ข่าวทั่วไป

ไฟไหม้ป่าลุกลาม ใต้สายส่งไฟฟ้าแรงสูงแม่เมาะ วอด หาย 50 ไร่

ไฟไหม้ป่าลุกลาม ใต้สายส่งไฟฟ้าแรงสูงแม่เมาะ วอด หาย 50 ไร่

วันที่ 3  มีนาคม  2564   กำลังเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยแม่เมาะ  ทีมงาน หรปม.-ฟ แผนกรักษาความปลอดภัยโรงไฟฟ้าแม่เมาะ  ระดมกำลังกว่า 20 นาย  เข้าระงับเหตุเพลิงไหม้หญ้าแห้ง  ลุกลามเป็นบริเวณกว้าง  บริเวณใกล้แนวสายไฟแรงสูงภาย ในพื้นที่ บ้านสบป้าด ต.สบป้าด อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง   หลังรับแจ้งว่ามีไฟไหม้หญ้าบริเวณกว้าง โดยไฟได้ไหม้ลุกลามเสียหายประมาณ 50 ไร่  โดยเจ้าหน้าที่ได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ใช้เวลายาวนานหลายชั่วโมง  ทั้งวันทั้ง คืน  จึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ ส่วนการดับไฟนั้นเป็นไปด้วยความยากลำบากโดยในจุดที่สายน้ำดับเพลิงถึง  เจ้าหน้าที่ก็สามารถฉีดน้ำควบคุมไว้ได้   ส่วนบริเวณจุดที่ห่างไกลจากท่อน้ำ  เจ้าหน้าที่ดินเท้าเข้าไประงับเหตุ และใช้อุปกรณ์ไม้ตบไฟ และถังน้ำแบบสะพายระดมฉีดน้ำไว้ได้

 

โดย มีรายงานว่า สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศ ในจังหวัดลำปาง รายงาน ค่าฝุ่นละอองวันนี้ ซึ่งพุ่งสูงเกินกว่ามาตรฐานแล้วทุกสถานี โดยมีรายงานว่า ค่าฝุ่น อยู่ที่   60-  125     ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งถือว่าเป็นคุณภาพอากาศระดับสีแดง และ ระดับ ส้มและมีผลต่อสุขภาพของประชาชน โดยจุดตรวจวัด  ค่าฝุ่น สูงสุดอยู่ที่ ต.พระบาท  อ.เมือง จ.ลำปาง  วัดค่าฝุ่นละอองได้

125 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งถือว่าฝุ่นละอองขนาดเล็กนั้น   เกินมาตรฐานและเริ่มส่อเค้าวิกฤตขึ้นมาอีกครั้งหนึ่ง โดยเฉพาะที่ถนนสาย ลำปาง-งาว  พื้นที่ ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง  จากภาพมุมสูงจะมองเห็น ได้ว่ามีหมอกควันไฟคลุมไปทั่วบริเวณ  อันเนื่องจากความกด อากาศหนาแน่นและ pm 2.5 ปก คลุมเต็มพื้นที่

กานดาวดี เทพสุธรรม/ลำปาง