ข่าวทั่วไป

สสจ.สิงห์ฯ แจง ปิด รพ.ค่ายบางระจัน เปิดเฉพาะแผนกฉุกเฉิน เหตุจากมีบุคลากรติดเชื้อโควิด-19

สสจ.สิงห์ฯ แจง ปิด รพ.ค่ายบางระจัน เปิดเฉพาะแผนกฉุกเฉิน เหตุจากมีบุคลากรติดเชื้อโควิด-19

วันที่ 21 พฤษภาคม 2564 เวลา 10.00 น. นายแพทย์จักราวุธ จุฑาสงฆ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสิงห์บุรี พร้อม แพทย์หญิงสิทธิธนา โตอ่อน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลค่ายบางระจัน และผู้บริหารที่เกี่ยวข้อง ร่วมให้คำชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชนผ่านสื่อมวลชน ในประเด็นกระแสข่าวโรงพยาบาลค่ายบางระจัน จ.สิงห์บุรี ปิดโรงพยาบาล เนื่องจากมีบุคลากรทางการแพทย์ติดเชื้อโควิด-19 และประกาศปิดโรงพยาบาลค่ายบางระจันนั้น นายแพทย์จักราวุธ ฯ ได้ชี้แจงว่า “จากการพบการติดเชื้อโควิด-19 ของเจ้าหน้าที่ในโรงพยาบาลค่ายบางระจันจำนวน 2 รายนั้น ทางแพทย์หญิงสิทธิธนา ฯ ได้สั่งให้มีการเก็บตัวอย่างสารคัดหลั่งบริเวณหลังโพรงจมูก (swab) ของแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ในโรงพยาบาล ผู้ป่วยใน และญาติที่มาเฝ้าไข้ รวม 311 ราย ส่งตรวจ ผลในรอบแรกไม่พบการติดเชื้อ แต่ทั้งนี้มีเจ้าหน้าที่พยาบาลดูแลผู้ป่วยใน 16 ราย ที่มีความเสี่ยงปานกลาง จึงต้องกักตัว อีก 7 วัน จำเป็นที่จะต้องใช้เจ้าหน้าที่พยาบาลด่านหน้าที่ดูแลผู้ป่วยนอกมาดูแลผู้ป่วยในแทน ทางโรงพยาบาลค่ายบางระจันจึงต้องของดให้บริการในบางแผนก แต่ในส่วนของแผนกฉุกเฉินยังคงให้บริการตามปกติ และสำหรับผู้มีโรคประจำตัวต้องต่อยา จะมีเจ้าหน้าที่ส่งยาไปยัง รพ.สต.ใกล้เคียงของบ้านผู้ป่วย”

นายแพทย์จักราวุธ ฯ กล่าวต่อไปว่า “เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลค่ายบางระจัน ทุกท่านได้ฉีดวัคซีนครบแล้วทั้ง 2 เข็ม ส่วนเจ้าหน้าที่ที่ติดเชื้อโควิด-19 ทั้ง 2 รายไม่ได้ฉีดวัคซีน เนื่องจากมีโรคประจำตัวคือเป็นโรคภูมิแพ้จึงกังวลกับผลกระทบของการฉีด สำหรับเจ้าหน้าที่ท่านอื่นที่ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว จะมีภูมิคุ้มกัน การตรวจหาเชื้อฯ ผลจึงเป็นลบทั้งหมด ในส่วนของการที่มีเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลติดเชื้อครั้งนี้ คาดการณ์ว่าไม่ใช่การติดเชื้อที่มาจากส่วนในของโรงพยาบาล เพราะบุคลลากรที่ติดเชื้อนั้นจากไทม์ไลน์มีประวัติไปขายของหลายพื้นที่ และจากนี้จะส่งเชื้อไปตรวจเพื่อดูผลว่าเป็นเชื้อตัวเดียวกันไหม เพื่อความสบายใจของผู้มาใช้บริการในโรงพยาบาลต่อไป

 

ทั้งนี้ขอให้ประชาชนเข้าใจว่าสถานการณ์ในโรงพยาบาลค่ายบางระจัน ณ ปัจจุบันได้คลี่คลายลงแล้ว และสามารถควบคุมโรคให้อยู่ในวงจำกัด และพร้อมที่จะกลับมาให้บริการอย่างเต็มรูปแบบในวันที่ 28 พ.ค. 2564” นายแพทย์จักราวุธ ฯ กล่าวในที่สุด

 

ณัฏฐนารา ปานมี ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สิงห์บุรี