยวินิจฉัยว่า เงินบำนาญพิเศษ กับเงินเบี้ยผู้สูงอายุ เป็นเงินคนละก้อนกัน และในส่วนของเงินบำนาญ เป็นเงินเพื่อตอบแทนผู้ทำคุณให้กับประเทศชาติ ทั้งนี้ได้สั่งการให้แก้ไขระเบียบให้เสร็จ ภายใน 120 วัน

สำหรับผู้ที่ได้รับเงินเบี้ยผู้สูงอายุไปแล้วนั้น ไม่ต้องนำมาจ่ายคืนให้รัฐ ส่วนผู้ที่นำมาคืนแล้วก็ถือว่ามีเจตนาไม่รับเบี้ยดังกล่าว ซึ่งภายหลังจากแก้ไขระเบียบใหม่เสร็จ ผู้สูงอายุจากทั่วประเทศก็จะได้รับเงินเบี้ยผู้สูงอายุกันทั่วหน้า

ภายหลังจากผู้ตรวจการแผ่นดินได้แจ้งประการอย่างเป็นทางการ
ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปยังบ้านเลขที่ 57 หมู่ที่ 10 ตำบลสันทราย อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย เพื่อไปพบกับ คุณยายฟอง อินต๊ะปัญญา อายุ 89 ปี
ที่ก่อนหน้านี้เคยเป็นข่าวดังมาแล้วหลายวันติด ในเรื่องที่ถูกเรียกเก็บเงินเบี้ยผู้สูงอายุ คืนจำนวน 99,200 บาท จนทำให้คุณยายฟอง เกิดความเครียดกินไม่ได้นอนไม่หลับ ถึงขั้นบ่นกับลูกหลานว่าอยากจะเอาเชือกมาผูกคอเพื่อปิดชีพตัวเอง เพราะไม่มีเงินจะเอามาคืนให้รัฐ
จนทำให้ เจ้าหน้าที่จากพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดเชียงราย ( พมจ. เชียงราย ) พาทีมฝ่ายกฎหมาย พร้อม ตัวแทนจาก สภาทนายความ เดินทางมาเยี่ยม และให้กำลังใจ พร้อมทั้งให้การช่วยเหลือมอบเงินเยี่ยวยา รวมถึงมอบ เครื่องอุปโภค-บริโภค โดยจัดเจ้าหน้าที่กันสับเปลี่ยนหมุนเวียนเข้ามาพูดคุยและกำลังใจคุณยายฟอง เพื่อไม่ให้คุณยายฟอง คิดสั้น

โดยล่าสุด เมื่อผู้สื่อข่าวไปถึงบ้านคุณยายฟอง พบว่าคุณยายฟอง นั่งยิ้มต้อนรับและพูดขึ้นมาว่าเมื่อสักครู่นี้ยายได้ดูข่าวทีวี เห็นในข่าวบอกว่ายายไม่ต้องจ่ายเงินคืนแล้วและก็ยังจะได้เงินบำนาญพิเศษ ที่ลูกชายคนที่เป็นทหารตายในหน้าที่ และได้เงินเบี้ยผู้สูงอายุเหมือนเดิม
ตอนนี้คุณยายฟอง รู้สึกสบายใจมาก ยิ้มได้ กินได้ นอนหลับ ไม่เครียดแล้ว แม้เมื่อคืนนี้เครียดจนต้องใช้เครื่องช่วยหายใจใส่ช่วยหายใจ

นายวสันต์ไชย อินต๊ะปัญญา
อายุ 31 ปี หลานชายของคุณยายฟอง ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่าภายหลังจากทราบข่าว จากผู้สื่อข่าวช่อง 8 ว่า ทางผู้ตรวจการแผ่นดินออกมาประกาศ เรื่องไม่ให้ผู้สูงอายุ ที่ได้รับเงินบำนาญพิเศษ คืนเงินให้รัฐ
ตนรู้สึกดีใจเมื่อเห็นคุณย่าฟอง กลับมายิ้มได้ ขึ้นก่อนหน้านี้คุณย่าเครียดมาตลอดทุกวันกินไม่ได้นอนไม่หลับจนสุขภาพแย่จนลูกหลานต้องคอยดูแลตลอดทั้งวันทั้งคืน เพราะคุณย่าฟองก็บ่นอยากจะฆ่าตัวตายอีกด้วย

ซึ่งตอนนี้ตนต้องขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานที่เข้ามาช่วยเหลือคุณย่าฟอง รวมถึงช่วยเหลือผู้สูงอายุจากทั่วประเทศ ให้กลับมามีความสุขอีกครั้ง
และขอบคุณทุกหน่วยงานในจังหวัดเชียงราย ทุกหน่วยที่เข้ามาช่วยเหลือให้กำลังใจคุณย่าฟอง รวมถึงขอบคุณผู้สื่อข่าวที่เข้ามาช่วยนำเสนอจนคุณย่สฟองได้รับการช่วยเหลือในครั้งนี้ตนไม่มีอะไรจะกล่าวนอกจากคำว่าขอบคุณที่มีให้ทุกท่าน มา ณ ที่นี้ ยุุ